ups

ไขข้อสงสัย ทำไมไฟฟ้าชอบดับตอนฝนตก ? วิธีรับมือปัญหาต่างๆ นี้

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ไขข้อสงสัย ทำไมไฟฟ้าชอบดับตอนฝนตก ? วิธีรับมือปัญหาต่างๆ นี้

เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมไฟฟ้าชอบดับในช่วงที่ฝนตกหนัก ยิ่งในช่วงที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ทำให้อากาศแปรปรวนอย่างรุนแรง และมักจะมีการเกิดฟ้าผ่าอยู่บ่อย ๆ ทำเอาหลายคนคงเป็นกังวลกับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านว่าจะก่อให้เกิดความเสียหาย หรืออาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจรที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ในบทความนี้จะมาไขข้อสงสัยถึงสาเหตุของการที่ฝนตกแล้วไฟฟ้าชอบดับตามมา พร้อมกับวิธีรับมือเพื่อความปลอดภัยของทุกคนในบ้าน และเครื่องใช้ไฟฟ้าของคุณ

ทำไมไฟฟ้าชอบดับตอนฝนตก

1. เหตุการณ์ฟ้าผ่า หนึ่งสาเหตุที่ทำให้ไฟฟ้าดับ

ในขณะที่ฝนตกหนัก อาจจะมีการเกิดเหตุการณ์ฟ้าผ่าขึ้นมาได้ ด้วยสภาพอากาศที่แปรปรวนทำให้เกิดการเสียดสีระหว่างก้อนเมฆ และโมเลกุลหยดน้ำในอากาศ ที่เสียดสีกันจนเกิดความต่างศักย์ระหว่างก้อนเมฆ และพื้นดิน จึงทำให้เกิดเหตุการณ์สายฟ้าผ่าขึ้นมา ซึ่งฟ้าผ่ามักจะเลือกถ่ายเทประจุออกลงบนต้นไม้ใหญ่ หรือสิ่งต่าง ๆ ที่สูงเด่นบริเวณกลางแจ้ง นอกจากนั้นเหตุการณ์ฟ้าผ่ายังก่อให้เกิดแรงดันไฟฟ้าจำนวนมาก ทำให้ในบางครั้งตัวหม้อแปลงไฟฟ้ารับความดันไม่ไหว จึงเกิดการระเบิด และเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าดับภายในบ้านได้

โดยวิธีป้องกันอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน อย่างคอมพิวเตอร์ เครื่องเกมส์ Console ตู้เย็น และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ในยามที่ฝนตกหนักคือการเลือกใช้เครื่องสำรองไฟฟ้า หรือที่มีชื่อย่อว่า UPS (Uninterruptible Power Supply) อุปกรณ์ที่คอยทำหน้าที่ปรับแรงดันไฟฟ้าให้อยู่ในระดับคงที่ และปลอดภัยป้องกันอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของคุณ จากเหตุการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้าดับ ไฟฟ้ากระตุก หรือไฟฟ้ากระชาก

2. เมื่อฝนตกลมแรง ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสายไฟ และหม้อแปลงไฟฟ้าได้

อีกหนึ่งเหตุผลที่เมื่อฝนตกแล้วไฟฟ้าดับ คือเรื่องของลม เมื่อเกิดเหตุการณ์ฝนตก พายุลมแรง ที่พัดจนทำให้ต้นไม้หักลงมาทับกับสายไฟฟ้า โดยหากพายุรุนแรงมาก ๆ อาจจะโค่นล้มเสาไฟฟ้าทั้งเสาเลยก็เป็นได้ และหากก้านไม้ หรือต้นไม้โค่นทับลงกับสายไฟฟ้าหลัก ก็ก่อให้เกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับภายในบ้าน และก่อให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในบ้านตามมา

โดยวิธีรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ เราต้องรอให้เจ้าหน้าที่ทำการเคลียร์ต้นไม้ให้พ้นจากเสาไฟฟ้า และติดตั้งเสาไฟฟ้าใหม่ ซึ่งหากเราได้มีการเตรียมความพร้อมแต่เนิ่น ๆ ด้วยการติดตั้งเครื่องสำรองไฟฟ้า หรือเครื่อง UPS ไว้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่สำคัญของเรา ก็จะช่วยลดความเสียหายลงไปได้มากเลยทีเดียว เช่น ช่วยยืดเวลาให้เราได้ปิดสวิตช์อุปกรณ์ไฟฟ้า หรือได้มีเวลาเซฟงานที่ทำค้างอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ก่อนที่ไฟฟ้าจะดับถาวรไปในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

3. โครงสร้างของโครงข่ายไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เวลาที่ฝนตกไฟฟ้าดับ

เราคงคุ้นหูคุ้นตาเป็นอย่างดีกับภาพสายไฟฟ้าในประเทศไทย อันแสนยุ่งเหยิง ไม่ได้รับการจัดการอย่างเป็นจริงเป็นจังมานาน ทั้งยังมีการวางเส้นสายไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงการที่มีแปลงหม้อไฟฟ้าอายุหลายสิบปี ที่สมควรจะได้รับการเปลี่ยน ด้วยการจัดการเรื่องสายไฟฟ้า และหม้อแปลงไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐานเหล่านี้ ทำให้ช่วงที่ฝนตกหนัก อาจก่อให้เกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจร เกิดประกายไฟขึ้นมาจากวงจรที่ยุ่งเหยิง และส่งผลให้ไฟฟ้าดับตามบ้านเรือนได้

โดยวิธีป้องกันที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง คือการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่คับขันนี้ ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์เครื่องสำรองไฟฟ้า UPS เพื่อให้คุณไม่สูญเสียข้อมูลสำคัญในการทำงาน และเพื่อความปลอดภัยของคนในบ้าน และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ

ทั้งหมดนี้คือ 3 เหตุผลหลักที่เป็นคำตอบสำหรับเหตุการณ์ที่ฝกตกแล้วไฟฟ้าดับ และให้แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องสำรองไฟฟ้า UPS อย่าง Chuphotic (ชูโฟทิค) ได้ดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าของคุณให้ปลอดภัยจากเหตุการณ์ฉุกเฉิน โดยทางแบรนด์ได้มีการรวบรวมเครื่องสำรองไฟ UPS หลากหลายรูปแบบ และหลากหลายฟังก์ชันการใช้งานมาให้เลือกใช้ โดยสามารถเข้ามาปรึกษากับทางเจ้าหน้าที่ผู้มากประสบการณ์ได้เลยว่าเครื่อง UPS รูปแบบใดที่เหมาะสมกับเครื่องใช้ไฟฟ้าและการใช้งานของคุณ เพียงแค่บอกความต้องการของคุณให้เรารับรู้ได้เลย และเราจะมองหาทางเลือกที่ดีที่สุดให้กับคุณ

โดยสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมต่าง ๆ ได้ที่
เบอร์โทร: 065-050-5455, 092-262-076
ไลน์: @chuphotic (with @)
อีเมล: ups@chuphotic.com
เว็บไซต์: www.chuphotic.com
และตอนนี้ทางแบรนด์ยังได้เพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายที่ BANANA IT ทุกสาขาอีกด้วย