ups เครื่องสำรองไฟ

วิธีการเลือกเครื่องสำรองไฟ UPS ที่เหมาะสมสำหรับคอมพิวเตอร์ของคุณ

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / วิธีการเลือกเครื่องสำรองไฟ UPS ที่เหมาะสมสำหรับคอมพิวเตอร์ของคุณ

ถ้าคุณกำลังวางแผนที่จะซื้อ UPS ใหม่ หรืออัปเกรดตัวที่มีอยู่ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด สิ่งสำคัญอันดับแรกที่คุณควรรู้คือต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เครื่องสำรองไฟและแบตเตอรี่รุ่นใดที่เหมาะกับคอมพิวเตอร์ของคุณ ซึ่งนอกจากการเลือกประเภทของเครื่องสำรองไฟแล้ว ต้องไม่ลืมเลือกจากสินค้าที่มีประกัน เช่น สินค้ารับประกันถึง 2 ปี เพื่อให้มั่นใจว่าคุณจะได้อุปกรณ์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับคอมพิวเตอร์ของคุณ

เครื่องสำรองไฟคืออะไร ?

เครื่องสำรองไฟหรือที่เรียกว่าระบบ UPS เป็นอุปกรณ์ที่แปลงกระแสไฟตรงเป็นกระแสสลับ ซึ่งจะช่วยปกป้องอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อพลังงาน และให้พลังงานสำรองของแบตเตอรี่ในระหว่างที่ไฟฟ้าดับ ระบบ UPS บางระบบยังควบคุมและป้องกันอุปกรณ์ที่แนบมาจากแรงดันไฟฟ้าที่ผิดปกติ ซึ่งมีฟังก์ชั่นสำคัญสองประการคือ เพื่อให้พลังงานสำรองจากแบตเตอรี่ และเพื่อป้องกันอุปกรณ์จากไฟกระชากและสัญญาณรบกวนในสายไฟ

เหตุใดจึงต้องใช้ระบบ UPS

ในกรณีที่ไฟดับ เครื่องสำรองไฟฟ้าจะสลับไปใช้พลังงานแบตเตอรี่ทันทีเพื่อให้เป็นแหล่งพลังงานอย่างต่อเนื่อง อายุการใช้งานแบตเตอรี่อาจแตกต่างกันไปตามระบบและขึ้นอยู่กับปริมาณพลังงานที่คุณใช้ การสำรองแบตเตอรี่นี้จะช่วยให้คุณมีเวลาปิดอุปกรณ์ เซิร์ฟเวอร์ เซฟข้อมูล หรือแม้แต่ปิดคอนโซลวิดีโอเกม ทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าไม่เสียหาย ทั้งยังรักษาข้อมูลไว้ได้อีกด้วย

ระบบ UPS มีกี่ประเภท?

ระบบ UPS มีหมวดหมู่ที่แตกต่างกัน 3 ประเภทหลัก ขึ้นอยู่กับประเภทของการป้องกันไฟที่คุณต้องการ โดยมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ดังนี้

  1. Standby

เครื่องสำรองไฟฟ้าแบบสแตนด์บาย หรือบางครั้งเรียกว่า แหล่งจ่ายไฟสแตนด์บาย เป็น UPS รุ่นที่เรียบง่ายและราคาถูกที่สุด โดยพื้นฐานแล้วเครื่องสำรองไฟประเภทนี้จะป้อนพลังงานโดยตรงจากผนังไปยังแหล่งจ่ายไฟของคอมพิวเตอร์จนกระทั่งไฟฟ้าดับ และเมื่อไฟฟ้าดับ เครื่องจะเปลี่ยนไปใช้แบตเตอรี่ภายในเพื่อจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ เช่น คอมพิวเตอร์พีซี

  1. Online

เครื่องสำรองไฟฟ้าแบบออนไลน์ หรือ Double Conversion มีความคล้ายคลึงกับแบบสแตนด์บาย แต่ก็มีความแตกต่างที่โดดเด่นเช่นกัน เครื่องสำรองไฟแบบออนไลน์นั้น พลังงานจะมาจากแบตเตอรี่ของ UPS และพลังงานจากผนังจะทำการชาร์จแบตเตอรี่อย่างต่อเนื่อง คล้ายกับการใช้โน้ตบุ๊กขณะเสียบปลั๊ก หากไฟดับ เครื่องจะทำงานต่อไปจนกว่าแบตเตอรี่จะหมดนั่นเอง

  1. Line Interactive

เครื่องสำรองไฟฟ้าแบบ Line Interactive นั้นจะแตกต่างจากทั้งสองประเภทข้างต้น เนื่องจากการทำงานของเครื่องสำรองไฟประเภทนี้นั้น พลังงานจากผนังจะไหลเข้าไปยัง Inverter/Converter ใน UPS และพลังงานจะถูกแบ่งออกเป็นทั้งกระแสไฟ AC และ DC กระแสไฟฟ้า DC จะชาร์จแบตเตอรี่ของเครื่องสำรองไฟ และกระแสไฟ AC จะไหลไปยังแหล่งจ่ายไฟของคอมพิวเตอร์ เมื่อไฟฟ้าดับที่ผนัง คอมพิวเตอร์จะได้รับพลังงานทั้งหมดจากแบตเตอรี่ในเครื่องสำรองไฟฟ้า ทำให้มีเวลาในการถ่ายโอนข้อมูลเมื่อไฟฟ้าดับ และมีการตอบสนองที่เร็วกว่าประเภทสแตนด์บาย

สามารถหาซื้อ UPS หรือเครื่องสำรองไฟได้ที่ Chuphotic บริษัทผลิตและจัดจำหน่ายแบตเตอรี่เครื่องสำรองไฟฟ้าที่มากที่สุด มีการรับรองมาตรฐานด้วยการตรวจทดสอบผลิตภัณฑ์ทางด้านความปลอดภัย และคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า พร้อมการรับประกันสินค้าถึง 2 ปี จึงมั่นใจได้ในคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าที่จะได้รับ