หินแกรนิต แต่งบ้าน ไอเดียแต่งบ้าน

แนะนำ 5 หินตกแต่งบ้านยอดนิยม พร้อมไอเดียในการรังสรรค์บ้านให้สวยด้วยหิน

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / แนะนำ 5 หินตกแต่งบ้านยอดนิยม พร้อมไอเดียในการรังสรรค์บ้านให้สวยด้วยหิน

การเลือกใช้หินตกแต่งบ้านเปรียบเสมือนการลงทุนในวัสดุที่ยั่งยืน ที่นอกจากจะมีอายุการใช้ที่นานแล้ว ยังตอบสนองความต้องการในเรื่องของสุนทรียภาพและรสนิยมได้อีกด้วย

แนะนำ 5 หินตกแต่งบ้านยอดนิยม

ข้อดีของการใช้หินประดับบ้าน

ทนทาน มีสไตล์ ไม่ติดไฟ ไม่อมฝุ่น

หินมีความแข็งแรงทนทาน มีรูปร่างลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ และมีคุณสมบัติที่หลากหลาย การทำความสะอาดและดูแลก็สามารถทำได้ง่าย ทำให้มันเป็นวัสดุยอดฮิตในการตกแต่งบ้าน หินสามารถเข้ากับการตกแต่งได้หลายสไตล์ ตั้งแต่ บ้านแบบรัสติก (Rustic) สวนสไตล์ญี่ปุ่น คาเฟ่แนวมินิมอล ไปจนถึงรีสอร์ตที่บรรยากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน

5 หินตกแต่งบ้านยอดนิยมที่มีแต่คนเลือกใช้

หินแกรนิต (Granite)

หินแกรนิตเป็นหินที่พบได้ทั่วมุมโลก และเป็นหนึ่งในวัสดุที่แข็งแรงที่สุดในบรรดาวัสดุก่อสร้าง ด้วยเนื้อหินที่หยาบและแข็ง หินแกรนิตมีความทนทานต่อรอยขีดข่วน และรับน้ำหนักได้มากโดยไม่แตกร้าว หินแกรนิตยังทนความร้อนความชื้นได้ดี ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้แกรนิตจึงเหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีการใช้งานอย่างสม่ำเสมออย่าง ห้องอาบน้ำ พื้นห้อง พื้นบันได ท็อปเคาน์เตอร์ หรือแม้แต่การใช้งานกลางแจ้งอย่างครัวเปิดแบบ outdoor

สิ่งที่ต้องคำนึงก่อนตัดสินใจใช้แกรนิตคงจะไม่พ้นเรื่องของน้ำหนัก ความแข็งแรงทนทานของหินแกรนิตมาพร้อมกับน้ำหนักที่มาก ก่อนติดตั้งจึงต้องมีการเช็กความมั่นคงของฐานและอาจจะต้องลงทุนเพิ่มเติมเพื่อให้มั่นใจว่าพื้นจะสามารถรับน้ำหนักตัวหินได้

หินกาบ (Slate)

หินกาบเป็นสีโทนมืดที่ขึ้นชื่อเรื่องความสามารถในการกันน้ำ กันฝน เนื้อหินมีรูพรุนน้อยทำให้น้ำซึมเข้าไปได้ยาก หินกาบจึงมีความทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เหมาะสำหรับการใช้การตกแต่งสถานที่นอกอาคาร สวน หรือแม้แต่หลังคา นอกจากนี้ราคาเริ่มต้นของหินกาบยังย่อมเยากว่าหินตกแต่งชนิดอื่นอีกด้วย

แต่หินกาบตามธรรมชาติแล้วจะมีลักษณะเป็นแผ่น ๆ มีผิวที่ขรุขระ มีน้ำหนักค่อนข้างมาก และมีเนื้อหินเป็นเส้นริ้วทำให้แตกหักง่ายและไม่ค่อยมีความยืดหยุ่นซึ่งอาจเป็นข้อจำกัดของการใช้งาน สีของหินกาบเองก็มีให้เลือกอย่างจำกัดและมักจะเป็นสีโทนมืดเท่านั้น

หินอ่อน (Marble)

หินอ่อนถือเป็นตัวเลือกในอุดมคติ สำหรับคนที่กำลังมองหาหินประดับบ้านที่มีความหรูหราคลาสสิก เนื้อของหินอ่อนมีความยืดหยุ่นสูง ทำให้สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้อง เคาน์เตอร์ โต๊ะ หรือรูปปั้น

สีของหินอ่อนก็มีให้เลือกใช้ได้หลายเฉด ตั้งแต่ขาว ดำ แดง ไปจนถึงสีน้ำผึ้ง มีลวดลายเฉพาะตัวที่ทำให้ดูไม่น่าเบื่อและมีเนื้อหินที่กระจายแสงได้ดีซึ่งช่วยให้บ้านดูสว่างและน่าอยู่ หินอ่อนยังเป็นหินที่ให้ความเย็นซึ่งเหมาะกับบ้านในภูมิอากาศแบบประเทศไทย

ราคาเริ่มต้นของหินอ่อนจะสูงกว่าหินชนิดอื่น และต้องการเคลือบน้ำยาอย่างสม่ำเสมอ เนื้อของหินมีรูพรุนเยอะ น้ำซึมเข้าได้ง่าย ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นรอยน้ำบนหน้าหิน นอกจากนี้ สารที่เป็นกรดเช่น น้ำมะนาว หรือสารที่เป็นด่าง อย่างน้ำยาทำความสะอาด ก็สามารถทิ้งคราบฝังลึกไว้ได้ด้วย

หินเทียม (Engineered Stones)

หินเทียมมีส่วนประกอบหลักเป็นหินแท้ที่ถูกนำไปบดและผสมกับสารแต่งเติมอื่น ๆ ก่อนที่จะถูกอัดและตัดแต่งให้ได้เป็นก้อนหรือแผ่นหินที่พร้อมใช้งาน หินเทียมจึงเป็นหินตกแต่งบ้านที่มีความหลากหลายมากที่สุดทั้งในเรื่องของชนิด สี ขนาดและคุณสมบัติการใช้งาน และด้วยกระบวนการผลิตที่ใช้เรซินเป็นตัวประสาน เนื้อของหินเทียมจึงไม่มีรูพรุนทำให้สามารถกันน้ำได้ดีกว่าหินแท้และยังไม่เป็นที่สะสมเชื้อราหรือแบคทีเรียอีกด้วย

หนึ่งหินเทียมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากก็คือ หินควอตซ์ เพราะควอตซ์เป็นแร่ที่แข็งเกือบเท่าเพชร มีความทนทานต่อการขีดข่วนและทนต่อกรดและด่างได้ดี ซึ่งหินควอตซ์ของ G1 Stonework ประกอบด้วยแร่ควอตซ์ 90-95% จึงเป็นตัวเลือกในอุดมคติสำหรับคนที่อยากได้พื้นหินลายธรรมชาติที่มีความทนทาน น้ำหนักเบา ไม่เป็นรอยน้ำ และไม่เกิดคราบฝังแน่น

จุดอ่อนของหินประดับบ้านประเภทนี้คือความร้อน หินเทียมหลายชนิดทนความร้อนได้ไม่ดีเพราะเรซินหรือโพลิเมอร์ที่เป็นตัวประสานเนื้อหินจะขยายตัวหากสัมผัสความร้อนที่มากเกินไปและทำให้หินเกิดเป็นรอยแตกในที่สุด

หินลูกเต๋า (Cobblestone)

หินลูกเต๋าคือ หินแกรนิต หินบะซอลต์ หินปูน และหินทรายที่ถูกตัดเป็นก้อนเล็ก ๆ ทรงลูกเต๋า ผิวของหินมีความหยาบและขรุขระซึ่งกันลื่นได้ดีในเวลาที่พื้นเปียก หินลูกเต๋าสามารถรับน้ำหนักได้เยอะ ดูแลง่าย และทนต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้ดี ทำให้หินลูกเต๋าได้รับความนิยมในการปูพื้นทางเดิน สวนและพื้นที่กลางแจ้ง

ข้อเสียของหินลูกเต๋าอยู่ที่การติดตั้ง ต้องอาศัยช่างเฉพาะทางที่มีความรู้และประสบการณ์ที่มากพอเพื่อให้ได้พื้นหินที่แข็งแรง นอกจากนี้พื้นผิวที่ขรุขระของหินลูกเต๋าอาจทำให้มีน้ำขังและเกิดเป็นร่องเมื่อเวลาผ่านไป

ไอเดียในการตกแต่งบ้านด้วยหิน

ห้องครัว

อย่างที่ทราบกันดีว่า หินเป็นวัสดุผู้คนนิยมนำไปทำท็อปเคาน์เตอร์ เพราะนอกจากจะได้เรื่องความสวยงามแล้วทนต่อการขีดข่วนของมีดและเครื่องใช้อื่น ๆ ในครัว หินที่นิยมมานำทำเคาน์เตอร์ครัว ได้แก่ หินควอตซ์ ซึ่งมีคุณสมบัติในการทนกรด ด่าง และทนความร้อนได้ถึง 150-200 องศาเซลเซียส และหินอ่อนก็เป็นอีกหนุ่งตัวเลือกยอดฮิต แต่ต้องมีการเคลือบด้วยน้ำยาเพื่อกันรอยน้ำและมีเช็ดทำความสะอาดเพื่อปกป้องไม่ให้คราบอาหารสร้างรอยฝังลึกบนหน้าหิน

หินยังเหมาะที่จะใช้เป็นผนังแบ็กสแปลช (Backsplash) หรือผนังในกันน้ำมันที่อยู่หลังเตาทำอาหาร เนื่องจากทำความสะอาดง่ายและยังไม่ติดไฟอีกด้วย

ห้องน้ำ

ห้องน้ำเป็นพื้นที่ส่วนตัว แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นพื้นที่ที่ทุกคนในบ้านรวมไปถึงแขกจะต้องใช้ ห้องน้ำยังเป็นหนึ่งในห้องที่จะช่วยกำหนดโทนของบ้าน การใช้หินประดับบ้านเข้ามาตกแต่งในห้องน้ำจึงเป็นวิธีที่ฉลาดในการสร้างสุนทรียภาพให้กับบ้านของคุณ ซึ่งหินเทียม หินกาบ และหินแกรนิตเป็นตัวเลือกเหมาะกับพื้นและผนังของห้องน้ำ นอกจากนี้หินตกแต่งบ้านก็ยังก็สามารถใช้เคาน์เตอร์ อ่างล้างหน้า และโต๊ะเครื่องแป้งในห้องน้ำได้

เฟอร์นิเจอร์

พูดถึงเฟอร์นิเจอร์หิน ก็ต้องนึกถึงหินอ่อนเป็นอันดับแรก เพราะความยืดหยุ่นของเนื้อหินทำให้หินอ่อนถูกแปรรูปเป็นของแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ได้ง่ายไม่ว่าจะเป็น โต๊ะกาแฟ ชั้นวางของ หรือโต๊ะกินข้าว ลวดลายของหินอ่อนขึ้นชื่อเรื่องความเรียบง่ายที่ระดับเหมาะกับคนที่ต้องการความหรูหรา มินิมอลแต่ไม่แข็งกระด้าง

นอกจากหินอ่อนแล้ว หินเทียมบางชนิดก็ยังสามารถใช้เป็นของตกแต่งได้ อย่างเช่น หินเทอร์ราซโซ่ซึ่งมีลวดลายที่คงความคลาสสิกอยู่ในตัว

ผนังและพื้นบ้าน

แกรนิตและหินอ่อนเป็นหินที่คนชอบนำมากรุผนังและปูพื้นมากที่สุด แกรนิตมีความทนทานสูงและหินอ่อนให้ความเย็นแก่บ้านและอาคารได้ดี หินตกแต่งบ้านทั้ง 2 ชนิดที่ต้องการการเคลือบน้ำยาอย่างน้อยปีละครั้งเพื่อคงสวยงามและความเงาของหิน

สวนและทางเดิน

หินลูกเต๋า หินกาบ และหินแกรนิตสามารถรังสรรค์ให้สวนและทางเดินนอกอาคารดูมีสไตล์ขึ้นมาได้ หินทั้ง 3 ชนิดสามารถรับน้ำหนักได้มาก และทนต่อสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าคุณจะได้อยากเป็นสวนเซ็นแบบญี่ปุ่น สวนคอทเทจสไตล์อังกฤษ หรือสวนกล้วยไม้แบบไทย ก็สามารถเลือกใช้หินเข้ามาเป็นองค์ประกอบได้

สิ่งที่ควรคำนึงก่อนเลือกใช้หินตกแต่งบ้าน

ได้เห็นกันไปแล้วว่า หินสามารถสร้างสุนทรียภาพให้กับบ้านของคุณได้ในหลายรูปแบบและยังเป็นวัสดุที่จะอยู่กับบ้านของคุณไปได้นาน ทาง G1 Stoneworks อยากเน้นย้ำว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลือกหินมาใช้คือ ความเหมาะสมของการใช้งาน หินมีให้เลือกหลากหลายชนิดในท้องตลาด แต่ละชนิดก็ย่อมคุณภาพและราคาที่ต่างกันไป การเลือกหินที่เหมาะสมกับการใช้งานเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้หินคงความสวยและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และไม่ว่าคุณจะเลือกหินแบบไหน หินของ G1 Stoneworks ทุกตัวเป็นหินที่มีคุณภาพสูง มีดีไซน์และขนาดที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานและสไตล์ของคุณได้แน่นอน

สนใจบริการด้านหิน ติดต่อ

Facebook: G1 Stoneworks
Website: g1stoneworks.com