บ้าน รีโนเวท แต่งบ้าน

เปิดเทรนด์แต่งบ้านยุคใหม่ – แต่งบ้านรับปีใหม่ รีโนเวทอย่างไรให้ไม่ตกยุค

Home / เรื่องทั่วไป / เปิดเทรนด์แต่งบ้านยุคใหม่ – แต่งบ้านรับปีใหม่ รีโนเวทอย่างไรให้ไม่ตกยุค

“บ้าน” เป็นที่อยู่อาศัยที่เราใช้ชีวิตผูกพันยาวนาน ผ่านการผจญทั้งแดด ลม ฝน แน่นอนว่าย่อมทรุดโทรมและเสื่อมสภาพตามกาลเวลา แต่จะซื้อบ้านหลังใหม่เลย ก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน ดังนั้น การรีโนเวทบ้านจึงเป็นทางเลือกอันดับแรกๆ ของคนยุคนี้เมื่อต้องการบ้านใหม่ แต่จะรีโนเวทบ้านยังไงให้อยู่ยืนยาว คู่กับทุกเทรนด์ที่เปลี่ยนไปในแต่ละปี ปีใหม่นี้ขอเปิด เทรนด์แต่งบ้านยุคใหม่ แบบยั่งยืน พร้อมแนะนำวัสดุที่ตอบโจทย์เทรนด์บ้านแบบต่างๆ

เทรนด์แต่งบ้านยุคใหม่

Smart living

Smart living

1. เทรนด์บ้านนวัตกรรม

เทรนด์รีโนเวทบ้านเทรนด์นี้ที่ไม่ตกยุคแน่นอน เพราะเป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาผสานกับการใช้ชีวิตประจำวันภายในบ้าน ด้วยอุปกรณ์ Smart Home หรือ IOT (Internet of Things) ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้อยู่อาศัยมากขึ้น โดยเชื่อมต่ออุปกรณ์เครื่องใช้ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต หรือสัญญาณไวไฟควบคุมการใช้งาน ด้วยแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน หรือระบบเสียง เช่น การเปิดหรือปิดไฟอัตโนมัติ การตั้งเวลาทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้า การปรับอุณภูมิ หรือแม้แต่การตรวจสอบกล้องวงจรปิดได้แบบเรียลไทม์ และเพื่อให้การใช้งานของอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นไปอย่างราบรื่น

ผนังภายในบ้าน ควรมีคุณสมบัติที่สามารถปล่อยให้คลื่นสัญญาณต่าง ๆ ผ่านได้อย่างลื่นไหล เลือกใช้ระบบผนังมัลติวอลล์ ตราช้างมีคุณสมบัติส่งสัญญาณ WIFI ผ่านได้ดีกว่าผนังก่ออิฐ หมดกังวลเรื่องสัญญาณไวไฟที่ถูกลดทอนลง

Eco Living

เทรนด์แต่งบ้านยุคใหม่ Eco Living

2. เทรนด์ธรรมชาติ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบันคนหันมาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ส่งผลให้การปรับปรุงบ้านเป็นไปในแนวทางที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ มุ่งลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ การออกแบบบ้านจึงเน้นเรื่องตำแหน่งของประตู หรือหน้าต่าง กำหนดทิศทางลมให้ถ่ายเทได้สะดวก และรับแสงจากธรรมชาติเพื่อความสว่างภายในบ้าน

นอกจากนี้ การเลือกเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งก็จะมีน้อยชิ้นแบบมินิมอล เน้นวัสดุที่ย่อยสลายได้ และไม่ทำลายระบบนิเวศน์ รวมถึงการใช้สีจะเน้นไปที่โทนสีธรรมชาติ อบอุ่น ให้ความรู้สึกสบาย ผ่อนคลาย อย่างสีน้ำตาล สีขาว สีเทา อีกทั้ง ยังนิยมเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้านด้วยการปลูกต้นไม้อีกด้วย

ดังนั้น การเลือกใช้วัสดุสำหรับฝ้าเพดานในการรีโนเวทบ้านจึงแนะนำเป็น แผ่นยิปซัมป้องกันความร้อน ตราช้างพลัส (แผ่นฮีทบล็อค) ที่มีคุณสมบัติป้องกันการส่งผ่านความร้อน ช่วยสะท้อนรังสีความร้อนบริเวณฝ้าใต้หลังคาของบ้านได้อย่างดี และ แผ่นยิปซัมทนชื้น มอยส์บล็อค ตราช้างพลัส ที่มีประสิทธิภาพทนความชื้นภายในบ้าน โดยเฉพาะพื้นที่ในห้องน้ำ อีกทั้งยังได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์ ซึ่งมั่นใจได้ว่าตัวผลิตภัณฑ์ กระบวนการผลิต การใช้งาน ตลอดจนการกำจัดเศษซากจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลง

รีโนเวทบ้านอย่างไรให้ไม่ตกยุค เทรนด์แต่งบ้านยุคใหม่

Healthy Living

Healthy Living เทรนด์แต่งบ้านยุคใหม่

3. เทรนด์บ้านสุขภาพดี

สุขภาพดี ไม่ได้จำกัดแค่ “คน” เท่านั้น แต่ยังรวมถึง “บ้าน” ที่เราอยู่อาศัยด้วย เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการเพิ่มขึ้นฝุ่นละออง PM 2.5 ในทุกปี ทำให้คนส่วนใหญ่หันมาใช้ชีวิตอยู่บ้านมากขึ้น และคำนึงถึงสุขอนามัยเป็นหลัก ดังนั้น เทรนด์การออกแบบบ้านจึงเน้นเรื่องความสะอาดของอากาศภายในบ้าน รวมถึงการหาวิธีที่ทำให้บ้านห่างไกลเชื้อโรคได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการใช้วัสดุภัณฑ์แบบไร้สัมผัส หรือแม้แต่การเพิ่มพื้นที่ในบ้านให้โปร่ง เพื่อสร้างระยะห่างอีกด้วย

ทั้งนี้ การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่ตอบโจทย์งานรีโนเวทภายในอาคาร เพื่อคุณสมบัติฆ่าเชื้อแบคทีเรียในอากาศและบนพื้นผิวฝ้า เป็นอีกทางเลือกของเทรนด์บ้านสุขภาพดีอย่างแผ่นฝ้าทีบาร์เปเปอร์ทัช ตราช้าง รุ่นไอออน คลีน จัดว่าเป็นนวัตกรรมฝ้าสะอาด ช่วยให้อากาศบริสุทธิ์ ด้วยการปล่อยประจุลบ ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย สลายมลพิษ ช่วยลดปริมาณสารก่อมะเร็ง (VOCs) ภายในบ้าน และลดกลิ่นอับจากการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย

Multifunctional Living

Multifunctional Living เทรนด์แต่งบ้านยุคใหม่

4. เทรนด์บ้านมัลติฟังก์ชัน

อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่า ในยุคนี้คนเริ่มใช้ชีวิตอยู่บ้านมากขึ้น ทำให้บ้านไม่ได้กลายเป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อนเพียงอย่างเดียว แต่ต้องสามารถรองรับการทำกิจรรมได้หลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น เทรนด์การรีโนเวทบ้านจึงเน้นความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยในบ้านให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามความต้องการของสมาชิกผู้อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สำหรับทำงานแบบ work from home การเรียนออนไลน์ การออกกำลังกาย หรือแม้แต่การเป็นสตูดิโอถ่ายภาพ และไลฟ์ขายของทางออนไลน์

ดังนั้นการต่อเติม กั้นห้องจึงเป็นการช่วยจัดสรรพื้นที่ภายในบ้าน โดยแนะนำให้ใช้ระบบผนังโซลิดวอลล์ วี 2 ตราช้าง ที่ติดตั้งเสร็จไวภายใน 3 วัน ผนังแข็งแรง สามารถป้องกันเสียงได้ดี ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัว เหมาะสำหรับกั้นห้องในบ้านพักอาศัยหรือในอาคาร โดยไม่ถูกจำกัดด้วยแนวคาน ไม่กระทบงานโครงสร้างเดิม ทั้งยังสามารถรื้อถอนได้ง่าย นอกจากจะได้พื้นที่การใช้งานเป็นสัดส่วนแล้ว ยังได้ความเป็นระเบียบอีกด้วย

แต่จะรีโนเวทบ้านแบบไหนก็อย่าลืมถามสมาชิกผู้อยู่อาศัยเสียก่อน นั่นเพื่อที่จะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนในบ้านให้มากที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก ยิปซัมตราช้าง

บทความแนะนำ