คนแก่ บ้าน บ้านพัก ผู้สูงวัย เกษียณ

รวม วิธีเลือกที่พักวัยเกษียณ เลือกอย่างไรให้ได้คุณภาพชีวิตที่ดี

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / รวม วิธีเลือกที่พักวัยเกษียณ เลือกอย่างไรให้ได้คุณภาพชีวิตที่ดี

เคยไหม? ที่ลองนั่งนึกถึงภาพตัวเองในอนาคต ว่าในช่วงชีวิตหลังวัยเกษียณจะมีความเป็นอยู่อย่างไร เพราะในปัจจุบันโครงการที่พักวัยเกษียณมีให้เลือกอยู่หลากหลาย ทั้งบ้านพักคนชราแบบดั้งเดิม บ้านผู้สูงอายุ ไปจนถึงโครงการคอนโดผู้สูงอายุสมัยใหม่ ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตวัยเกษียณอย่างมีคุณภาพ สำหรับใครที่เริ่มวางแผนอนาคตไว้ลาง ๆ วันนี้ลองมาดูวิธีเลือกที่พักวัยเกษียณไว้เป็นแนวทางกัน

รวม วิธีเลือกที่พักวัยเกษียณ

1. เริ่มจากการประเมินความต้องการของตนเอง

เนื่องจากประเภทที่พักวัยเกษียณในปัจจุบันมีรูปแบบลักษณะการให้บริการที่แตกต่างกันออกไป บางแห่งอาจเน้นการบริการอย่างเต็มรูปแบบที่พร้อมดูแลผู้สูงวัยเมื่อมีอาการเจ็บป่วย ด้วยทีมแพทย์ขนาดย่อย และที่พักวัยเกษียณบางแห่งอาจบริการเพียงแค่ส่วนกลาง และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นมิตรต่อผู้สูงวัย พ่วงบริการด้านการแพทย์เบื้องต้นเพียงเล็กน้อย

ดังนั้น การเริ่มประเมินจากตนเองตั้งแต่ประวัติสุขภาพขั้นพื้นฐาน ไปจนถึงประวัติของคนในครอบครัว เพื่อดูแนวโน้มโรคที่จะเกิดในอนาคตว่าต้องการคนดูแลอย่างใกล้ชิดหรือไม่ เพราะถ้าหากคุณมีแนวโน้มจะป่วยเป็นโรคที่มีความเสี่ยงสูง อาจจำเป็นต้องเลือกที่พักอาศัยที่ตอบโจทย์ด้านสุขภาพได้อย่างครบครัน แต่ถ้าเกิดมั่นใจว่าจะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง การเลือกที่พักอาศัยที่เน้นสิ่งอำนวยความสะดวก อาจเป็นทางเลือกที่ช่วยประหยัดงบประมาณช่วงบั้นปลายชีวิตได้เป็นอย่างดี

2. สภาพแวดล้อมที่ดี ส่งเสริมสุขภาพที่แข็งแรง

ใคร ๆ ก็รู้ว่าช่วงบั้นปลายชีวิตเป็นวัยที่เปราะบางด้านสุขภาพ ดังนั้นการเลือกที่พักวัยเกษียณที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีจะช่วยส่งเสริมสุขภาพกายและจิตใจให้แข็งแรงได้ ซึ่งคำจำกัดความของ ‘สภาพแวดล้อมที่ดี’ ในที่นี้ไม่หมายถึงเพียงความร่มรื่น และอากาศที่บริสุทธิ์ แต่เราหมายถึงชุมชนที่อยู่รายล้อมต้องมีคุณภาพ ไม่ใกล้โรงงานอุตสาหกรรม และมีระบบขนส่งที่เพียบพร้อม เพราะถ้าเกิดกรณีฉุกเฉินให้ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล จะได้ไม่ลำบากจนเกินไป นอกจากนี้เรื่องของสถานที่อำนวยความสะดวกพื้นฐานอย่างร้านค้า สวนสาธารณะ และห้างสรรพสินค้าก็สำคัญไม่แพ้กัน

3. การออกแบบที่พักวัยเกษียณที่เป็นมิตรกับผู้สูงวัย

เรื่องของสภาพแวดล้อมและทำเลแม้จะสำคัญแค่ไหน แต่การออกแบบที่พักอาศัยนั้นสำคัญยิ่งกว่า เพราะคุณจะต้องใช้ชีวิตภายในที่แห่งนั้น ดังนั้นการพิจารณาที่พักอาศัยที่มาการออกแบบพื้นที่ใช้สอยมาเพื่อการใช้งานของผู้สูงอายุโดยเฉพาะ จะช่วยตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัย เช่น มีทางลาดเพื่อการใช้วีลแชร์สำหรับผู้สูงอายุ หรือมีชั้นวางของที่สามารถเอื้อมหยิบได้ในระยะที่พอเหมาะ ไปจนถึงการออกแบบผังบ้านให้มีห้องนอนอยู่ชั้นล่าง เพื่อลดการใช้บันไดที่ส่งผลเสียต่อข้อต่อและกระดูกได้