กรุงเทพ ที่ดิน บ้าน

ดูกันให้ชัดๆ เราเหมาะกับ การซื้อบ้านกรุงเทพฯ หรือเช่าดีกว่ากัน

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ดูกันให้ชัดๆ เราเหมาะกับ การซื้อบ้านกรุงเทพฯ หรือเช่าดีกว่ากัน

ทุกวันนี้เงินเฟ้อสูง ข้าวของแพงจนทำให้ซื้อลำบาก ทำให้ค่าเงินต่ำลง เงินจำนวนมาก ซื้อของได้น้อยลง หรือคุณภาพต่ำลง จึงมีแต่คนแนะนำให้นำเงินไปซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างบ้านหรือที่ดิน เพราะอย่างน้อยก็ยังพอสู้กับค่าเงินเฟ้อได้ ทำให้หลายคนลังเลว่าเราควรจะซื้อบ้านกรุงเทพฯ หรือว่าควรเช่าต่อไปดีกว่ากัน

ซื้อบ้านกรุงเทพฯ หรือเช่าดีกว่ากัน

ข้อดีของการซื้อบ้านกรุงเทพฯ

ซื้อบ้าน หรือการมีบ้านเป็นตัวเอง มักจะเป็นความฝันของใครๆ หลายๆ คน เพราะบ้านเป็นหนึ่งในที่พักอาศัยที่เป็นพื้นที่และบ่งบอกตัวตนของเราที่สุด แต่การซื้อบ้านกรุงเทพฯ จะดีหรือไม่ และมีความคุ้มค่าแค่ไหน เมื่อเปรียบเทียบกับการเช่า เราลองไปดูข้อดีกัน

  • เป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ แน่นอนว่าราคาตัวบ้านหรือสิ่งก่อสร้างอาจจะลดลงไปตามกาลเวลา แต่สิ่งหนึ่งที่เพิ่มขึ้นแบบไม่เคยลดคือ ราคาที่ดิน โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ด้วยเหตุนี้ เราจึงเห็นว่าไม่มีใครยอมขายบ้านแบบขาดทุนสักที เพราะอย่างมากก็ขาดทุนกำไร คือ การขายเท่าทุนนั่นเอง การซื้อบ้านกรุงเทพฯ โดยเฉพาะทำเลติดถนนใหญ่หรือใกล้รถไฟฟ้าจึงเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง เมื่อซื้อแล้วไม่ปลื้ม หรือต้องการเปลี่ยนที่อยู่ก็สามารถขายได้กำไรงามนั่นเอง 
  • ได้สังคมที่เราเลือก เราเลือกบ้านและบ้านก็เลือกเรา การซื้อบ้านกรุงเทพฯ นอกจากการเลือกตัวบ้านแล้ว ก็ยังเป็นการเลือกสังคมดีๆ ให้แก่ตัวเอง 
  • เสียเงินรายเดือนเหมือนกัน แต่ได้บ้านมาครอบครอง การเช่าบ้านในปัจจุบันมักจะมีค่าเช่าที่พอๆ กับการจ่ายเงินค่างวดบ้าน ด้วยเหตุนี้ เมื่อจ่ายจำนวนเงินไม่แตกต่างกัน ทำไมเราจะไม่ซื้อเพื่อเป็นเจ้าของไปเลย 

ข้อดีของการเช่าบ้านกรุงเทพฯ

สำหรับคนที่คิดว่ายังไม่อยากซื้อบ้าน การเช่าบ้านกรุงเทพฯ ก็มีข้อดีดังต่อไปนี้ 

  • ไม่ต้องจ่ายเงินจุกจิก ทั้งค่าประกันอัคคีภัย ค่าส่วนกลาง (ในกรณีที่เจ้าของบ้านจ่ายให้) ค่าซ่อมแซมบ้าน และอื่นๆ อีกมากมาย 
  • สามารถย้ายออกได้โดยไม่ยุ่งยาก ไม่จำเป็นต้องขายบ้านก่อนแล้วค่อยซื้อใหม่ ในกรณีที่เปลี่ยนที่ทำงานก็สามารถย้ายบ้านไปยังที่อยู่ใหม่ได้ทันที 

ซื้อบ้านกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัดดีกว่ากัน

สำหรับผู้ที่ทำงานอยู่กรุงเทพฯ และมีบ้านอยู่ต่างจังหวัด หรือมาทำงานอยู่ต่างจังหวัด แต่ภูมิลำเนาอยู่กรุงเทพฯ แล้วลังเลว่าจะซื้อบ้านกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัดดีกว่ากัน แนะนำว่าให้ลองดูว่าท้ายที่สุดแล้วเราต้องการอะไรกันแน่ อยากใช้ชีวิตเกษียณที่ไหน แต่หากว่าเป็นการซื้อเพื่อการลงทุน และเราสามารถจ่ายไหว การซื้อบ้านกรุงเทพฯ ก็อาจจะเป็นทางเลือกของการลงทุนที่ดีกว่า

ไม่ว่าจะเป็นการซื้อบ้านกรุงเทพฯ ซื้อบ้านต่างจังหวัด หรือการเช่าบ้าน หากว่าเราเลือกซื้อเพื่ออยู่อาศัยเป็นหลัก ก็ควรจะเลือกบ้านที่เราชอบ มีความแข็งแรงทนทาน บำรุงรักษาง่าย แต่หากว่าเป็นการซื้อเพื่อการลงทุน เราควรจะดูทั้งทำเลที่ตั้ง ระบบขนส่งและการคมนาคม และแนวโน้มราคาที่ดินประกอบกัน เพื่อเป็นการลงทุนที่คุ้มค่านั่นเอง