ต้นไม้ ว่านหางจระเข้ สัตว์เลี้ยง หมา อันตราย แมว

10 ต้นไม้ที่เป็นอันตรายกับสัตว์เลี้ยง ไม่ปลอดภัย ทำร้ายสัตว์เลี้ยงของคุณได้

Home / สาระความรู้ / 10 ต้นไม้ที่เป็นอันตรายกับสัตว์เลี้ยง ไม่ปลอดภัย ทำร้ายสัตว์เลี้ยงของคุณได้

ถึงแม้ว่าต้นไม้บางต้นในบ้านจะปลูกแล้วดีต่อคน แต่ 10 ชนิดต่อไปนี้ ก็อันตรายต่อสัตว์เลี้ยงของคุณเช่นกัน มาดูกันว่า 10 ต้นไม้ที่เป็นอันตรายกับสัตว์เลี้ยง มีอะไรบ้าง …

10 ต้นไม้ที่เป็นอันตรายกับสัตว์เลี้ยง

1. ว่านหางจระเข้

แม้จะเป็นพืชที่มีประโยชน์ แต่สิ่งสำคัญคือ การเก็บรักษาต้นว่านหางจระเข้นี้ให้พ้นจากแมวและสุนัข เพราะมันสามารถทำให้เกิดพิษปานกลาง เพราะเมื่อเจ้าแมว และหมาของคุณกลืนกินพืชว่านหางจระเข้ อาจทำให้อาเจียนและท้องเสีย พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงในอารมณ์ของพวกมันด้วย

2. ดอกเบญจมาศ

ดอกเบญจมาศเป็นไม้ยืนต้นที่สะดุดตาและมีสีสัน แต่ตัวดอกเบญจมาศนั้นเป็นพิษต่อน้องหมา และสัตว์เลี้ยงลูกด้วย

3. ดอกแดฟโฟดิล

ดอกไม้ฤดูใบไม้ผลิที่สวยงามและดูไร้พิษภัย แต่รู้มั้ยคะว่าเป็นพิษต่อสุนัข แมว และม้า ถ้าโดนพิษแล้วจะมีอาการอาเจียน และท้องเสีย หากเผลอสัตว์เลี้ยงของคุณเผลอไปทานในปริมาณที่มากเกินไป อาจมีอาการชัก ความดันโลหิตต่ำ ซึ่งเป็นอันตราย

4. พลูด่าง

พลูด่างให้อากาศบริสุทธิ์ก็จริง แต่ควรเก็บไว้ให้ห่างจากสัตว์เลี้ยงและเด็ก เพราะพิษในพลูด่างจะทำให้สัตว์เกิดการระคายเคืองที่รุนแรง ถ้าเผลอไปทานอันตรายต่อปาก ลิ้น จะทำให้อาเจียน และรู้สึกกลืนลำบาก

10 ต้นไม้ที่เป็นอันตรายกับสัตว์เลี้ยง

5. เขียวหมื่นปี

ต้นเขียวหมื่นปีเหมาะมากที่ปลูกในบ้านเพื่อฟอกอากาศ แต่ว่ามันก็มีพิษต่อสัตว์เลี้ยงเช่นกัน สุนัขและแมวล้วนมีความอ่อนไหวต่อสารพิษในพืชพรรณสีเขียวนี้ โดยมีอาการของการกลืนกินลำบาก (เนื่องจากอาการปวดปาก) น้ำลายไหลเป็นฟอง และอาเจียน

6. ลิลลี่

ดอกลิลลี่มีความสวยงาม แต่อันตรายถึงชีวิตทั้งสุนัขและแมว หากได้กินกลีบดอกไม้เข้าไป หรือกินละอองเกสร หรือแม้แต่ดื่มน้ำจากแจกัน ก็สามารถส่งผลให้ไตวายเฉียบพลัน และรุนแรงได้

7. ยี่โถ

ต้นยี่โถเป็นพิษต่อสุนัขและแมว เพราะมันจะทำให้อาเจียนน้ำลายไหล ท้องร่วงและเบื่ออาหาร รวมไปถึงการเต้นของหัวใจผิดปกติ และระดับโพแทสเซียมจะสูงขึ้นด้วย

8. ดอกทิวลิป

อาการต่างๆ เช่น อาเจียน, ซึมเศร้า, ท้องร่วง, น้ำลายไหลมากเกินไป บางครั้งหายใจลำบาก นี่คืออาการที่สุนัขและแมวที่กินดอกทิวลิป เมื่อพวกมันโดนบริเวณด้านในเกสรของดอกทิวลิปนั่นเอง

9. คาร์เนชั่น

ดอกไม้นี้มีคุณสมบัติเป็นพิษซึ่งสามารถนำไปสู่การอาเจียน ท้องเสียและน้ำลายไหลมากไป  ไม่จำเป็นต้องกินคาร์เนชั่นเพื่อที่จะได้รับพิษ เพียงแค่สัตว์เลี้ยงสัมผัสกับดอกคาร์เนชั่น ก็จะทำให้เกิดอาการดังกล่าวได้เช่นกัน

10. ต้นฮาสต้า

ไม้ยืนต้นนี้มีใบที่มีสีสัน และบำรุงรักษาง่าย แต่สุนัขและแมวหากทานเข้าไป อาจจะมีอาการอาเจียนท้องเสีย รวมถึงอาจจะมีอาการของโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย

ที่มา : www.naturallivingideas.com

บทความแนะนำ :