ขยะ รักษ์โลก สีสเปรย์ ไอเดีย

ช่วยลดขยะแบบง่าย ๆ ด้วย ไอเดียแปลงโฉมของเก่า ให้กลับมาดูใหม่ สวยงามน่าใช้เหมือนเดิม

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ช่วยลดขยะแบบง่าย ๆ ด้วย ไอเดียแปลงโฉมของเก่า ให้กลับมาดูใหม่ สวยงามน่าใช้เหมือนเดิม

สีสเปรย์

หลายคนคงจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับปัญหาขยะอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงรอบ 10 ปีที่ผ่านมานี้ ปัญหาขยะล้นโลกได้เพิ่มขึ้นมาอย่างรวดเร็วมาก จนกลายเป็นปัญหาใหญ่ ที่สร้างผลกระทบให้เกิดภาวะโลกร้อน เฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้หลายๆ ชิ้น ถึงแม้ว่าจะยังคงใช้งานได้ แต่ก็ถูกทิ้งอย่างไร้ค่า ซึ่งจริงๆ แล้วแค่นำมาดัดแปลงเพียงเล็กน้อย ตกแต่ง DIY ทาสีใหม่ พ่นด้วยสีสเปรย์ ก็สวยงามนำกลับมาใช้เหมือนของใหม่ได้แล้ว วันนี้เราเลยมีไอเดียดีๆ มาฝากกันในการช่วยลดขยะแบบง่ายๆ ด้วยไอเดียแปลงโฉมของเก่าให้กลับมาดูใหม่ สวยงามน่าใช้เหมือนเดิม

ไอเดียแปลงโฉมของเก่า ให้กลับมาดูใหม่

เปลี่ยนของใช้เก่าให้เป็นแจกันดอกไม้สีสวย

ไอเดียแรกในการคืนชีพของใช้เก่าในครัว นำกลับมารียูสให้สวยงามเหมือนใหม่ เราจะเห็นได้ว่าในครัว หรือในบ้านของเรามักจะมีตะกร้า ถัง ขวดพลาสติกเก่าๆ ที่ไม่ได้ใช้แล้ว บางคนอาจจะเตรียมทิ้งเป็นขยะ แต่จะทิ้งไปก็น่าเสียดาย เราแค่ดัดแปลงเล็กๆ น้อยๆ ด้วยการเช็ดทำความสะอาดฝุ่นออกให้หมด นำไปตากลมให้แห้ง จากนั้นก็พ่นทับด้วยสีสเปรย์อเนกประสงค์ เลือกสีตามที่ชอบควรเลือกสีสเปรย์คุณภาพสูง เพราะจะยึดเกาะได้ทุกพื้นผิว แห้งไวเงางาม และมีสีสันที่สวยทนนาน เพียงเท่านี้เราก็จะได้แจกันดอกไม้สวยๆ เอาไว้ตกแต่งบ้านแล้ว

เติมสีสันใหม่ให้โต๊ะเก้าอี้ตัวเก่า

ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ ไม่จำเป็นต้องไปซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ให้สิ้นเปลืองเงินทอง เพียงแค่มีไอเดียนำของเก่ามาดัดแปลงให้เหมือนใหม่ ก็เปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านให้มีความสุขได้มากขึ้นแล้ว โดยเฉพาะโต๊ะหรือเก้าอี้ไม้เก่าๆ ให้เอามาเช็ดฝุ่น ทำความสะอาดให้ดีเสียก่อน ขัดเนื้อไม้ด้วยกระดาษทรายเบอร์ละเอียดเบาๆ ให้เนื้อไม้เรียบเนียน ทำความสะอาดอีกครั้ง ปล่อยไว้ให้แห้ง จากนั้นจึงนำมาพ่นด้วยสีสเปรย์ที่เราชอบ เพียงเท่านี้เราก็จะได้โต๊ะเก้าอี้เก๋ๆ ไว้นั่งอ่านหนังสือ หรือจิบกาแฟเพลินๆ

แปลงโฉมตู้เย็นเก่าขึ้นสนิมให้เป็นตู้เย็นสุดคูล

บางคนเลิกใช้ตู้เย็นเก่าเพราะขึ้นสนิม เป็นคราบดำๆ สีซีดจาง หรือสีลอก เราสามารถแปลงโฉมตู้เย็นเก่า ให้กลับมาคลาสสิกสวยงามเหมือนใหม่ได้ด้วยการพ่นสี แต่ก่อนอื่นต้องขัดสนิมออกด้วยแปรงทองเหลือง ขัดจนคราบสนิมออกหมด แล้วขัดตามด้วยกระดาษทรายจนผิววัสดุเรียบเนียน จากนั้นใช้ผ้าสะอาดเช็ดให้แห้ง ก่อนพ่นทับด้วยสีสเปรย์  เพียงเท่านี้ตู้เย็นก็จะกลับมาสวยเท่เหมือนของใหม่ ใครที่ครีเอทหน่อยก็อาจจะพ่นกราฟิตี้ หรืออาจใช้เทปกาวแปะลงบนตู้เย็นเป็นลายทางก่อนพ่นสี เมื่อลอกออกมาแล้ว ก็จะได้ตู้เย็นสุดวินเทจสวยงาม และควรเลือกใช้สีที่มีคุณสมบัติป้องกันสนิม เพื่อช่วยถนอมตู้เย็นให้สวยทนนาน

กระถางต้นไม้สีสวยๆ ด้วยยางรถยนต์

กระถางต้นไม้สีสันสวยๆ หรืออุปกรณ์ตกแต่งสวนที่ทำจากยางรถยนต์นั้น มีราคาค่อนข้างแพง แต่หากที่บ้านเรามียางรถยนต์เก่าที่ไม่ใช้แล้ว ก็สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายลงมือทำเองได้ง่ายๆ ด้วยการใช้น้ำยาล้างจานผสมกับน้ำอุ่น เช็ดล้างทำความสะอาดยางรถยนต์ ใช้แปรงขัดให้คราบน้ำมันออกให้หมด ปล่อยไว้ให้แห้งสนิทดี ก่อนจะนำมาพ่นรองพื้นด้วยสเปรย์ให้ทั่ว ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งพอประมาณ แล้วพ่นสีจริงทับอีกครั้ง ควรเลือกสีสเปรย์ที่มีคุณสมบัติทนความร้อน กันแสงแดด เพื่อช่วยให้สีสดใสสวยเหมือนใหม่อยู่เสมอ

ไอเดียช่วยลดขยะแบบง่ายๆ ยังมีอีกหลายวิธี หากเรารู้จักดัดแปลงของเหลือใช้ ของเก่าเก็บ หรือสิ่งของใกล้ตัว ให้นำกลับมาใช้ได้ใหม่ ก็จะช่วยลดการเกิดภาวะโลกร้อนได้เป็นอย่างดี แต่การใช้สีสเปรย์ก็มีข้อควรระวังด้วยเช่นกัน ควรศึกษาวิธีพ่นสีให้เข้าใจ ก่อนเลือกสีสเปรย์ให้เหมาะกับวัสดุและการใช้งาน ที่สำคัญควรพ่นสีในพื้นที่โล่ง มีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่อยู่ในที่มีลมแรง เพื่อที่ชิ้นงานจะได้ออกมาอย่างสวยงามและมีคุณภาพ ใครที่สนใจข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สีต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์ในการตกแต่งบ้าน สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ TOAGROUP ที่ได้รวมสาระความรู้ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ เพื่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้ตอบโจทย์ความต้องการได้มากที่สุด