Godzilla ก็อตซิลล่า ชมภาพยนตร์ ภาพยนตร์

ย้อนรอยจุดกำเนิด GODZILLA “ราชันแห่งมอนสเตอร์”

Home / เรื่องทั่วไป / ย้อนรอยจุดกำเนิด GODZILLA “ราชันแห่งมอนสเตอร์”

หากพูดถึงหนังสัตว์ประหลาดที่โด่งดังหลาย ๆ คนก็คงจะนึกถึงเจ้าสัตว์ประหลาด ตัวใหญ่ สีดำ หางยาว ที่โผล่ออกมาจากทะเล ที่ทุกคนต่างรู้จักกันในนาม ก็อตซิลล่า (ย้อนรอยจุดกำเนิด GODZILLA)

ย้อนรอยจุดกำเนิด GODZILLA

เนื่องจากสัปดาห์นี้เราทุกคนจะได้ดูการต่อสู้ของ “ราชันแห่งมอนสเตอร์” หรือ “ก็อตซิลล่า” ใน GODZILLA II: King of the Monsters กัน วันนี้ทาง Campus Star จะพาไปดูจุดกำเนิดความเป็นมาของก็อตซิลล่า เพื่อเป็นการนำทางไปสู่การต่อสู้สุดดุเดือดกันครับ

1.ก็อตซิลล่า ยุคโชวะ

จุดเริ่มต้นของก็อตซิลล่า เกิดขึ้นในยุคโชวะ ในปี 1954 โดน ผู้กำกับ อิชิโระ ฮอนดะ และ เอจิ สึบูรายะ ผู้บุกเบิกการใช้เทคนิค Suit Mation (คนใส่ชุดยางเล่นเป็นสัตว์ประหลาด) ได้ช่วยกันสร้างผลงานชิ้นสำคัญ อย่าง GODZILLA ที่พูดถึงเรื่องราวของสัตว์ประหลาดยักษ์ที่ถูกปลุกขึ้นจากผลกระทบของการใช้นิวเคลียร์ ได้ออกมาอาละวาดทำลายบ้านเมืองให้ราบเป็นหน้ากลอง

โดยหนังเรื่องนี้ก็ได้รับความนิยม และคำชมอย่างมากในประเทศ ญี่ปุ่น ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้มีการนำ ก็อตซิลล่ามาทำเป็นภาพยนตร์ต่ออีกหลายต่อหลายเรื่องที่นำพาให้เราหลายๆ คนได้พบกับ สัตว์ประหลาดอีกหลายตัวไม่ว่าจะเป็น  MOTHRA (ม็อททร่า), RODAN (โรแดน) และ GHODORA (กิโดรา) ทำให้หนังกลายเป็นการต่อสู้ระหว่างสัตว์ประหลาดกับสัตว์ประหลาดไปเลย หลังจากนั้นก็อตซิลล่าก็ได้มีการปรับเปลี่ยนบทของก็อตซิลล่าให้ดูคล้ายกับคนมากขึ้น โดยมีการกระโดดดีใจหลังต่อสู้จบ สามารถบินบนท้องฟ้าได้ ทำให้ความนิยมที่มีต่อตัวหนังลดน้อยลงอย่างมาก


ภาพจาก : monsterarchaeologist.wordpress.com

2.ก็อตซิลล่า ยุคเฮเช

หลังจากการหายไปของก็อตซิลล่าบนจอภาพยนตร์ถึง 9 ปี ในปี 1984 หรือ ยุคเฮเช ก็ได้มีการนำหนัง ก็อตซิลล่ากลับมาทำใหม่อีกครั้งโดนเป็นหนังที่ต่อจากหนังภาคแรกในปี 1954 โดยใช้ชื่อหนังเรื่องนี้ว่า “การกลับมาของก็อตซิลล่า” โดยก็อดซิลล่ายุคเฮเซนั้น เป็นไดโนเสาร์ที่มีชีวิตรอดอยู่ในยุคปัจจุบันที่อาศัยอยู่บนเกาะแห่งหนึ่ง และได้รับสารกัมมันตรังสีจากการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ทางทะเล จึงทำให้กลายเป็นก็อตซิลล่าในที่สุด

โดยในยุคเฮเซ ก็อตซิลล่ากลับมาเป็นหนังวิทยาศาสตร์จริงจังอีกครั้ง เช่นเดียวกับก็อตซิลล่าที่กลับมาเป็นสัตว์หลาดที่น่าหวาดกลัว พร้อมจะทำลายทุกสิ่ง โดยการดีไซน์ก็ได้หยิบเอาก็อตซิลล่าต้นฉบับมาดันแปลกเล็กน้อยด้วยการ ทำให้กลับมามีนิ้วเท้า 4 นิ้ว มีหู และเขี้ยว กลับมาหลังจากหายไปตั้งแต่ ภาค “คิงคอง ปะทะ ก็อตซิลลา” รวมทั้งยังมีการปรับความสูงเพิ่มขึ้นอีกด้วย


ภาพจาก : http://lucymoviefree.blogspot.com

โดยก็อตซิลล่าในยุคเฮเซ กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง และเป็นก็อตซิลล่าในความทรงจำของแฟนหนังหลายๆคนเนื่องจาก ตัวหนังมีความสนุกสนาน การดำเนินเรื่องที่ค่อยดี โดยมีหลังเรื่อง “ก็อตซิลล่า ปะทะ เดสทรอยเยอร์” ในปี 1995 เป็นภาคสุดท้าย และยังมีการเปิดตัวร่าง เบิร์นนิ่ง ก็อดซิลล่า ซึ่งเป็นร่างที่ก็อตซิลล่านั้นได้เก็บความร้อนไว้เป็นจำนวนมากและพร้อมจะระเบิดออกมาตลอดเวลา ซึ่งเป็นร่างที่ผู้ชมจดจำเป็นอย่างมาก

ต่อมาในปี 1998 TriStar Picture ได้ทำการสร้างหนังก็อตซิลล่าขึ้นมาอีกครั้ง โดยผู้กำกับอย่าง โลแลน เอมเมอริช มาเป็นคนรับผิดชอบโปรเจคนี้ แต่เมื่อหนังออกฉายกลับไม่ได้รับการตอบที่ดีนักเพราะ ผู้กำกับอย่าง โลแลน เอมเมอริซ ได้มีการออกแบบดีไซน์ใหม่ให้กับก็อตซิลล่าจนไม่เหลือความเป็นก็อตซิลล่าฉบับดังเดิมอยู่เลย


ภาพจาก : https://godzilla.fandom.com

3.ก็อตซิลล่ายุคมิลเลนเนียม

ในปี 1999 ก็อตซิลล่ายุคมิลเลนเนียมก็ได้ถือกำเนิดขึ้น ก็อตซิลล่าในยุคนี้ได้มีการปรับดีไซน์อีกครั้ง โดยทำให้ปากของก็อตซิลล่ามีขนาดที่ยาวขึ้น มีครีบหลังขนาดใหญ่ที่โดดเด่น ซึ่งหนังในยุคมิลเลนเนียมนี้ ก็อตซิลล่าแต่ละตัวจะมีหน้าตาที่คล้ายกัน แต่เนื้อเรื่องของหนังแต่ละภาคนั้นไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลยแม้แต่น้อย


ภาพจาก : monstermoviemusic.blogspot.com

หนังภาคสุดท้ายของยุคนี้คือ “ก็อตซิลล่า ไฟนอล วอร์” โดยตัวหนังนั้น เป็นการวมเอาสัตว์ประหลาดที่มีในจักรวาลสัตว์ประหลาดของโตโฮมารวมไว้ด้วยกันมากที่สุด เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 50 ปีของก็อตซิลล่า แต่ท้ายที่สุดหนังก็ไม่ได้รับการตอบรับสักเท่าไหร่ เป็นการปิดฉากหนังก็อตซิลล่าในยุคมินเลนเนียมที่ไม่ค่อยจะสมกับที่โตโฮคาดหวังไว้สักเท่าไหร่นัก


ภาพจาก : https://godzilla.fandom.com

4.ก็อตซิลล่า ปี 2016

จากหนังภาคสุดท้ายในปี 2004 ผ่านไปเป็นเวลา 12 ปี โตโฮก็กลับมาทำหนังก็อตซิล่าอีกครั้งในปี 2016 โดยหนังเรื่องนี้มีชื่อว่า “ก็อตซิล่า : รีเซอร์เจนซ์ หรือ Shin Godzilla” ซึ่งเป็นการรีบูทหนังก็อตซิล่าใหม่อีกครั้ง ซึ่งทางโตโฮได้มีการประกาศว่าเป็นก็อตซิล่าที่มีความสูงมากที่สุดในขณะนั้น โดยก็อตซิล่าเวอร์ชันนี้เป็นสัตว์ใต้ทะเลในยุคดึกดําบรรพ์ ที่กลายพันธุ์เนื่องจากไปกินกากกัมมันตรังสี โดยตัวหนังได้มีการแสดงให้เห็นถึงการวิวัฒนาการของก็อตซิล่าเป็นขั้นๆ ไป ซึ่งมีถึง 4 ร่างด้วยกันโดนในร่างสมบูรณ์นั้น ก็อตซิล่าสามารถพ้นลำแสงออกมาได้ทั้งทางปาก ครีบหลัง และหางของมันได้อีกด้วย


ภาพจาก : fineartamerica.com

5.จักรวาล Monstervesre

และก็มาถึงก็อตซิล่าในยุคปัจจุบัน ที่ถูกสร้างโดย Legendary Pictures ที่เป็นการเปิดจักรวาล Monstervesre ซึ่งเปิดตัวหนังครั้งแรกในปี 2014 โดยต้นกำเนิดของก็อตซิล่าตัวนี้ เป็นสัตว์ดึกดําบรรพ์ที่มีชีวิตอยู่บนโลกมาตั้งแต่ 25o ล้านปีก่อน โดยการปรากฏตัวของมันนั้นเกิดขึ้นเพราะการออกมาอาละวาดของ มูโต้ (MUTO) ทำก็อตซิล่าต้องออกมาตามล่ามูโต้ ตามสัญชาตญาณของมัน ในฐานะสัตว์ที่อยู่สูงสุดในระบบนิเวศ และเมื่อก็อตซิล่าจัดการมูโต้ได้สำเร็จ มันก็กลับลงสู่ทะเลตามเดิม การมาก็อตซิล่านั้นมาเพื่อปรับสมดุลของธรรมชาติ


ภาพจาก : Paperclips Magazine

ในปี 2019 นี้เราทุกคนก็จะได้พบกับการกลับมาของก็อตซิล่าอีกครั้งแต่ครั้งนี้ มันไม่มาได้มาแค่ตัวเดียว เราจะยังได้พบกับ นกยักษ์ โลแดน, ม็อททร่า ราชินีแห่งมอนเตอร์ และ กิโดรา อสูรยักษ์จากนอกโลกที่หลับใหลอยู่ภายใต้น้ำแห่งแอนตาร์กติกา ซึ่งทั้งหมดนี้จะมาทำให้พวกเราทุกคนได้ลุ้นระทึกไปกับการต่อสู้ของเหล่ามอนเตอร์ทั้งหลายอย่างจุใจใน “ก็อตซิล่า 2: ราชันแห่งมอนเตอร์” (GODZILLA II: King of the Monsters) ได้แล้ววันนี้ทุกโรงภาพยนตร์

บทความแนะนำ