การตกแต่งบ้าน ต้นไม้

ห้องไหน ควรปลูกต้นไม้อะไร – ปลูกต้นไม้ในบ้านตามห้องที่อยู่

Home / เรื่องทั่วไป / ห้องไหน ควรปลูกต้นไม้อะไร – ปลูกต้นไม้ในบ้านตามห้องที่อยู่

พืชที่ปลูกในบ้านสามารถมีประโยชน์มากกว่าเป็นของตกแต่ง สามารถปลูกเพื่อเป็นประโยชน์กับตัวบ้านหรือผู้อยู่อาศัยได้อีกด้วย เช่น สามารถป้องกันรังสีแม่เหล็ก หรือว่า ฟอกอากาศ จะดีกว่าไหมถ้าหาพืชที่มีเข้ากับห้องภายในบ้าน

ห้องไหน ควรปลูกต้นไม้อะไร

การปลูกต้นไม้ในบ้านตามห้องที่อยู่

1. ห้องโถง

ห้องโถงเป็นห้องที่แทบจะไม่มีแสงสว่างจากธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีฝุ่นและแบคทีเรียอีกด้วย พืชที่จะมาแก้ปัญหาเหล่านี้ เช่น พืชที่อยู่ในตระกูลว่านเศรษฐี ต้นดาดตะกั่ว ต้นเลือดมังกร ต้นไอวี และต้นลิลลี่ เพราะต้นไม้เหล่านี้ แม้แสงน้อยก็อยู่ได้ จึงเหมาะกับห้องโถง

2. ห้องนอน

ห้องนอนควรเป็น 1 ในห้องที่คุณใช้พักผ่อนหย่อนใจที่สุด ดังนั้น ไม่ควรเป็นพืชที่มีสีสันแรงๆ มากเกินไป รวมไปถึงพืชที่มีกลิ่นด้วย สำหรับพืชที่ช่วยให้การนอนของคุณสบายขึ้นนั่นก็คือ พวกว่านหางจระเข้ กล้วยไม้ ต้นงาช้าง รวมไปถึง พวกแคคตัสต่างๆ เพราะพืชเหล่านี้ผลิตออกซิเจน อกอากาศรวมไปถึง ดูดซับสารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย

3. ห้องของเด็กๆ

พืชในห้องเด็กๆ นั้น ควรเป็นพืชที่ปลอดภัย ไม่มีพิษหรือกลิ่นที่รบกวน เช่น ต้นมะนาว ดอกไม้ไซคลาเมน และต้นกุหลาบหิน เป็นต้น เป็นต้นไม้ที่มีดอกหรือผลที่มีสีสันสดใส เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ ซึ่งแตกต่างจากผู้ใหญ่ ห้องของเด็กควรมีสีสัน

4. ห้องนั่งเล่น

ห้องนั่งเล่นเหมาะแก่การปลูกต้นไม้เป็นอย่างมาก เนื่องจากมีแสงที่ดี เช่น ต้นวาสนา และ ต้นเจอราเนียม

5. ห้องครัว

ผู้หญิงหลายคนชอบตกแต่งห้องครัวด้วยดอกไม้และต้นไม้ ซึ่งนั่นทำให้ดูอบอุ่นและขณะเดียวกันก็ให้ความสดชื่นอีกด้วย แต่เนื่องจากห้องครัวมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีความชื้นที่มากเกินไป เหมาะกับพืชที่ไม่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ได้แก่ ต้นแก้วกาญจนา หรือต้นเขียวหมื่นปี ต้นแส้ม้า และ ต้นชะลูดช้างหรือซ่อนกลิ่นเถา

6. ห้องน้ำ

ห้องน้ำมีความชื้นและมืด หากคุณอยากหาพืชมาประดับในห้องน้ำแล้วละก็เราขอแนะนำ หญ้าแห้วหมู ซึ่งพืชตัวนี้มีสรรพคุณในการบำรุงร่างกายอีกด้วย ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิง ซึ่งมันอาจดักจับสัตว์บางชนิดได้ด้วย เช่น ยุงหรือแมลงตัวเล็กต่างๆ ต้นกล้วยไม้ นอกจากจะสวยงามแล้วยังทนทานอีกด้วย

ที่มา : https://fabiosa.com

ต้นไม้ ต้นไม้ฟอกอากาศ

เทคนิคการปลูกและดูแลต้นลิ้นมังกร – ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในบ้านแล้วอากาศดี

บทความแนะนำ