ต้นไม้ ต้นไม้ประดับ ห้องน้ำ

8 พันธุ์ไม้ ที่นิยมปลูกในห้องน้ำ – เติมความร่มรื่นให้ห้องน้ำในบ้าน

Home / เรื่องทั่วไป / 8 พันธุ์ไม้ ที่นิยมปลูกในห้องน้ำ – เติมความร่มรื่นให้ห้องน้ำในบ้าน

ต้นไม้ เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีประโยชน์กับมนุษย์เป็นอย่างมาก อาทิ ให้ร่มเงา สร้างที่อยู่อาศัย ทำสิ่งของ บางชนิดรับประทานได้ นอกจากนี้ในตอนกลางวัน พืชส่วนใหญ่จะใช้คาร์บอนไดออกไซด์ในการสังเคราะห์แสงและคายออกซิเจนออกมา โดยที่มนุษย์ก็จะใช้ออกซิเจนในการหายใจเข้าและหายใจออกเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ ถือเป็นการเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน

8 พันธุ์ไม้ ที่นิยมปลูกในห้องน้ำ

ต้นไม้สามารถปลูกได้ทุกที่ เพียงแต่จะต้องเลือกประเภทและชนิดที่เหมาะสมกับการปลูกในสถานที่นั้นๆ อาทิ ปลูกหน้าบ้าน ที่มีแสงส่องถืงโดยตรง ก็ควรเลือกต้นไม้ที่ทนต่อแสงแดดและความร้อน หรือหากจะปลูกในห้องนอน ก็ควรเลือกต้นไม้ที่ไม่คายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเวลากลางคืน เป็นต้น วันนี้แคมปัส-สตาร์จะมาแนะนำ 8 พันธุ์ไม้ที่คนส่วนใหญ่นิยมปลูกไว้ในห้องน้ำ เพื่อเพิ่มความร่มรื่นให้กับห้องน้ำกันค่ะ

ต้นกวักมรกต หรือ เกล็ดมังกร (ZZ Plant)

ต้นกวักมรกต มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Zamioculcas zamifolia เป็นต้นไม้ที่ได้ชื่อว่าเป็น Eternity plant หรือต้นไม้นิรันทร์ หมายความว่าเป็นพันธุ์ไม้ที่ตายยาก แม้ว่าจะไม่ได้รับการดูแลที่ดีหรือสม่ำเสมอก็สามารถที่จะเติบโตและคงอยู่ต่อไปได้ จึงเหมาะกับการปลูกในห้องน้ำ เพราะเป็นพืชที่ต้องการน้ำน้อยและมีแสงแดดส่องถึงปานกลาง

กล้วยไม้

กล้วยไม้ เป็นพืชที่รู้กันดีว่าต้องการการดูแลและอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม บางสายพันธุ์ อาทิ Dendrobium, Phalaenopsis (ในภาพ) และ Paphiopedilums เป็นสายพันธุ์ที่ไม่ต้องการแสงมากนัก เหมาะกับการปลูกในห้องน้ำ ที่แสดงแดดส่องเข้าไปได้น้อย

ต้นเศรษฐีเรือนใน

ต้นเศรษฐีเรือนใน ชื่อวิทยาศาสตร์ Chlorophytum comosum เป็นพืชที่ชอบแสงแดดอ่อนๆ ไม่ชอบแสงแดดที่ส่องมาโดยตรง ต้องการน้ำน้อย ช่วยดูดสารพิษในอากาศได้ปานกลางถึงมาก เหมาะอย่างยิ่งกับการปลูกในห้องน้ำ ที่แสดงแดดส่องเข้าไปได้น้อย

ไม้อากาศ หรือ ทิลแลนด์เซีย

ไม้อากาศ (Air plant) หรือ ทิลแลนด์เซีย (Tillandsia spp.) พืชวงศ์เดียวกับต้นสับปะรดสี (Bromeliaceae) เป็นที่นิยมปลูกในแวดวงของคนรักต้นไม้ เพราะเป็นพืชที่ดูแลง่าย ไม่ใช้ดิน สามารถแขวนประดับตามสถานที่ต่างๆ ได้ มีขนาดเล็ก ไม่เกะกะ อยู่ในสภาพแวดล้อมชื้นได้ จึงเหมาะกับการปลูกในห้องน้ำ

ต้นลิ้นมังกร

ต้นลิ้นมังกร เป็นพืชในกลุ่ม CAM Plant (Crassulacean Acid Metabolism Plant) คือเป็นพืชที่เจริญได้ดีในสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้ง มีการปรับตัวในเวลากลางวันที่มีอุณหภูมิสูงและความชื้นต่ำ โดยปากใบจะปิดในเวลากลางวัน เพื่อลดการสูญเสียน้ำ และเปิดปากใบในเวลากลางคืน เพื่อดูดซับความชื้นของน้ำค้างหรือไอน้ำในอากาศ เช่น ว่านหางจระเข้ กล้วยไม้ กระบองเพชร สัปปะรด เป็นต้น นอกจากนี้พืชสกลุนี้ยังเป็นที่ยอมรับว่าช่วยดูดซับสารพิษในบรรยากาศได้ดีอีกด้วย

ต้นไผ่กวนอิม

ต้นไผ่กวนอิม เป็นต้นไม้มงคลโบราณ เกี่ยวกับความเชื่อในเรื่องโชคลาภ ความมั่งคั่ง ความร่ำรวย นิยมปลูกภายในบ้านหรือบูชาพระ เป็นพืชที่ปลูกง่าย สามารถปลูกในกระถางดิน หรือแช่น้ำในแจกันก็ได้

ต้นเข็มริมแดง

ต้นเข็มริมแดง หรือ Dracaena มีหลายสายพันธุ์ เป็นพืชที่ปลูกง่าย ทนทาน ชอบน้ำมาก ต้องการความชุ่มชื้นหากปลูกภายในอาคารและควรอยู่ในที่แสงแดดส่องถึง นอกจากนี้ต้นเข็มริมแดงยังช่วยกรองสารพิษที่อยู่ในอากาศ จำพวกสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) เช่น อะซิโตน, เบนซีน, ฟอร์มัลดีไฮด์ เป็นต้น

ต้นเฟิร์น

ต้นเฟิร์น เป็นพืชไม้ประดับที่ได้รับความนิยมมากและมีหลายสายพันธุ์ มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดูแลง่าย ต้องการแสงแดดเล็กน้อย (มากกว่าจะโดนโดยตรง) ชอบน้ำและความชื้น จึงเหมาะกับการปลูกในห้องน้ำ เพื่อเพิ่มความสวยงาม ความร่มรื่นให้กับห้องน้ำภายในบ้านของคุณ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก treehugger.com

บทความแนะนำ