น้ำส้มสายชู ปัญหา วิธีกำจัดกลิ่น สมุนไพร ห้องน้ำ เคล็ดลับ เบกกิ้งโซดา

7 ปัญหาในห้องน้ำ พร้อมวิธีการแก้ไข

Home / เรื่องทั่วไป / 7 ปัญหาในห้องน้ำ พร้อมวิธีการแก้ไข

ห้องน้ำเป็นอีกห้องที่มีความสำคัญมากสำหรับที่อยู่อาศัย เป็นห้องที่แต่ละวันถูกใช้งานบ่อยไม่แพ้ห้องอื่น ๆ ทั้งทำธุระส่วนตัว หรือบางคนก็ใช้ห้องน้ำเป็นห้องแต่งตัวด้วย แต่เพราะห้องน้ำนั้นเป็นห้องที่สะสมความชื้นไว้อย่างมากมาย เนื่องจากเป็นห้องที่ต้องใช้น้ำอยู่ตลอดเวลา หากเป็นแบบห้องน้ำที่ระบายอากาศ หรือมีอากาศถ่ายเทไม่ดี ก็จะพบกับสารพันปัญหาต่าง ๆ

นอกจากมีปัญหาความชื้นสะสมแล้ว ยังมีทั้งปัญหากลิ่นเหม็นอับ ปัญหาสิ่งสกปรกต่าง ๆ ทั้งเชื้อโรค เชื้อรา และแบคทีเรีย ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้อาศัยได้ บทความนี้จึงจะมาแนะนำวิธีการดูแลห้องน้ำให้สะอาดน่าใช้งาน กับปัญหาในห้องน้ำ พร้อมวิธีการแก้ไข ก่อนที่จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่แก้ได้ยาก

วิธีการแก้ไข 7 ปัญหาในห้องน้ำ

1. ท่อระบายน้ำตัน

เรียกว่าเป็นปัญหาอันดับหนึ่งของห้องน้ำเลยก็ว่าได้ เพราะการอาบน้ำทุก ๆ วัน ทำให้มีทั้งเส้นผม คราบสบู่ คราบแชมพู คราบไคลต่าง ๆ สะสมอยู่ เมื่อสิ่งเหล่านี้สะสมเป็นคราบหมักหมมนานเข้า ก็จะกลายเป็นเศษสกปรกไปอุดตันรูระบายน้ำ ทำให้น้ำไหลไม่สะดวกหรืออุดตันได้ ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้หลายวิธี เช่น เทเบกกิ้งโซดาลงในท่อระบายน้ำที่อุดตัน แล้วเทน้ำส้มสายชูตามลงไป ปล่อยทิ้งไว้ 10 – 15 นาที ก่อนเทน้ำร้อนตามอีกครั้ง ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วค่อยล้างทำความสะอาดตามปกติ

2. กลิ่นเหม็นอับในโถสุขภัณฑ์

เมื่อมีความชื้น ก็จะเกิดการสะสมของแบคทีเรีย อันเป็นสาเหตุของกลิ่นอับต่าง ๆ ได้ง่าย โดยเฉพาะสุขภัณฑ์ อย่างชักโครก ที่เป็นจุดที่มีน้ำขังอยู่ตลอดเวลา ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้สิ่งที่อยู่ใกล้ตัวหาได้ง่าย ๆ ในครัว เช่น ใช้เกลือผสมน้ำอุ่นให้เข้มข้น แล้วเทลงในโถชักโครก ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที เกลือจะทำปฏิกิริยาขจัดคราบสกปรกและแบคทีเรียสะสมออก ซึ่งจะช่วยลดกลิ่นเหม็นอับได้เป็นอย่างดี หรือใช้เบกกิ้งโซดาผสมน้ำมะนาว เช็ดขัดบริเวณขอบด้านในของชักโครก ก่อนจะใช้น้ำอุ่นผสมเกลือ เทซ้ำอีกครั้งก็ได้เช่นเดียวกัน

3. กลิ่นบุหรี่

หลายคนอาจเคยได้กลิ่นบุหรี่ในห้องน้ำ ทั้งที่ไม่ได้สูบบุหรี่ จริง ๆ แล้วกลิ่นบุหรี่เหล่านี้อาจจะมาจากที่อื่น เช่น มาตามท่อระบายอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอยู่ห้องเช่า คอนโดมิเนียม หรืออพาร์ทเมนท์ ที่มีการออกแบบห้องน้ำที่ท่อระบายอากาศภายในอาคารเชื่อมต่อกัน ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการหยดน้ำส้มสายชูใส่แก้วน้ำ แล้วนำไปวางตั้งไว้ตามซอกมุมต่าง ๆ ของห้องน้ำ น้ำส้มสายชูจะช่วยกำจัดกลิ่นบุหรี่ที่มารบกวนได้เป็นอย่างดี แต่อย่าลืมเปิดหน้าต่าง ช่องลม หรือพัดลมระบายอากาศให้อากาศถ่ายเทมาก ๆ ด้วย

4. กลิ่นอับในห้องน้ำ

ห้องน้ำส่วนใหญ่จะเป็นที่รวมสารพัดกลิ่นไม่พึงประสงค์เอาไว้ ซึ่งการทำความสะอาดห้องน้ำอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ เพราะกลิ่นอาจจะยังสะสมอยู่ ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีทางธรรมชาติ ด้วยการใช้ใบเตยแก่ประมาณ 1 กำ มาขยี้ให้พอมีกลิ่นหอม พร้อมทั้งการฝานลูกมะกรูดประมาณ 3 ลูก นำใบเตยกับเปลือกมะกรูดใส่ถ้วยสวย ๆ หรือแจกันวางไว้ในห้องน้ำ จะช่วยกลบกลิ่นเหม็นอับ และคืนสภาพอากาศที่หอมสดชื่นให้กับห้องน้ำของคุณได้ ส่วนใครที่ชอบกลิ่นสมุนไพรแนวอโรมา ก็อาจจะใช้สมุนไพรใกล้ตัวดับกลิ่นในห้องน้ำ เช่น ตะไคร้ มะนาว หรือจะให้ดีก็ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศดูดกลิ่นในห้องน้ำ

5. พื้นกระเบื้องหลุด

ปัญหาที่ทุกห้องน้ำต้องเจอ คือ พื้นกระเบื้องห้องน้ำหลุดออกมา หรือแตกกะเทาะออก อาจจะเกิดได้หลายสาเหตุ ทั้งจากการออกแบบห้องน้ำที่ไม่ดี ช่างปูกระเบื้องรีบร้อนทำงานลัดขั้นตอน ใช้ยาแนวที่ไม่มีคุณภาพ หรือเลือกใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐานมาตั้งแต่แรก บางครั้งอาจจะเกิดจากการทำความสะอาดห้องน้ำ จนทำให้ยาแนวหลุดลอกออกก่อนเวลา ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการยาแนวใหม่ แล้วปล่อยไว้ให้แห้งสนิท ควรเลือกยาแนวที่มีคุณภาพสูงที่ผสมสารป้องกันเชื้อราด้วยยิ่งดี การยาแนวด้วยตัวเองก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เพราะมีอุปกรณ์ยาแนวด้วยตัวเอง จำหน่ายอยู่มากมายหลายยี่ห้อ

6. กระเบื้องผนังบวม

ปัญหาที่ไม่ต่างจากกระเบื้องพื้นหลุดออกมาก็คือ ผนังหรือฝ้าบางจุดในห้องน้ำเกิดอาการบวมขึ้นมา หรือพื้นผิวของสีที่ทาห้องน้ำหลุดลอกออกมาเพราะความชื้น ซึ่งอาจเกิดจากการออกแบบห้องน้ำตั้งแต่ขั้นตอนแรก โดยเฉพาะห้องน้ำที่ติดวอลล์เปเปอร์ สาเหตุอาจมาจากความชื้นจากด้านในผนัง หรือเกิดจากท่อที่ฝังอยู่ในผนังเกิดการรั่วซึม ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้น้ำยากันซึมทาซ้ำอีกครั้ง

7. พื้นห้องน้ำลื่นเกินไป

พื้นห้องน้ำลื่น เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เสี่ยงทำให้เกิดอันตรายได้ ซึ่งอาจเกิดได้จากพื้นผิววัสดุที่เป็นมัน หรือเกิดจากคราบสบู่ คราบแชมพู แน่นอนว่าหากลื่นหกล้มในห้องน้ำขึ้นมาจะกลายเป็นปัญหาใหญ่แน่นอน โดยเฉพาะกับผู้สูงอายุ การเลือกวัสดุพื้นห้องน้ำ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนแรก ในการออกแบบห้องน้ำ ควรเลือกใช้กระเบื้องห้องน้ำที่มีผิวสัมผัสค่อนข้างหยาบ ผิวด้านไม่มันเงา เพื่อการยึดเกาะที่ดี แต่หากจะต้องแก้ปัญหาตามหลัง ปัญหานี้ก็สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการเลือกใช้แผ่นยางรองกันลื่นสำหรับห้องน้ำ หรือติดเทปกาวกันลื่น ในส่วนที่เป็นพื้นที่อาบน้ำ หรือส่วนพื้นที่เปียก เพื่อความปลอดภัย

ปัญหาห้องน้ำ เป็นปัญหาที่จุกจิกกวนใจ จะซ่อมแซมแต่ละครั้งก็ยาก เพราะส่วนใหญ่แล้วห้องน้ำจะเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่มีการใช้งานอยู่ตลอดเวลา แต่หากพบปัญหาในเบื้องต้นแล้วไม่รีบแก้ไข ปล่อยไว้จนเป็นปัญหาที่เรื้อรังแก้ไขได้ยาก ก็จะกลายเป็นเรื่องสิ้นเปลือง เพราะบางครั้งหากต้องรื้อซ่อม จะทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมา ดังนั้น ควรหมั่นตรวจตราห้องน้ำบ่อย ๆ หากพบปัญหาอย่ามองข้าม ควรรีบทำการแก้ไขโดยทันที

สำหรับคนที่อยากหาไอเดีย หรือข้อมูลเกี่ยวกับบ้าน สามารถติดตามได้ที่ DDproperty.com มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย ได้รวบรวมข้อมูลประกาศซื้อ ขาย เช่า ที่น่าสนใจทั้งโครงการใหม่ และบ้านมือสองในหลากหลายทำเลครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมเป็นแหล่งรวมความรู้ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการซื้อ-ขาย-เช่า เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการตัดสินใจซื้อ ให้ผู้ที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง สามารถเลือกที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ได้มากที่สุด