Linen uniqlo ซักผ้า ผ้าลินิน ยูนิโคล่ เคล็ดลับ

การดูแลผ้าลินิน การซักผ้าอย่างถูกวิธี เพื่อการใช้งานที่ยาวนาน จากยูนิโคล่

Home / สาระความรู้ / การดูแลผ้าลินิน การซักผ้าอย่างถูกวิธี เพื่อการใช้งานที่ยาวนาน จากยูนิโคล่

เพราะหน้าร้อนไอเทมอย่างผ้าลินินคือไอเทมที่ควรมีติดตู้ไว้ แต่หนึ่งในคำถามยอดนิยมคือผ้าลินินมีวิธีการดูแลอย่างไร วันนี้ ยูนิโคล่ แบรนด์เครื่องแต่งกายระดับโลก มีคำแนะนำวิธีดูแลเนื้อผ้าที่เป็นเอกลักษณ์อย่างผ้าลินิน เนื้อผ้าโปรดของหลายๆ คน ให้ได้ดูแลไอเทมโปรดจากลินินอย่างถูกวิธี เพื่อการใช้งานที่ยาวนานและยั่งยืน

การดูแลผ้าลินินอย่างถูกวิธี

คุณหนุ่ม-อภิวัฒน์ ยศประพันธ์ สไตลิสต์ผู้คร่ำหวอดในวงการแฟชั่นของเมืองไทย ให้คำแนะนำในการดูแลผ้าลินินว่า

“ลินินเป็นเนื้อผ้าที่เหมาะกับอากาศเมืองไทยมาก เพราะระบายอากาศได้ดี ใส่แล้วไม่ร้อน ดูแลรักษาง่ายไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาซักผ้าอะไรทั้งสิ้น แค่ซักผ่านน้ำ และพลิกด้านในเสื้อออกมาเพื่อตากแดดอ่อนๆ หรือตากตามระเบียงในที่ร่ม และใช้ไม้แขวนเสื้อหนา ที่ไม่ทำให้เป็นรอยที่ไหล่ ยิ่งซักยิ่งนุ่ม ทำให้ยับและมีเสน่ห์อย่างเป็นธรรมชาติของผ้าลินิน และหากต้องการรีด ให้รีดตอนที่แห้งหมาดๆ หรือทับๆ ตามปกและตะเข็บ แต่อย่าไถเตารีดเพราะการไถ จะทำให้กดเส้นใยลินินให้ไม่ฟูสวยอย่างที่ควรจะเป็น”

สำหรับคนที่อยากดูแลไอเทมลินินชิ้นโปรด ให้คงความสวยงามอยู่เสมอ ยูนิโคล่มีวิธีการดูแลเสื้อผ้าลินินมาฝากดังต่อไปนี้

วิธีดูแลเสื้อผ้าลินิน

ด้วยสัมผัสนุ่มลื่น เสื้อเชิ้ตผ้าลินินนั้นดูแลรักษาง่ายเพราะสามารถซักเครื่องได้ แต่ผ้าลินินเกิดรอยยับได้ง่ายและไม่ค่อยคงรูปทรง นี่คือเรื่องของผ้าลินินที่ควรรู้ ทั้งคุณภาพของผ้าลินินและเคล็ดลับอื่นๆ

เพื่อคงสภาพของเนื้อผ้าและคุณภาพของเสื้อเชิ้ตผ้าลินิน แนะนำให้ดูแลด้วยขั้นตอนต่อไปนี้

  • ซักเครื่องด้วยน้ำเย็นเท่านั้น
  • ใช้น้ำยาฟอกขาวที่มีส่วนผสมของคลอรีนเมื่อจำเป็น
  • ตากให้แห้งในที่ร่ม
  • รีดผ้าที่ความร้อนระดับกลาง
  • ซักแห้งเมื่อจำเป็น
  • ใช้ผ้ารองรีด แยกซักผ้าที่มีสีเข้ม ไม่แช่ผ้า ทำให้คืนรูปในขณะที่ผ้ายังชื้นอยู่เท่านั้น

วิธีการซักผ้าพรีเมียมลินิน

ผ้าลินินมีความมันเงาที่โดดเด่นและให้ความรู้สึกหยาบมากกว่าผ้าคอตตอน ผ้าลินินระบายอากาศได้ดี ดูดซึมของเหลวได้เยี่ยม และระบายเหงื่อได้อย่างรวดเร็วเพื่อลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ผ้าลินินมอบความสะอาดทำให้รู้สึกสบาย เมื่อสวมใส่ ทำให้กลายเป็นเนื้อผ้าที่เหมาะสมกับฤดูร้อนอย่างไม่ต้องสงสัย

ผ้าลินินนั้นมีแนวโน้มที่เกิดรอยยับได้ง่ายเมื่อนำไปซัก เส้นใยจากธรรมชาติทำให้สัมผัสเนื้อผ้าหลังซักนั้นน่าสนใจ หากมองข้ามรอยยับและรอยพับ เนื้อผ้าลินินจะมีลักษณะเป็นปุยๆ และจางเป็นจุดๆ ด้วยเนื้อผ้าที่ซักง่ายได้เองที่บ้าน การรู้จักลักษณะของเนื้อผ้าลินินจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการดูแลรักษาเสื้อผ้า

ซักอย่างอ่อนโยนในน้ำเย็นโดยเลือกโหมด “การซักแบบละเอียดอ่อน” หรือซักด้วยมือ
ผ้าลินินจะเป็นขุยเมื่อเกิดการเสียดสี ให้ใส่ไอเทมผ้าลินินในถุงตาข่ายซักผ้าและซักโดยใช้โหมดการซักแบบละเอียดอ่อนหรือใกล้เคียง เพื่อถนอมเนื้อผ้าและสีของผ้า ในกรณีที่ซักเสื้อสี ให้ใช้น้ำยาซักแบบที่เป็นกลาง และซักแยกจากเสื้อผ้าตัวอื่นๆ เพื่อไม่ให้สีตก การซักด้วยมือในน้ำอุ่นเพียงอย่างเดียวจะช่วยละลายไขมันบนเนื้อผ้า ถ้ามีคราบที่เห็นชัดเจนบริเวณคอเสื้อและจุดอื่นๆ ให้ใช้นำยาซักผ้าทาลงไปโดยตรงบริเวณคราบเปื้อน ทิ้งไว้สักครู่แล้วล้างออก

ลดเวลาการปั่นผ้าลง
ในขั้นตอนการซักผ้า รอบการปั่นผ้าเป็นสาเหตุหลักของรอยยับ การซักด้วยเครื่องซักผ้าโดยใช้รอบการปั่นแบบปกติใช้เวลานานเกินไปสำหรับเสื้อเชิ้ตลินินและทำให้เกิดรอยยับที่ชัดเจน การยืดผ้าและการทำให้ผ้าเรียบด้วยมือหลังจากผ้าแห้งนั้นไม่ได้ทำให้รอยยับลดลง ทางที่ดีที่สุดคือปรับรอบการปั่นผ้าให้สั้นขึ้น

การซักผ้าลินินด้วยมือ แขวนตากให้แห้งโดยไม่บิดเนื้อผ้า
ผ้าลินินจะยืดออกด้วยความหนักของน้ำและดูสวยงามเมื่อแห้ง ผ้าลินินแห้งได้อย่างรวดเร็วในวันที่มีแดดจัด แม้จะซักผ้าลินินด้วยมือและแขวนตากในขณะที่เปียก ถ้าเป็นไปได้ควรตากให้แห้งในที่ร่ม

การเก็บรักษาเสื้อและกางเกงผ้าลินิน ด้วยการแขวน หรือพับเก็บเมื่อจำเป็น
ใช้ไม้แขวนเพื่อเก็บเสื้อผ้าลินินเมื่อรีดแล้ว โดยเลือกใช้ไม้แขวนเสื้อที่มีที่หนุ่นไหล่ เพื่อไม่ให้เสื้อผ้าเสียทรง ถ้าต้องการเก็บรักษาด้วยการพับ ค่อยๆ พับเสื้อและหลีกเลี่ยงการวางเสื้อผ้าหนาๆ ที่ด้านบนเพื่อลดรอยยับที่เกิดจากการพับให้น้อยที่สุด

ดูแลตามลักษณะผ้า รอยเปื้อน
สำหรับหลายๆ คน การซักผ้าเป็นเพียงการนำเสื้อผ้าเข้าไปในเครื่องซักผ้าและใช้วิธีการซักแบบเดิมในทุกๆ วัน ถ้าเราเปลี่ยนวิธีการซักไปตามลักษณะของเนื้อผ้าและรอยเปื้อน เสื้อผ้าจะมีอายุการใช้งานที่นานขึ้น และทำความสะอาดรอยเปื้อนได้ง่ายขึ้น ด้วยวิธีการดูแลที่เหมาะสม จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะคงความสวยงามเนื้อผ้าลินินให้ยาวนานขึ้น ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับลักษณะของเนื้อผ้า เปลี่ยนวิธีการซักผ้าเมื่อจำเป็น การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ทำให้เนื้อผ้าสวยงามยิ่งขึ้น

แสงแดดส่งผลกับผ้าลินินเช่นกัน
การตากผ้าลินินกลางแดดจัดและนานเกินไปจะทำให้สีของเนื้อผ้าจางลงและเกิดกระบวนการเปลี่ยนสีจากการฟอกได้ จึงควรตากผ้าลินินในที่ร่ม ถ้าเป็นผ้าลินินเนื้อบางให้ระวังรอยที่เกิดจากไม้หนีบผ้า

การดูแลผ้าพรีเมียมลินิน

หากคุณชอบเอกลักษณ์ความยับของลินิน
เสื้อเชิ้ตผ้าลินินที่แห้งแล้วมีรอยยับที่ชัดเจน แม้จะใช้การรีดเพื่อช่วยลดรอยยับยังคงเป็นเรื่องยาก ถ้าคุณชอบให้เสื้อเชิ้ตมีรอยยับบ้างเล็กน้อย ให้ยืดผ้าและรีดรอยยับบนเนื้อผ้าลินินด้วยมือก่อนนำไปตาก เสื้อเชิ้ตผ้าลินินและ ไอเทมลินินแบบอื่นๆ ดูมีสไตล์มากขึ้นหลังจากรีดแล้วเห็นเนื้อผ้าแบบลอนๆ ไม่เรียบเกินไป จึงแนะนำให้ปรับสไตล์การแต่งตัวให้เข้ากับเนื้อผ้าสไตล์แบบลินิน

ฉีดสเปรย์ลงบนผ้าให้ชื้นเล็กน้อยก่อนการรีดเพื่อลดรอยยับ
การขจัดรอยยับตอนที่ผ้าแห้งนั้นเป็นเรื่องยาก แนะนำให้สเปรย์รีดผ้าเพื่อให้ผ้าลินินชื้นเล็กน้อยก่อนที่จะรีด การรีดผ้าตอนที่ผ้ายังชื้นอยู่เล็กน้อยแทนที่จะรีดตอนผ้าแห้งสนิทก็สามารถทำได้ แนะนำให้รีดด้วยความร้อนระดับกลาง วางผ้ารองรีดด้านบน พ่นละอองไอน้ำลงบนเนื้อผ้า ลงน้ำหนักระหว่างรีดผ้าพร้อมๆ กับดึงเนื้อผ้าไปด้วยช่วยให้ผ้าลินินเรียบและยับน้อยลง

วิธีมิกซ์แอนด์แมทช์ไอเทมลินิน

คุณหนุ่มเสริมถึง วิธีมิกซ์แอนด์แมทช์ไอเทมลินิน ให้เข้ากับซัมเมอร์นี้ว่า “ด้วยความที่ลินินเป็นเส้นใยธรรมชาติที่ให้อารมณ์แนวรีแลกซ์ผ่อนคลาย ผมแนะนำให้แมทช์กับเนื้อผ้าที่ให้ความผ่อนคลายเหมือนกันอย่างผ้าคอตตอน หรือเดนิมที่เป็นเส้นใยธรรมชาติเหมือนกัน และเลือกสีสันของเอสเซสเซอรี่ธรรมชาติๆ เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นสีเอิร์ธโทน หรือสีสดๆ ที่ได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติแดง ส้ม ชมพู เขียวได้หมด

หรือลองสีโทนเดียวกันทั้งตัวแบบโททอลลุค อย่างแมทช์เสื้อเชิ้ตลินินสีดำกับเดนิมดำทรงหลวม หรือเสื้อลินินสีน้ำเงินกับช่วงล่างไม่ว่าจะเป็นกางเกงหรือกระโปรงสีฟ้า หรือน้ำเงินซีดก็เป็นตัวเลือกที่ทำให้ผ้าลินินสนุกขึ้นมาได้ หรือจะลองมิกซ์แอนด์แมทช์เสื้อกล้ามสีขาว หรือบราท็อปสีขาว ทับด้วยเสื้อเชิ้ตลินินสีขาว ก็ดูมีสไตล์ได้ง่ายๆ เข้าถึงได้สำหรับสาวๆ”

ค้นหาไอเทมลินินโปรดหลากสีสันและสไตล์ ที่จะเพิ่มสีสันให้ซัมเมอร์นี้ของคุณได้แล้ววันนี้ที่ยูนิโคล่ทุกสาขาทั่วประเทศ และออนไลน์สโตร์ตลอด 24 ชั่วโมงที่ www.uniqlo.com/th

คุณหนุ่ม-อภิวัฒน์ ยศประพันธ์ สไตลิสต์ผู้คร่ำหวอดในวงการแฟชั่นของเมืองไทย

บทความแนะนำ