ตะแกรง ตะแกรงกันกลิ่น ห้องน้ำ

ตะแกรงกันกลิ่น มีกี่แบบ แตกต่างกันอย่างไร

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ตะแกรงกันกลิ่น มีกี่แบบ แตกต่างกันอย่างไร

ตะแกรงกันกลิ่น หรือ ตะแกรงดักกลิ่น คือตะแกรงระบายน้ำที่ติดตั้งไว้ในห้องน้ำและพื้นที่ซักล้างต่าง ๆ มีหน้าที่ระบายน้ำทิ้งและป้องกันกลิ่นเหม็นย้อนกลับจากท่อระบายน้ำ ตะแกรงกันกลิ่น นอกจากจะช่วยดักกลิ่นได้แล้ว ยังช่วยป้องกันพวกสัตว์ แมลงตัวเล็ก ๆ เช่น แมลงสาบ แมลงหวี่ ตะขาบ ไม่ให้ขึ้นมาในห้องน้ำได้

ตะแกรงกันกลิ่น ช่วยขจัดกลิ่นได้

ส่วนหน้าตะแกรงด้านบนนอกจากจะใช้ระบายน้ำลงท่อน้ำทิ้งแล้ว ยังเป็นตัวกรองสิ่งสกปรกต่าง ๆ เช่น เส้นผม คราบสบู่-ยาสระผม หรือเศษสิ่งสกปรกอื่น ๆ ที่เป็นสาเหตุของการเกิดท่ออุดตันได้ ทั้งนี้ตะแกรงกันกลิ่นยังสามารถช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการมีน้ำขังในห้องน้ำ โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้สูงอายุ เด็ก หรือผู้มีปัญหาด้านกล้ามเนื้อ ได้ด้วยเช่นกัน

ตะแกรงกันกลิ่นมีกี่ประเภท

1. ตะแกรงกันกลิ่น แบบมีถ้วยติดไว้ใต้ตะแกรง

ตะแกรงกันกลิ่นแบบมีถ้วยติดใต้ตะแกรง ภายในถ้วยนั้นจะมีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่และมีปริมาณของน้ำเสมอกับขอบท่อที่อยู่ด้านใน เสมอขอบของท่อด้านใน ทำให้กลิ่นไม่สามารถผ่านขึ้นมาจากท่อได้

2. ตะแกรงกันกลิ่น แบบมีลิ้นเปิด-ปิด

ตะแกรงกันกลิ่นแบบมีลิ้น ลิ้นจะเปิดออกเมื่อมีน้ำไหลผ่านตะแกรงเพื่อระบายน้ำเหล่านั้นลงสู่ท่อด้านล่าง และเมื่อน้ำถูกระบายออกจนหมดตัวลิ้นจะกลับมาปิดอีกครั้ง

3. ตะแกรงกันกลิ่นสำหรับปูกระเบื้อง

ทางเลือกของการตกแต่งห้องน้ำให้มีความสวยงามและยังสามารถกันกลิ่น กันแมลงได้อย่างดีเยี่ยมปัจจุบันตะแกรงกันกลิ่นสำหรับปูกระเบื้องที่นิยมใช้จะมีทั้งแบบสี่เหลี่ยมจตุรัสและแบบรางยาวตะแกรงกันกลิ่นมีหลายแบบแต่จะมีรูปแบบคล้าย ๆ กัน คือเป็นตะแกรงน้ำทิ้งทรงกลม ตะแกรงน้ำทิ้งทรงเหลี่ยม ตะแกรงน้ำทิ้งทรงเหลี่ยม-หน้ากลม เป็นต้น แต่จะมีดีไซน์ของร่องระบายน้ำที่แตกต่างกันออกไป กับวัสดุที่ใช้ผลิต เช่น ทองเหลืองชุบโครเมี่ยม สแตนเลส เป็นต้น

การเลือกซื้อตะแกรงกันกลิ่น

  1. วัสดุตะแกรงกันกลิ่นควรเลือกใช้แบบที่เป็นสแตนเลส 304 (Food Grade)  ทนทานต่อการผุกร่อน ไม่เป็นสนิม ทำความสะอาดง่าย ปลอดสารตกค้างจากโลหะหนัก
  2. เลือกซื้อตะแกรงกันกลิ่นจากผู้ผลิตที่มั่นใจได้ ได้รับมาตรฐานรองรับอย่างถูกต้อง ทั้งในเรื่องของการผลิตและวัสดุที่มีคุณภาพ
  3. เลือกตะแกรงกันกลิ่นที่มีช่องรูระบายน้ำจำนวนมาก และมีขนาดหน้าแปลนตะแกรงที่กว้าง จะสามารถระบายน้ำได้อย่างดี
  4. ฝาตะแกรงด้านบนควรเปิดออกได้ เพื่อการดูแลรักษาและทำความสะอาดในอนาคต กรณีที่มีเศษตะกอน คราบไขมัน หรือเส้นผมไปอุดตันที่ตะแกรงกันกลิ่น
  5. เลือกขนาดตะแกรงกันกลิ่นให้เหมาะกับท่อน้ำ PVC เพราะขนาดหน้ากว้างของตะแกรง จะส่งผลต่อการระบายน้ำ และป้องกันกลิ่นเหม็นย้อนกลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  6. เลือกตะแกรงกันกกลิ่นที่สามารถระบายน้ำได้รวดเร็ว ควรมีอัตราการระบายน้ำ 10 ลิตรขึ้นไป/นาที ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับดีไซน์ของตะแกรงกันกลิ่นนั้น ๆ ด้วย

การทำความสะอาดตะแกรงกันกลิ่น

  • หลีกเลี่ยงแปรงขัดที่มีเส้นใยแข็ง เพราะจะทำให้พื้นผิวเป็นรอย
  • หลีกเลี่ยงน้ำยาหรือสารเคมีที่มีส่วนผสมของกรดไฮโดรคลอริก ที่ทำให้เกิดการกัดกร่อนพื้นผิว
  • ควรทำความสะอาดตะแกรงระบายน้ำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้เส้นผม หรือเศษสิ่งสกปรกอุดตันตะแกรง

เหตุผลที่ต้องเลือกตะแกรงกันกลิ่นจาก WS Bathroom

ตะแกรงกันกลิ่น จาก WS Bathroom ผลิตจากสแตนเลสเกรดพรีเมียม SUS-304 ซึ่งมีความทนทานต่อการกัดกร่อนของกรด-ด่าง ไม่เป็นสนิมง่าย ผิวลอกหรือดำได้ยาก ปลอดภัยต่อการใช้งานเพราะเป็น Food  Grade

สามารถดูสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ :
  • www.wsbathroom.com/product-category/plumbing-products
  • โทร. 091-870-1111 หรือ 02-448-0954 ถึง 55
  • Line Official Account: @wsbathroom