ความเชื่อต่างๆ คาถา คาถาอาคม พม่า เจ้านางบัวสวรรค์

เรื่องลึกลับในคาถาอาคม เจ้านางบัวสวรรค์ ผู้เลอโฉมแห่งพม่า

Home / สาระความรู้ / เรื่องลึกลับในคาถาอาคม เจ้านางบัวสวรรค์ ผู้เลอโฉมแห่งพม่า

เจ้านางบัวสวรรค์ ผู้เลอโฉมและฉลาดปราดเปรื่อง เจ้านางผู้ครองความโสดชั่วชีวิต เป็นบุตรสาวของเจ้าฟ้าก้อนแก้วอินแถลง ที่ท่านเมตตามากที่สุด โดยท่านได้ถ่ายทอดวิชาอาคมของท่านให้เจ้านางสืบต่อเพียงคนเดียวเท่านั้น … อ่านเรื่องราว “เจ้านางบัวสวรรค์ แห่งเมืองเชียงตุง | บ่วงบรรจถรณ์ ละครสร้างเกี่ยวพันกับชีวิตจริง”

เรื่องลึกลับเกี่ยวกับ เจ้านางบัวสวรรค์ ผู้เลอโฉม

เจ้านางบัวสวรรค์ เป็นธิดาในเจ้าก้อนแก้วอินแถลง เจ้าฟ้าเมืองเชียงตุง หรือที่เรียกอย่างลำลองว่า เจ้าฟ้าเฒ่า และ เจ้านางจันฟอง โดยเจ้านางบัวสวรรค์เป็นที่โปรดปรานของเจ้าฟ้าและทุกคนในหอหลวง เพราะเจ้านางว่ามีหน้าตาหมดจดงดงาม

เจ้านางบัวสวรรค์ (ยืนแถวหลังที่สามจากซ้าย)

เจ้านางบัวสวรรค์

หอหลวง ด้านหน้าเป็นหอคำของเจ้าฟ้าก้อนแก้ว

หอคำของเจ้าฟ้าก้อนแก้ว

ชั้นที่สองตรงหน้าต่างใหญ่สามช่อง เป็นเป็นห้องพักท้องพระโรงที่ใช้เวลาออกว่าราชการของเจ้าฟ้า

หอใหม่ จะอยู่ด้านหน้าของหอคำหลวง

หอใหม่จะอยู่ด้านหน้าของหอคำหลวง

ดังในภาพ ด้านซ้ายเป็นแบบผสมอังกฤษกับเชียงตุง ก่ออิฐสลับสีขาว ฉาบซีเมนต์ในปี พ.ศ. 2450

หลังจากที่เจ้าก้อนแก้วอินแถลง เจ้าฟ้าเชียงตุง พระองค์เสด็จกลับจากการประชุมเจ้าฟ้าเมืองต่างๆ ในรัฐฉานร่วมกับอังกฤษที่ ประเทศอินเดีย เพราะในขณะนั้นเชียงตุงเป็นเมืองที่ขึ้นกับอังกฤษ โดยอังกฤษให้อำนาจเจ้าฟ้าปกครองตนเองโดยสมบูรณ์ ยกเว้น แต่งานที่เกี่ยวกับการต่างประเทศต้องรายงานให้ข้าหลวงรู้ก่อน พระองค์ได้สร้างพระราชวังหลวง หรือ “หอหลวง” ด้วยสถาปัตยกรรมแบบอินเดียผสมกับยุโรปขึ้นเพื่อใช้เป็นที่ประทับ ซึ่งกล่าวกันว่าเป็นหอหลวงที่ใหญ่โตและสง่างามยิ่ง

ลางร้ายแห่งหายนะ

พ.ศ. 2478 เจ้าฟ้าก้อนแก้วสิ้น และลางร้ายแห่งหายนะ ก็คืบคลานเข้ามาอย่างไม่รู้จักจบจักสิ้น โดยมีเจ้าฟ้ากองไตบุตรที่เกิดกับนางฟองจามปกครองสืบต่อ

คนที่เจ้านางรักและใกล้ชิด ทยอยตายไปทีละคนอย่างน่าสะพรึงกลัว

เจ้ากองไตคนยืนซ้ายเป็นพี่ชายเจ้าบัวสวรรค์ ที่ได้ขึ้นเป็นเจ้าฟ้าและถูกฆาตกรรม เสียชีวิตหลังจากรับตำแหน่งเพียง 4 เดือน ในปีพ.ศ. 2480 ในเวลาใกล้ๆ กันนั้นเจ้านางฟองแก้ว นั่งขวาสุดก็เสียชีวิตในปี พ.ศ. 2482 หลังจากไปเที่ยวอังกฤษและมาเสียที่ย่างกุ้งคนยืนหลังอีกคนเป็นเจ้าฟ้าอินทรา เจ้าราชบุตรบุญธรรมเจ้าสีป้อเสียชีวิต อีกในปี พ.ศ. 2491 คนที่เจ้านางรักและใกล้ชิดทยอยตายไปทีละคนอย่างน่าสะพรึงกลัว

เจ้านางบัวสวรรค์เล่าว่า …เจ้านางฟองทิพย์ไปเที่ยวอังกฤษ และกล่าวว่าเกิดชาติหน้าจะไม่ขอเกิดในดินแดนที่ห่างไกลความเจริญอย่างเชียงตุง และเมื่อกลับมาถึย่างกุ้งโดยยังไม่ได้กลับไปเชียงตุงก็มาเสียชีวิตที่ย่างกุ้ง โดยปัจจุบันทันด่วนเป็นข่าวลงหนังสือพิมพ์ ที่ย่างกุ้งด้วย

เจ้ากองไต

เจ้ากองไตพี่ชายร่วมมารดาเดียวกับ เจ้าบัวสวรรค์ ที่เกิดกับเจ้านางจามฟองภรรยาคนที่ 2 ที่เป็นหญิงสามัญ แต่เจ้าก้อนแก้วรักมาก จนให้เป็นเจ้าฟ้าสืบต่อราชวงค์เมื่อพระองค์สิ้น ซึ่งได้เป็นเจ้าฟ้าต่อจากเจ้าพ่อในวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2480  ทั้งที่จริงแล้วเจ้าพรหมลือน่าจะได้เป็นเพราะเป็นลูกที่เกิดจากเจ้าแม่ปทุมมามหาเทวี ที่มีเชื้อสายเจ้าเมืองสิงห์ ภรรยาคนแรก และ เรื่องนี้เป็นสาเหตุที่เชื่อกันว่าทำให้เกิดเรื่องสยองขึ้นที่หอหลวงเชียงตุง

เจ้ากองไตโดนยิง เสียชีวิต วันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2480 หน้าหอหลวงในวันออกพรรษา หลังจากรับตำแหน่งเจ้าฟ้าได้เพียง 4 เดือน เท่านั้น

บันไดอิฐทางขึ้นนี้เองที่เจ้ากองไตถูกยิงอย่างสยดสยอง ความตายอันเป็นปริศนาของเจ้ากองไต ได้ถูกโยงไปถึงเจ้าพรหมลือพี่น้อง ที่อาจจะชิงดีชิงเด่นราชบัลลังค์กัน และเมื่อจับตัวฆาตกรได้ ก็ปรากฎว่าเป็นญาติผู้น้องคนหนึ่งฆ่าเจ้ากองไตชื่อเจ้าสีหะ ซึ่งถูกจำคุก ชั่วชีวิต

โชคร้ายที่พรากชีวิตของคนใกล้ชิดเจ้านางบัวสวรรค์ไปทีละคน คงทำให้เจ้านางเหว่ว้า และการที่ต้องครองตัวโสด จิตใจของเจ้านางต้องเข้มแข็งและดำเนินชีวิตอย่างรอบคอบ เพราะในยุคสมัยของเจ้านางช่างเต็มไปด้วยอันตรายรอบด้าน

ในขณะเกิดเหตุวุ่นวาย การสงคราม การก่อรัฐประหาร การเข้ามาของ ก๊ก มิน ตั๋น เจ้านางบัวสวรรค์ ไม่เคยหลบหนีไปที่ใดเลย เหมือนพี่น้องคนอื่นที่ต้อง<ระเหเร่ร่อนไปต่างแดน แต่เจ้านางกลับรอดตาย มาได้อย่างไม่น่าเชื่อ

คาถา อาคม ของเจ้านางบัวสวรรค์

เจ้าขุนศึกถูกกักขัง

เจ้าขุนศึกถูกกักขังโดยทหารพม่า

เจ้าขุนศึกได้รับโทรเลขจากย่างกุ้งให้ไปประชุมมีกำหนดสองวัน จึงรับคำเชิญไปโดยเครื่องบิน ออกจากเชียงตุงในตอนเช้า เวลาสิบโมงและเมื่อไปถึง ก็เจอทหารพม่ามาพาตัวไปกักกันไว้ และไม่ให้ใครทราบว่าอยู่ที่ใด

คหบดีคนเชียงตุงที่ไปค้าขายที่ย่างกุ้ง ได้แอบส่งโทรเลขมายัง เจ้านางบัวสวรรค์ว่าเจ้าขุนศึกถูกกักขังโดยทหารพม่าไม่ทราบว่า ไปที่ใด ขอให้เจ้านางขึ้นไปด่วน และพักที่บ้านของเขา

เลือกเด็กสาวที่ขวัญอ่อน..

เมื่อเจ้านางทราบเรื่อง คืนนั้นเจ้านางก็นำบริวารหญิง ชายมาที่โถง เจ้านางบัวสวรรค์เลือกเด็กสาวที่ขวัญอ่อนที่สุดมาปิดตาให้สนิทและให้หันหน้าไปยังเมืองย่างกุ้ง และท่องคาถาที่ได้รับการถ่ายทอดจากเจ้าพ่อ และบอกให้เด็กมองเข้าไปในเมืองย่างกุ้ง ถ้าเห็นแล้วให้บอก

เมื่อเด็กเห็นแล้วก็บอกว่า เห็นเมืองย่างกุ้งแล้วเจ้านางบัวสวรรค์ก็สั่งให้มองเข้าไปในเมืองย่างกุ้ง และให้มองหาดูว่าเจ้ายอดศึกเป็นเช่นไร อยู่ ณ ที่ใด เด็กตอบว่าเห็นเจ้าขุนศึกอยู่ในบ้าน จากนั้นเจ้านางบัวสวรรค์ก็ถามว่า เจ้าฟ้าขุนศึกเป็นอย่างไร เด็กก็ตอบว่า เจ้าอยู่ในห้องเพียงผู้เดียว ไม่ได้รับอันตรายใดๆ

เมื่อทราบเช่นนั้น วันรุ่งขึ้นเจ้านางบัวสวรรค์ก็ได้ออกเดินทางไป ย่างกุ้ง และสั่งการจัดทำพิธีบูชาที่หอหลวง โดยให้หม่อมธาดา ภริยาเจ้าขุนศึก ทำพิธี 11 วันโดยทำของบูชา ไปถวายตามจุด ที่เจ้านางบัวสวรรค์บอกไว้ติดต่อกันทำอย่างนี้ด้วยจิตบริสุทธิ์ และครบถูกวิธีเจ้าขุนศึกจะได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระทันทีในช่วงวันทำพิธี เจ้าแม่นางบุญยวงได้มานั่งเป็นประธานสั่งการ บริวาร อย่างละเอียด

ในวันสุดท้ายของพิธีบูชาเป็นการส่งเคราะห์นพเกล้า เอารูปเจ้าฟ้า และ เสื้อผ้าใส่ในพิธีนี้ด้วย ปรากฎ ผลบุญบัลดาลให้เจ้าฟ้าขุนศึก ได้รับการปล่อยตัวกลับเชียงตุง พร้อมเจ้านางบัวสวรรค์ ครบสิบเอ็ดวันพอดี……… หลังจากนั้นเจ้าขุนศึก ก็อพยพมาอยู่เชียงใหม่ และไม่กลับไป เชียงตุง อีกเลย

เด็กสาวขวัญอ่อน จะมองเห็นเมืองย่างกุ้งได้อย่างไร ในคืนวันนั้นช่างเป็นความลึกลับ ชวนฉงนในอาคมคาถาของเจ้านางบัวสวรรค์

เจ้านางบัวสวรรค์ผู้รักหวงแหนนครเชียงตุง และ ประทับในหอใหม่ จนวินาทีสุดท้าย หีบศพเจ้านางอยู่ในห้องรับแขกชั้นบน หน้ามุขหอใหม่ เมื่อสิ้นเจ้าบัวสวรรค์แล้ว หอหลวง และ หอใหม่ ก็ถูกทหารพม่ารื้อ ไม่มีเหลืออีกต่อไป

ภาพครอบครัว ของราชวงค์ เชียงตุง อันแสนอบอุ่น(เจ้านางบัวสวรรค์ในวัยกลางคนเดินนำที่สอง) และ เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก ความกลมเกลียวสืบทอดกันมากว่า 800 ปี ก่อนล่มสลายลงด้วยการยึดครองของ ทหารพม่า

ที่ตรงนี้เป็นที่ที่เจ้าฟ้ากองไตถูกยิงจนเสียชีวิต

ซ้าย ทางเดินหอคำหลวงยังไม่ได้รื้อถอน ที่ตรงนี้เป็นที่ที่เจ้าฟ้ากองไตถูกยิงจนเสียชีวิต
ภาพขวา รั้วปูนก่อเป็นป้อมแบบแขก ช่วงหัวมุมที่ยังคงหลงเหลือจากการถูกทุบ เป็นอนุสรณ์สุดท้ายแห่งหอคำหลวงเชียงตุง

หอคำหลวงเชียงตุง วังเจ้าที่เต็มไปด้วย ความรัก ความแค้น ความหวงแหนผสมผสานอยู่ในกาลเวลา ที่ผันผ่านผลัดเปลี่ยนราชวงค์ เป็น กองกำลังทหารไทย ญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่สอง และ เปลี่ยนเป็นกองกำลังทหารพม่ายึดครอง จวบจนวันทุบทำลาย เมื่อปีที่วังมีอายุได้ 85 ปี

ภาพและข้อมูลจาก : mountainpeaknews.com , เพจ BIRD ผ้าฝ้ายเชียงใหม่ , Site.google.com , หนังสือที่ฝรั่งเขียน Lord of the Sunset , เจ้าฟ้ารัตนะก้อนแก้วอินแถลง , TaiRaceStudy

บทความแนะนำ