บ่วงบรรจถรณ์ พม่า เจ้านางบัวสวรรค์ เจ้านางเศรษฐี เชียงตุง

เจ้านางบัวสวรรค์ แห่งเมืองเชียงตุง | บ่วงบรรจถรณ์ ละครสร้างเกี่ยวพันกับชีวิตจริง

Home / สาระความรู้ / เจ้านางบัวสวรรค์ แห่งเมืองเชียงตุง | บ่วงบรรจถรณ์ ละครสร้างเกี่ยวพันกับชีวิตจริง

หลายครั้งที่ได้อ่านเรื่องราวดีๆ ของประเทศพม่าจากเพจ  ไทย – พม่า : เพราะแผ่นดินเราติดกัน ที่แอดมินได้ให้สาะความดีๆ น่าสนใจไว้มากมาย อย่างเช่นในคราวนี้ที่ได้เอ่ยถึงข้อมูลน่าสนใจของ “เจ้านางบัวสวรรค์ แห่งเมืองเชียงตุง” ในละคร “บ่วงบรรจถรณ์” #เพราะละครสร้างเกี่ยวพันกับชีวิตจริง

สมัยนั้นชีวิตในหอคำนครเชียงตุงรุ่งเรืองจนถึงขีดสุด เจ้าฟ้ารัตนะก้อนแก้วอินแถลง นอกจากจะเก่งเรื่องการปกครอง การต่างประเทศและการพัฒนาแล้ว ท่านยังเป็นนักธุรกิจมือฉมังทำให้เจ้านายชาย-หญิงในราชสำนักได้รับการศึกษาเป็นอย่างดี มีการเล่นกีฬาอย่างชาวตะวันตกเช่นเทนนิส ขณะที่เจ้านายทางหัวเมืองล้านนายังคงนั่งช้างนั่งเกวียน แต่เจ้านางบัวสวรรค์มักขับรถไปพักผ่อนที่ดอยเหมยรวมถึงปิ๊คนิคที่น้ำพุร้อนประจำเมืองซึ่งในสมัยนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่เปรี้ยวและนำสมัยมาก

เจ้านางบัวสวรรค์ แห่งเมืองเชียงตุง

เจ้านางบัวสวรรค์นั่งขับรถยนต์ หน้าหอคำหลวงเชียงตุง

เจ้านางบัวสวรรค์นั่งขับรถยนต์ หน้าหอคำหลวงเชียงตุง

เจ้านางเศรษฐี

เจ้านางเป็นผู้ถือกุญแจหีบสมบัติท้องพระคลังหลวง และดูแลการเงินส่วนพระองค์ของเจ้าฟ้ารัตนะก้อนแก้วอินแถลง ผู้เป็นราชบิดา บางคนเรียกว่า “เจ้านางเศรษฐี” เพราะนอกจากจะได้รับมรดกของเจ้าย่าทั้งหมดแล้ว ยังได้รับถ่ายทอดเทคนิคการเจรจาการค้าพร้อมกับถูกมอบหมายให้เป็นผู้ดูแลการเงินส่วนพระองค์ ของเจ้าฟ้ารัตนะก้อนแก้วอินแถลง รวมถึงเป็นผู้ถือกุญแจท้องพระคลังอีกด้วย

พูดได้ 4 ภาษา

เจ้านางเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถพูดได้คล่องแคล่วถึง 4 ภาษาคือ ภาษาไทเขิน พม่า ไทย และอังกฤษ

ได้รับสืบทอดคาถาอาคมจากเจ้าฟ้าเฒ่า

มีเรื่องเล่าว่าครั้งหนึ่ง บรรดาเจ้านางไปพักผ่อนกันที่ดอยเหมย มีเจ้านางองค์หนึ่งถูกผีเข้า.. เจ้านางบัวสรรค์ต้องขับรถมารับเจ้าฟ้าเฒ่าที่หอคำเพื่อมาไล่ผี… กล่าวกันว่าเจ้านางบัวสวรรค์ได้รับสืบทอดคาถาอาคมจากเจ้าฟ้าเฒ่ามาทั้งหมด (ปกติจะถ่ายทอดให้ฝ่ายชาย) เจ้านางยังเคยแสดงวิชาให้เห็นประจักษ์ ในคราวช่วยเจ้าฟ้าขุนศึกมังรายจากการคุมตัวของทหารพม่าที่นครย่างกุ้ง

ถูกเลี้ยงดูโดยเจ้าย่า

เจ้านางถูกเจ้านางสุวรรณาผู้เป็นย่ารับไปเลี้ยงดูตั้งแต่เจ้านางฟอง (แม่ของเจ้านาง) ถึงแก่พิราลัย …. เจ้านางบัวสวรรค์นั้นเป็นที่โปรดปรานของเจ้าย่าและเจ้าพ่อ เพราะทรงมีทั้งความงดงามและความสามารถ อีกทั้งยังเป็นที่รักเคารพของเจ้าพี่เจ้าน้อง และเมื่อเจ้าย่าสิ้นในปี 2477 เจ้านางจึงได้เป็นผู้ครอบครองหอใหม่ (คุ้มของเจ้าย่า) และทรัพย์สินทั้งหมดของเจ้าย่า (ทั้งนี้ หอใหม่ถูกทำลายไปพร้อมกับหอหลวง โดยสถานที่ตั้งของหอใหม่คือ บริเวณต้นไม้ใหญ่ซึ่งอยู่ด้านซ้ายของตัวอาคารของโรงแรมนิวเชียงตุงในปัจจุบัน) เจ้าย่าและเจ้านางสิ้นในหอใหม่แห่งนี้

เจ้านางบัวสวรรค์ และ เจ้านางฟองแก้ว น้องสาว

เจ้านางบัวสวรรค์และเจ้านางฟองแก้วน้องสาว และน้องชายคนละแม่ “เจ้าบุญวาทวงค์” ที่บ้านพักบนดอยเหมย / Facebook birdphafai

น้องสาาวร่วมมารดา กับเจ้าฟ้ากองไต

เจ้านางเป็นน้องสาวร่วมมารดาเดียวกันกับเจ้าฟ้ากองไต (เจ้าเมืองบุญหรือพ่อของหลาวเปิงในละครเรื่องบ่วงบรรจถรณ์) และเจ้านางคือคนที่โอบร่างเจ้าฟ้ากองไตไว้ในอ้อมแขนก่อนสิ้นลม หลังจากที่เจ้าฟ้ากองไตถูกลอบยิงปลงพระชนม์ ในคราวงานเฉลิมฉลองการขึ้นครองเมืองของเจ้าฟ้ากองไตเมื่อปี 2480

ครองโสดตลอดชีวิต..

เจ้านางครองตนเป็นโสดตลอดชีวิต และเป็นหลักให้กับหอหลวงเมืองเชียงตุง รวมทั้งได้เป็นหลักให้พี่น้องลูกหลานในราชวงศ์เรื่อยมาจนวาระสุดท้าย เพราะหลายคนก็มีอันให้ต้องย้ายถิ่นฐาน ไม่ว่าจะมาจากทั้งเหตุของการแต่งงานหรือการเมือง

บ้างก็ว่า.. ที่เจ้านางได้ครองตัวเป็นโสด เพราะเจ้านางเพียบพร้อมไปด้วยรูปสมบัติ สติปัญญาและทรัพย์บริวาร จึงไม่มีชายใดที่เหมาะสมเป็นคู่ครอง…. ทรัพย์สินของเจ้านางมีหลายสิ่งล้ำค่ามากในยุคนั้น อาทิ ซิ่นไหมคำปิงซึ่งหาได้ยากและราคาสูงลิ่ว

ถึงแก่พิราลัย..

เจ้านางบัวสวรรค์เดินทางมากรุงเทพอยู่หลายครั้ง เมื่อเชียงตุงเกิดการเปลี่ยนแปลง เจ้านางอยากจะมาอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่กับพี่น้อง แต่ด้วยเหตุผลบางประการ เจ้านางจึงต้องอยู่ที่เมืองเชียงตุง จนกระทั่งถึงแก่กรรมที่หอหลวงเมืองเชียงตุงในปี 2522 …ว่ากันว่าความลับและเรื่องราวทั้งหลายของหอคำแห่งเชียงตุงก็ได้จากไปพร้อมกับเจ้านาง

เจ้านางป่วยและถึงแก่พิราลัยด้วยโรคในช่องท้อง โดยก่อนที่จะสิ้นลม เจ้านางก็ได้จัดสัดส่วนของสมบัติทุกอย่างให้พี่น้องและหลานๆ อย่างยุติธรรม เจ้านางถึงแก่พิราลัยเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2522 เวลา 06.00 น. ณ หอใหม่ เมืองเชียงตุง

ในภาพนี้ เป็นภาพที่บันทึกโดยชาวอังกฤษ ขณะที่เจ้านางบัวสวรรค์ได้เดินทางไปร่วมงานเลี้ยงเจ้าฟ้าเมืองไท ที่เมืองมัณฑะเลย์ กับเจ้าฟ้ากองไต ขณะนั้นเจ้านางบัวสวรรค์อายุได้ 30 ปี (ผู้ให้ข้อมูล : นางเหมยฟอง ละอ่อนหญิงต้นห้อง)

เจ้านางจันทร์ฟอง (ขวาสุด) ประสูติจากเจ้านางแดงหลวง ถ่ายรูปกับเจ้านางบัวสวรรค์ (กลาง) และเจ้านางฟองแก้ว (ยืนซ้ายมือของเจ้านางบัวสวรรค์)

เจ้านางบัวสวรรค์นั่งที่สามซ้าย ติดกับ เจ้าย่า มีรูปร่างหน้าตาที่งดงาม รูปร่างสูงสง่าและเป็นที่รักของเจ้าย่า เจ้าแม่สุวรรณามาก

เจ้านางบัวสวรรค์ สังสรรค์กับพี่น้อง ที่สโมสรโปโลชาวอังกฤษในเชียงตุง ที่รับเฉพาะ ชาวเชียงตุงชั้นสูงและ ชาวอังกฤษ แสดงถึงการสมาคมที่ทันสมัยมาก ในสมัยนั้น และ ความกลมเกลียวในหมู่พี่น้องต่างมารดา แต่มีพ่อเป็นเจ้าฟ้าก้อนแก้ว คนเดียวกันนั้นช่าง เหนียวแน่นมั่นคง

ภาพและเนื้อหา : หนังสือเจ้านาง // แนะนำหนังสือที่จะทำให้ดูละครบ่วงบรรจถรณ์ให้อิน ต้องอ่านเล่มนี้ “นครเชียงตุง” ที่มา เพจ : ไทย – พม่า : เพราะแผ่นดินเราติดกัน , ภาพจาก www.huglanna.com , เรือนไทย เรียบเรียงโดย Campus-Star ลิงค์น่าสนใจ คดีฆาตกรรมเจ้าฟ้าเชียงตุง (ภาษาคำเมือง) , เจ้าฟ้ารัตนะก้อนแก้วอินแถลง หรือ เจ้าฟ้าเฒ่า

บทความแนะนำ