คำสุภาพ เรียนภาษาอังกฤษ

8 วิธี การเลือกคำพูดภาษาอังกฤษ พูดอย่างไรให้สุภาพ

Home / สาระความรู้ / 8 วิธี การเลือกคำพูดภาษาอังกฤษ พูดอย่างไรให้สุภาพ

บางคนอาจจะสงสัยว่าภาษาอังกฤษที่เราใช้กันอยู่ในทุกวันนี้ จริงๆ แล้วเวลาไปพูดกับชาวต่างชาตินั้นเขาจะรู้สึกอย่างไร? และเป็นคำพูดที่สุภาพพอหรือไม่? การพูดให้สุภาพนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นภาษาใดก็ตาม โดยเฉพาะการพูดกับคนที่เราไม่รู้จักหรือคนที่ไม่ค่อยสนิทด้วย เพราะถ้าเราพูดคำไม่สุภาพออกไป อาจจะทำให้คนฟังเกิดอาการไม่พอใจหรือโกรธได้ แต่ถ้าเราพูดคำที่สุภาพก็จะทำให้คนฟังรู้สึกดีและให้ความร่วมมือกับเราเป็นอย่างดี โดยในบทความนี้เราได้เลือกประโยคที่สุภาพควรพูดมาฝากทุกคนกันด้วย

8 วิธี การเลือกคำพูดภาษาอังกฤษ พูดอย่างไรให้สุภาพ

1. Go away. เปลี่ยนเป็น Could you give me five minutes?

ในบางครั้งที่เรากำลังทำงานยุ่งอยู่ แล้วมีใครสักคนมาขอร้องให้เราช่วยทำอะไรก็ตาม หากเราไม่สามารถไปช่วยเขาได้ทันที เราก็ไม่ควรใช้คำพูดว่า “Go away” เพราะมันเป็นเหมือนการพูดทำร้ายจิตใจของคนฟังมากเกินไป หากเราจะตอบก็ต้องรักษาน้ำใจของเขาไว้ด้วย ดังนั้นเราแนะนำให้ลองหันมาใช้ประโยคนี้แทน “Could you give me five minutes?” จะดีกว่าเยอะเลย

2. Move. เปลี่ยนเป็น Excuse me.

สมมติว่ามีใครยืนขวางทางคุณอยู่ การพูดขอทางด้วยประโยค “Move out of the way” นั้นถือว่าหยาบคายมากๆ และอาจจะทำให้คนฟังเกิดอาการไม่พอใจได้ นอกจากจะไม่ได้ผลแล้ว ยังทำให้เกิดปัญหาระหว่างกันอีกด้วย ดังนั้นถ้ามีใครยืนขวางทางคุณอยู่ให้ลองใช้คำว่า “Excuse me” แทนจะดีกว่า

3. What? เปลี่ยนเป็น Pardon me.

เวลาที่ใครพูดแล้วเราไม่ได้ยิน ไม่เข้าใจ ฟังไม่ชัด ให้เราลองใช้ประโยค “Pardon me, Could you repeat that again?” หรือ “Can you speak up, please” ดีกว่าการใช้คำเหล่านี้ “What? Huh? or come again?” ซึ่งเป็นคำพูดที่ไม่ค่อยสุภาพสักเท่าไหร่

4. No. เปลี่ยนเป็น I’m afraid I can’t.

บางครั้งก็เป็นเรื่องยากที่จะต้องตอบปฏิเสธคำชวนของเพื่อน และการพูดแค่คำว่า “NO” อาจจะถูกเพื่อนมองว่าไม่ค่อยสุภาพรื่นหูเอาซะเลย ดังนั้นคราวหน้าถ้าคุณต้องพูดคำว่าปฏิเสธ ให้ลองเปลี่ยนมาเป็นคำว่า “I’m afraid I can’t.” แทนนะ

5. I want… เปลี่ยนเป็น I would like…

โดยปกติการพูดคำตรงๆ เช่น “I want” ถือว่าเป็นคำที่ห้วนๆ ไม่สุภาพเอาซะเลย โดยเฉพาะเมื่อต้องการให้คนอื่นทำอะไรให้นั้น แทนที่เราจะพูดว่า “I want a cup of coffee.” ให้ลองเปลี่ยนมาบอกพนักงานเสิร์ฟว่า “I would like a cup of coffee, please” จะดีกว่า แค่นี้เราก็จะได้กาแฟตามที่ต้องการแล้ว

6. Give me… เปลี่ยนเป็น Can you pass me…?

โดยทั่วไปแล้วนั้น เรามักจะไม่ชอบให้คนอื่นมาสั่งเราทำอะไรในสิ่งที่เราไม่เต็มใจหรือไม่อยากทำกันอยู่แล้ว ดังนั้นการพูดประโยคที่ฟังดูเหมือนเป็นคำสั่งมากกว่าการขอร้องหรือขอความช่วยเหลือ “Give me the newspaper” ย่อมสามารถสร้างความหงุดหงิดให้กับผู้ที่ถูกสั่งได้ เราควรที่จะเปลี่ยนวิธีการพูดเสียใหม่ให้ใช้ประโยคในเชิงข้อร้องหรือขอความช่วยเหลือ เช่น “Can you pass me the newspaper?” แทนจะดีกว่า

 7. Stop it! เปลี่ยนเป็น Would you mind…?

ถ้าใครทำอะไรให้เราไม่ชอบใจ เราก็อาจจะรู้สึกว่ามันหยาบคายมากๆ แล้วเราก็ต้องการให้เขาหยุดการกระทำนั้น เพื่อให้ได้ผลที่ดีอย่างที่เราต้องการแทนที่จะตะโกนว่า “Stop talking on your phone in the cinema!” ให้เราลองถามเขาอย่างสุภาพว่า “Would you mind not using your phone in the cinema, please?” จะดีกว่าเยอะเลย

8. Wait. เปลี่ยนเป็น Can you hold, please?

การเลือกใชคำพูดที่สุภาพนั้น จะช่วยทำให้การสนทนาทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวของเราเป็นไปอย่างราบรื่น อย่างเช่น การรับโทรศัพท์หากว่าเรากำลังติดธุระอยู่ ถ้าไม่ได้พูดกับเพื่อนสนิทอย่าใช้คำว่า “Wait” โดยเด็ดขาด แต่ให้เราพูดอย่างสุภาพว่า “Can you hold, please?”

———————————————————

ที่มา : englishlive.ef.com และ oxbridge.in.th

บทความแนะนำ