ข้ออ้าง สาเหตุ เรียนภาษาอังกฤษ

10 ข้ออ้างที่เรามักใช้ว่า ทำไมเรียนภาษาอังกฤษแล้วไม่รู้เรื่อง

Home / สาระความรู้ / 10 ข้ออ้างที่เรามักใช้ว่า ทำไมเรียนภาษาอังกฤษแล้วไม่รู้เรื่อง

โอ๊ย!! ทำไมเราไม่เก่งภาษาอังกฤษเหมือนกับเพื่อนคนอื่นๆ สักทีนะ?! นี่เราก็ลงเรียนพิเศษทั้งเรียนแบบเขียน และพูดแล้วนะ แต่ทำไม ยังไม่เก่งเหมือนกับคนอื่นๆ สักที …. เราเชื่อว่าหลายๆ คนต้องมีโมเมนต์ที่คิดแบบนี้กันอย่างแน่นอนเลย

บางคนก็อาจจะคิดว่าคุณครูสอนไม่ดีมั้งแหละ! เราไม่ตั้งใจเรียนเอง! เราไม่เก่ง! หรือไม่ก็คิดว่าจะเรียนไปทำไม! แต่เอาเข้าจริงๆ แล้วสาเหตุ (ข้ออ้าง) เหล่านี้ที่ทุกคนชอบคิดกันไม่ก็ไม่ใช่สาเหตุทั้งหมด แต่มันยังมีอีกหลายๆ ปัจจัยที่เรามักจะใช้เป็นสาเหตุที่ทำให้เราไม่เก่งอังกฤษสักที .. และนี่คือ 10 สาเหตุที่เรามักใช้เป็นข้ออ้าง ทำให้เราเรียนภาษาอังกฤษไม่ไปไหนสักที

10 ข้ออ้างที่เรามักใช้ว่า ทำไมเรียนภาษาอังกฤษแล้วไม่รู้เรื่อง

1. เรียนๆ ไปแล้วเริ่มรู้สึกว่ามันยากจัง … เลยไม่ค่อยใส่ใจในการเรียนภาษาอังกฤษ

เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเจอเรื่องที่ยาก หรือไม่ชอบ เราก็มักจะเริ่มขี้เกียจ และละทิ้งสิ่งนั้นไป แต่เพื่อนๆ จงจำไว้ว่า คนเราถ้าไม่เจออุปสรรค หรือเรื่องอะไรที่มันยาก แล้วเราจะไปประสบความสำเร็จได้อย่างไร เหมือนกับตอนที่เรายังเด็ก เกิดมาเราก็ยังนั่ง เดิน พูดไม่เป็น ทุกสิ่งทุกอย่างต้องเกิดจากการฝึกฝน ความพยายามของตัวเราทั้งนั้น และเมื่อเพื่อนๆ ตัดคำว่า “ยาก” ออกไปแล้ว ภาษาอังกฤษก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป สู้ๆ นะจ๊ะ >_<

2. ทำยังไงได้ล่ะ ก็เราไม่มีหัวในด้านภาษานิ

เอาอีกแล้วนะจ๊ะ!! สำหรับข้องอ้างแบบนี้ ถึงเราจะไม่ค่อยชอบวิชาอังกฤษ หรือเป็นคนหัวไหว คนเก่งเหมือนกับคนอื่นเขา แต่อย่าลืมนะจ๊ะ ถ้าเรามีความตั้งใจ ขยัน และความพยายามแล้วล่ะก็ เราก็สามารถทำได้เหมือนกันนะ

3. โอ๊ย!! กลัว เจอฝรั่งแล้วไม่รู้จะพูดยังไงดี 

ถ้าเรามั่วแต่เรียนแบบเขียน ทฤษฎีอย่างเดียวก็ไม่ดีนะ เพราะเวลาที่จะต้องสนทนากับฝรั่งจริงๆ แล้วจะทำอะไรไม่ถูกแน่ๆ ไม่รู้จะพูดอย่างไรดี (ทั้งที่ในใจรู้นะว่าเขาถามว่าอะไร แต่พูดออกไปไม่ถูกสะงั้น) ดังนั้นในเมื่อเราเรียนทฤษฎีพอเข้าใจแล้ว ก็ควรที่จะฝึกพูดด้วยนะ

4. ก็เพราะคุณครูที่โรงเรียนสนไม่รู้เรื่อง เราเลยไม่เก่งอังกฤษไง

แค่คิดแบบนี้ก็ผิดแล้วนะจ้า!! ถึงแม้ว่ามันจะเป็นเรื่องจริง หรือแค่ข้ออ้างเราก็ไม่ควรคิดแบบนี้เด็ดขาด และอย่าให้มันมาเป็นอุปสรรคในการเรียน ถ้าเรียนในห้องเรียนไม่รู้เรื่องจริงๆ ก็ออกไปเปิดโลกกว้างหาความรู้ข้างนอกห้องเรียนก็ได้ เพราะนอกห้องเรียนยังมีความรู้อีกมากมายให้เราได้เรียนรู้กันจ้า …

5. ก็เราไม่ชอบวิชานี้อ่ะ ไม่ชอบการท่องจำอะไรเยอะๆ เลย

เราอยากจะให้เพื่อนๆ มองว่า วิชาภาษาอังกฤษนี้ไม่ใช้วิชาบังคับ แต่มันเป็นทักษะที่เราควรจะเรียนมีติดตัวเอาไว้ เพื่อนำมาใช้ในอนาคต เหมือนดั่งคำที่คุณครูของแอดมินเคยบอกไว้ว่า “ถ้าเราไม่รักวิชาที่เราเรียน แล้วเราจะทำมันออกมาดีได้ยังไง เราต้องรักมันก่อน ถึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกลับมา”

6. เราไม่ค่อยมีเวลาไปเรียนอ่ะ ไหนเราก็เรียนทั้ง 5 วัน อีก 2 วันก็ต้องทำงานบ้านช่วยที่บ้านอีก

ถ้าหากเราไม่มีเวลา ออกไปเรียนพิเศษจริงๆ นะ เราลองมาปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันของเราให้มีการเรียนภาษาอังกฤษควบคู่ไปด้วยกันมะ เช่น การฟังเพลง การดูซีรี่ย์หรือภาพยนตร์ อืม..แต่ที่สำคัญอย่าลืมฝึกพูดออกเสียงควบคู่ไปด้วยนะ

7. ตอนนี้เราก็โตแล้ว มาเรียนตอนนี้ก็ได้แค่นี้อ่ะ .. มันไม่ค่อยเข้าหัวแล้ว

มันไม่สมเหตุสมผลเลยนะ ข้ออ้างข้อนี้!! เอาอายุมาเป็นตัวกำหนดในการเรียนภาษา ถึงมันจะจริงอยู่บ้างว่า อายุก็มีผลในการเรียนรู้ทให้ช้าลง แต่มันก็ไม่เสมอไป ขึ้นอยู่กับความขยัน และความพยายามมากกว่า

8. ไม่รู้จะเรียนไปทำไม

ถ้าคิดแบบนี้ไม่ดีเลยนะ เพราะว่าภาษาอังกฤษเป็นอีกหนึ่งภาษาสากลของโลก ที่เขาใช้กันนะจ้า ดูได้ง่ายๆ จากการสมัครงานเลย มีการสอบสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษด้วย ยิ่งใครสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดี ยิ่งมีโอกาศได้งานทำเพิ่มมากขึ้นเลยนะ

9. ฟังแต่เพลงฝรั่งมาทั้งชีวิต ก็ไม่เห็นจะเก่งขึ้นเลย

ที่บอกว่าฟังแต่เพลงฝรั่งนี้ เคยทำความเข้าใจจริงๆ หรือเปล่า ไม่ใช่แค่ฟังอย่างเดียวนะ แต่ต้องเรียนรู้ความหมายของเพลง คำศัพท์ที่ใช้ รวมถึงฝึกสำเนียงในการพูดด้วยก็จะดีจ้า

10. ขอไปเรียนต่อเมืองนอกก่อนนะ แล้วจะกลับมาพูดให้ฟัง … นี่ไม่ได้พูดประชดกันใช่มะ อิอิ

เอาจริงๆ นะมันก็ความคิดที่ถูก แต่ก็ไม่ได้ถูกไปซะทีเดียว เพราะก็มีอยู่หลายๆ ตัวอย่างให้เราได้เห็นกัน ถึงแม้ว่าจะอยู่ที่เมืองนอกมานานแล้วก็ตาม แต่ก็ยังสื่อสารได้แค่ประโยคง่ายๆ ทั่วไปสื่อสารพูดคุยเป็นเรื่องยากๆ ก็ไม่ได้

เรียบเรียงโดย : campus-star.com ข้อมูลจาก : pantip.com/topic/31542504 , www.unigang.com/Article/6528 , app.eduzones.com/portal/studyabroad/51546/

บทความแนะนำ