ฝึกภาษาอังกฤษ เรียนภาษาอังกฤษ

เอาให้เป๊ะ ! 9 เทคนิค สปีคอิงลิชให้คล่อง เหมือนเจ้าของภาษา

Home / สาระความรู้ / เอาให้เป๊ะ ! 9 เทคนิค สปีคอิงลิชให้คล่อง เหมือนเจ้าของภาษา

เจอฝรั่งเข้ามาถามทางทีไร นิ่งทุกที! สำหรับใครที่อยากฝึกพูดภาษาอังกฤษให้สำเนียงเป๊ะ ชัด เหมือนเจ้าของภาษามาเอง แต่ไม่มีโอกาสได้ไปอยู่เมืองนอก ไปเรียนกับฝรั่ง หรือมีผ.ฝรั่ง ลองมาดู 9 เทคนิค สปีคอิงลิชให้คล่อง เหมือนเจ้าของภาษา ที่ฝึกคนเดียวได้ทุกวัน ฝึกบ่อย ๆ รับรอง เป๊ะ!

9 เทคนิค สปีคอิงลิชให้คล่อง เหมือนเจ้าของภาษา

พูดกับตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ

อยู่บ้านคนเดียวก็ลองหาเรื่องมาพูดคุยกับตัวเองดู หรือใครที่เลี้ยงหมา เลี้ยงแมว แล้วปกติก็ชอบคุยกับมันอยู่แล้วลองเปลี่ยนมาคุยเป็นภาษาอังกฤษดูก็ยิ่งดีเลย เผื่อจะได้เหมือนคนบ้าน้อยลงหนน่อย เอ้อ! แล้วอย่าเผลอไปทำแบบนี้ตอนที่อยู่ข้างนอกคนเยอะ ๆ ล่ะ เดี๋ยวคนเขาจะคิดว่าเราคุยกับกุมาร

หาเพื่อนมาฝึกด้วยกัน

ใครที่ไม่ถนัดพูดคนเดียวก็ลองชวนเพื่อน หรือคนที่บ้านมาสปีคอิงลิชกันดูสิ ยิ่งถ้าได้เพื่อนต่างชาติมาเป็นโค้ชให้นะ สบายแน่นอน ถามว่าจะหาเพื่อนต่างชาติจากไหน ก็อาจจะต้องพึ่งโซเชียลมีเดีย หาเพื่อนจากทางออนไลน์ แต่รก็ต้องระวังการพูดคุยหรือทำความรู้จักกับผู้คนบนอินเทอร์เน็ตด้วยนะ

ดูหนัง ซีรีส์ รายการฝรั่ง

หาหนังที่อยากดู รายการที่ชอบ หรือใครที่ชอบเล่นยูทูปเป็นชีวิตจิตใจก็ลองติดตามช่องของบล็อกเกอร์ฝรั่งดูสิ แต่ถ้าจะให้ได้ผลก็อย่าดูหนังที่มีซับไตเติ้ลภาษาไทยเด็ดขาด เพราะเราจะมัวแต่อ่าน ไม่ได้ฟัง ไม่ได้ฝึกอะไรเลย พยายามฟังว่าเขาพูดว่าอะไร แล้วอาจจะลองพูดตาม พยายามเลียนเสียง สำเนียงให้เหมือน อาจจะพูดผิดบ้างก็ไม่เป็นไร แต่รับรองว่าถ้าฝึกวิธีนี้บ่อย ๆ เราจะพูดได้ใกล้เคียงเจ้าของภาษามากขึ้น

อ่านหนังสือภาษาอังกฤษ

ถ้าจะให้ดีควรเริ่มจากการอ่านข่าว หรือบทความสั้น ๆ ศัพท์คำไหนไม่เคยผ่านตามาก็ลองเปิดพจนานุกรมดู ทั้งได้ฝึกภาษา แล้วยังได้ความรู้อีกด้วยนะ ส่วนใครที่ภาษาเริ่มดีแล้วก็อาจจะหาหนังสือที่ตัวเองชอบสักเล่มมาลองอ่านดู รับรองว่าได้ผลอย่างแน่นอน

เขียนภาษาอังกฤษทุกวัน

สำหรับคนที่ปกติชอบเขียนไดอะรี่อยู่แล้ว ก็ลองเปลี่ยนมาใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนดูสิ การเขียนนอกจากจะทำให้เราได้รู้จักคำศัพท์ใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เราได้ฝึกเรื่องแกรมม่าอีก ด้วยนะ

ฟัง Podcasts ภาษาอังกฤษ

จะขึ้นรถลงเรือ หรือเข้าห้องน้ำ ก็ฝึกภาษาได้ตลอด เพียงมีแอปฯ Podcasts อยู่ในสมาร์ทโฟน หรือแท็บเลต สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มฝึก แรก ๆ อาจจะยังต้องงม ๆ ไปก่อน แต่รับรองว่านาน ๆ ไปเราจะเริ่มคุ้นชินกับสำเนียงที่จะเป็นประโยชน์ต่อการสปีคอิงลิชของเรา แถมยังอัดแน่นไปด้วยสาระความรู้มากมาย หรือใครจะเลือกฟังช่องที่เป็นความรู้ภาษาอังกฤษไปเลยก็ได้นะ

ฟังเพลงภาษาอังกฤษ

พยายามฟังแล้วแกะให้ออกว่าเขาร้องว่าว่าอะไร แล้วร้องตามไปด้วย นอกจากจะได้ฝึกสำเนียงแล้ว ยังจะได้เรียนรู้คำศัพท์ และคำที่เราไม่ค่อยได้เจอในสภถานการณ์ทั่วไปอีกด้วย

คิดเป็นภาษาอังกฤษ

เมื่อเราเริ่มมีพื้นฐานภาษาอังกฤษ มีคำศัพท์ในหัว ก็ลองเริ่มคิดทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษดูสิ ยิ่งใครที่ขี้มโนเป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็ยิ่งง่ายเลย อย่างเวลาที่เห็นคนหล่อ ๆ เดินผ่าน อยากได้อยากโดน ก็ลองคิดว่า He is so handsome, he is seriously the most attractive guy I’ve ever seen. I want him to be mine. อะไรก็ว่าไป

เรียนรู้อยู่ตลอด

ถ้าอยากจะใช้ภาษาอังกฤษให้คล่องเหมือนเจ้าของภาษา เราต้องมีสต๊อกของคำศัพท์ สำนวน คำสแลง และวลีต่าง ๆ อยู่ในหัวให้เยอะที่สุด อย่างเช่น เวลาฝรั่งขอบคุณ เขาอาจใช้ว่า “You’ve made my day” แต่เราเอาแต่ แทงคิ้ว ๆๆ อย่างเดียวก็ไม่เวิร์คนะเธอ

เทคนิคการออกเสียงในประโยคคำถาม

https://tutorme.in.th/course/free/R90egRVzR8

บทความแนะนำ