หนังน่าดู หนังยอดเยี่ยม หนังยุค 90

10 อันดับ หนังยอดเยี่ยม ตัวแทนแห่งยุค 90

Home / บันเทิง / 10 อันดับ หนังยอดเยี่ยม ตัวแทนแห่งยุค 90

ช่วงนี้กระแสเทรนด์ยุค 90 มาแรง เทรนด์ต่างๆ ที่เคยฮิตในยุคนั้นก็วนกลับมาฮิตใหม่อีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์แฟชั่นการแต่งตัว แนวเพลง เป็นต้น วันนี้แคมปัส-สตาร์ ขอนำเสนอ หนังดีน่าดู จากยุค 90 มาให้คอหนังรุ่นใหม่ได้ลองชมกันค่ะ

หนังยอดเยี่ยม แห่งยุค 90

goodfellas

1.Goodfellas

Year: 1990

เรื่องราวของเฮนรี่ ฮิล เจ้าพ่อลูกครึ่งไอริช กับอิตาเลี่ยน เรื่องของการขึ้นสู่ ความยิ่งใหญ่และตกต่ำ ในขณะเดียวกันของเจ้าแห่งย่านบรุคลิน ของนิวยอร์คในยุค 50 เขาต้องการที่จะเป็นเจ้าพ่อ ที่ยิ่งใหญ่ เขาเข้าไปทางเจ้าพ่อรุ่นพี่ แล้วทำทุกอย่าง อย่างบ้าระห่ำ ไร้ความกลัวใดๆ กับการเผชิญหน้า กับมาเฟียรุ่นใหญ่อย่าง จิมมีคอนเวย์ และทอมมี่ เดอวีโต้ เฮนรี่พยายามทำงาน อย่างออกนอกหน้า เพื่อให้เป็นที่ความสนใจ ของลูกพี่ต่างๆ และมันก็เป็นเช่นนั้นเพราะไม่พ้นสายตา ของลูกพี่ใหญ่ประจำถิ่น อย่างพอลลี่ไปได้ เฮนรี่ได้สะสมคะแนน และพิสูจน์ตัวเอง ไปเรื่อยๆ แม้กระทั่งเก็บตำรวจได้ซักคน ทุกอย่างคงไม่ง่ายเช่นนั้น เพราะมีความกดดันสูงมาก กับการใช้ชีวิต มาเฟียๆที่รุนแรงอยู่ตลอดเวลา ที่ครบทั้งเรื่องรุนแรง เหล้า ยา ผู้หญิง ครบสูตร เฮนรี่จะได้เป็นหนึ่ง ในแก๊งค์หรือไม่ ชีวิตเขาจะเป็นเช่นไร

terminator-2-judgment-day

2.Terminator 2: Judgment Day

Year: 1991

หุ่นเหล็กนักฆ่า (อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์) ถูกส่งกลับมาจากอนาคตอีกครั้งเพื่อปกป้อง จอห์น คอนเนอร์ (เอ็ดเวิร์ด เฟอร์ลอง) ตอนยังเป็นเด็ก ซึ่งเขาต้องคอยช่วยเหลือทั้งจอห์นและ ซาร่าห์ (ลินดา ฮามิลตัน) จากการ ถูกตามล่า ของหุ่นยนต์จากอนาคตด้วยเช่นกัน

jurassic-park

3.Jurassic Park

Year: 1993

ผลงานสุดยอดแห่งจินตนาการ ความน่าพิศวง ผลงานกำกับของสตีเว่น สปีลเบิร์ก ณ เกาะที่แสนห่างไกลแห่งหนึ่ง ยอดมหาเศรษฐี.(ริชาร์ด แอทเทนเบอโรห์).ได้สร้างสรรค์สวนขนาดยักษ์ขึ้นลับๆเเพื่อแสดงไดโนเสาร์มีชีวิตที่เพาะพันธุ์จากสาร DNA ซึ่งตกทอดมาจากยุคก่อนประวัติศาสตร์ ก่อนเปิดสวนนี้ให้สาธารณชนได้ชม ท่านเศรษฐีเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านซากดึกดำบรรพ์ รับบทโดยแซม นีลล์ และ.แฟนสาวผู้เป็นนักพฤกษศาสตร์ดึกดำบรรพ์ รับบทโดย ลอร่า เดิร์น และ.นักคณิตศาสตร์ชื่อดัง.(เจฟ โกลด์บลัม).และ.หลานสองคนช่างเรียนรู้ให้มาสัมผัสสวนแห่งนี้ แต่การมาเยือนกลายเป็นการผจญภัยอันน่าตื่นเต้น จูราสสิค พาร์ค กำเนิดใหม่ไดโนเสาร์ เมื่อเหล่าไดโนเสาร์หลุดจากการควบคุม และเริ่มคุกคามมนุษย์บนเกาะ ร่วมตื่นตาระทึกใจกับการผจญภัยอันน่าตะลึง

speed

4.Speed

Year: 1994

ภารกิจสำคัญครั้งยิ่งใหญ่มาถึง แจ๊ค ทราเวน (คีอานู รีฟส์) นายตำรวจหน่วยกล้าตายแห่งแอล. เอ. ผู้มีปฏิภาณสูงในการล้างอาชญากรรม เมื่อรถประจำทางคันหนึ่งถูกวางระเบิด โดยชนวนจะจุดเมื่อรถแล่นด้วยความเร็วต่ำกว่า 50 ไมล์ต่อชั่วโมง ผู้ก่อเหตุสะเทือนขวัญนี้คือ โฮเวิร์ด เพย์น (เดนนิส ฮอปเปอร์) จอมอาชญากรโรคจิตผู้เกือบฆ่า นายตำรวจหนุ่มกับเพื่อนคู่หู (เจฟ แดเนียลส์) ตายมาแล้ว ในการปะทะกันก่อนหน้านี้ ผู้ร่วมท้ามฤตยูกับชายหนุ่มคือเแอนนี่ (แซนดร้า บูลล็อค) ผู้โดยสารสาวสวยคล่องแคล่วที่ต้องรับหน้าที่โชเฟอร์จำเป็น นำชีวิตเพื่อนร่วมชะตากรรม เสี่ยงภัยอย่างระทีกใจ

leon

5.Leon

Year: 1994

ฌอง เรโนรับบทเป็น “ลีออง” นักฆ่าฝีมือเยี่ยมที่ไม่เคยทำงานพลาด จากลักษณะภายนอกที่ดูโหดเหี้ยมอย่างน่าหวาดกลัว แต่ใครจะรู้ว่าที่แท้จริงกลับนุ่มนวลอ่อนโยน ซึ่งตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงกับอาชีพที่เขาทำ ณอง เรโนแสดงร้วมกับ นาตาลี พอร์ตแมน รับบทเป็น “มาธิลด้า” เด็กหญิงวัย 12 ปี ที่มีพ่อ พัวพันกับการค้ายาเสพติดและได้แอบยักยอกยาเสพติดจำนวนหนึ่งเอาไว้ ซึ่งมันกลายเป็นสาเหตุให้คนในครอบครัวของเธอถูกฆ่าตายอย่างทารุณไม่เว้นแต่ น้องชายวัย 4 ขวบของเธอ มีเพียงมาธิลด้าเพียงคนเดียวเท่านั้นที่รอดมาได้ จากนั้นมาธิลด้าก็ติดตามนักฆ่าลีอองไปในทุก ๆ ที่ และก็ได้รู้สัทผัสถึงความรู้สึกบางอย่างที่นักฆ่าคนนี้ไม่เหมือนใคร

toy-story

6.Toy Story

Year: 1995

เด็กชายตัวน้อย มอร์ริส (จอห์น มอร์ริส) ชอบขลุกอยู่ในห้องส่วนตัวเพื่อเล่นของเล่น โดยเฉพาะเล่นกับตุ๊กตาคาวบอยตัวโปรดของเขาที่ชื่อ วู้ดดี้ (ทอม แฮงค์ส) แต่เมื่อแอนดี้ไม่อยู่ในห้อง วู้ดดี้และพรรคพวกของเล่นชิ้นอื่น ๆ ไม่ได้เป็นของเล่นเงียบ ๆ ธรรมดาอย่างที่แอนดี้คิด พวกเขามีชีวิตเป็นของตัวเองขึ้นมาอย่างน่าอัศจรรย์ วู้ดดี้เชื่อว่าเขามีชีวิตที่ดีในฐานะของเล่นชิ้นหนึ่ง แต่เขาก็มีเรื่องกังวลอยู่บ้าง นั่นคือแอนดี้กำลังจะย้ายบ้านเร็ว ๆ นี้ และอีกเรื่องที่เขาไม่ทันได้ตั้งตัวก็คือเรื่องที่เกิดขึ้นในงานเลี้ยงวันเกิดของแอนดี้ ซึ่งคุณแม่มอบหุ่นนักสู้อวกาศชื่อ บัซไลท์เยียร์ (ทิม อัลเลน) ให้แอนดี้เป็นของขวัญ วู้ดดี้รู้สึกอิจฉาบัซไลท์เยียร์มากจนคิดจะกำจัดเขา แต่แล้วทั้งคู่กลับหลงทางด้วยกัน และพวกเขาต้องรีบหาทางกลับบ้านให้เร็วที่สุด ก่อนที่แอนดี้จะย้ายบ้านไปเสียก่อน ยิ่งไปกว่านั้นพวกเขาจะต้องเอาชีวิตให้รอดจาก ซิด ฟิลลิปส์ (อีริก ฟอน เดตเทน) เด็กวัยรุ่นจอมอำมหิตที่ชอบทำลายของเล่นเป็นที่สุด

trainspotting

7.Trainspotting

Year: 1996

“เลือกใช้ชีวิต เลือกงาน เลือกอาชีพ เลือกครอบครัว…” นี่คือเรื่องราวของมาร์ค เรนตัน (ยวน แม็คเกรเกอร์) กับพวกที่เรียกว่าเพื่อนของเขาที่มีทั้ง ไอ้ขี้แพ้ ขี้โกหก โรคจิต หัวขโมย และขี้ยา ในภาพยนตร์ทั้งฮาทั้งแทงใจซึ่งเล่าถึงมิตรภาพของพวกเขาที่ค่อยๆพินาศเพราะการกระทำที่ดูเหมือนจะมีแต่ทำลายตัวเองเข้าไปทุกวัน และมาร์คเป็นคนเดียวที่มองเห็นและมีโอกาสที่จะหนีไปจากเคราะห์กรรมนี้ แต่ก็อย่างว่าล่ะนะ เขาอยากที่จะ “เลือกใช้ชีวิต” เองไม่ใช่หรือ?

fight-club

8.Fight Club

Year: 1999

“คุณจะรู้จักตัวเองได้ดีเพียงใด หากคุณไม่เคยต่อสู้” – ไทเลอร์ เดอร์เดน
แบรด พิทท์ (Seven, Meet Joe Black) และเอ๊ดเวิร์ด นอร์ตัน (American History X, Primal Fear) ซัดคุณให้คว่ำด้วยการแสดงสุดยอด ในภาพยนตร์ตลกร้ายแสนลึกลับ ผลงานของ เดวิด ฟินเชอร์ ผู้กำกับ Seven

นอร์ตัน รับบท แจ็ค ชายผู้เป็นโรคนอนไม่หลับเรื้อรัง ผู้พยายามหาทางออกให้แก่ชีวิตอันน่าเบื่อของตนเองจนเมื่อเขาได้พบ ไทเลอร์ เดอร์เดน (พิทท์) เซลส์แมนขายสบู่ ผู้มาพร้อมปรัชญาแหกคอกที่ว่า การสะสมมีไว้สำหรับคนอ่อนแอ แต่คนกล้าของแท้ต้องรู้จักละทิ้ง ชีวิตที่จืดชืดของแจ๊คจึงแปรผันไป… เขาและไทเลอร์เริ่มชกต่อยกัน ณ ลานจอดรถหน้าบาร์แห่งหนึ่ง ซึ่งนำชายฉกรรจ์อีกมากหน้ามาเข้าร่วม และรวมกันก่อตั้งสังเวียนลับที่พวกเขาเรียกว่า “ไฟท์ คลับ”

the-matrix

9.The Matrix

Year: 1999

ภาพยนตร์แอ๊กชั่นไซไฟเจ้าของ 4 รางวัลออสการ์ปี 2000 เรื่องราวชายหนุ่มธรรมดาที่ใช้ชีวิตง่ายๆ สบายๆ ไปวันๆ จนกระทั่งเขาได้พบบุรุษลึกลับที่บอกว่า เขาคือคนเดียวที่จะปกป้องโลกจากสงครามจักรกล ผลผลิตจาก มันสมองมนุษย์ที่ย้อนกลับมาทำลายผู้เป็นนาย ชายลึกลับฝึกให้นีโอเป็นนักรบไซเบอร์ ป้อนข้อมูลเข้าสู่สมองให้เขา ทั้งความรู้วิทยาการและศิลปะการต่อสู้ เพื่อจะได้ต่อกรกับ The Matrix ศูนย์รวมพลังงานแห่งโลกใหม่ โลกทั้งโลกจึงฝากไว้กับนีโอแต่เพียงผู้เดียว

the-sixth-sense

10.The Sixth Sense

Year: 1999

โคล เซียร์ (ฮาร์ลี่ย์ โจเอล ออสเมนต์) หนูน้อยอายุ 8 ขวบ ซึ่งไม่อาจมีชีวิตสงบสุขดั่งเช่นเด็กไร้เดียงสาวัยเดียวกันได้ สืบเนื่องมาจากถูกความลับบางอย่างที่เขาไม่กล้าเผยต่อผู้ใด ตามรังควานจิตไม่ได้หยุดหย่อน ปริศนาคลุมเครือที่ว่า คือ เขาสัมผัสกับสสารไร้ตัวตน หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า ผี! ในอีกภพหนึ่งได้

โคล ซึ่งบัดนี้จำใจต้องกลายเป็นสื่อกลางเชื่อมโลกมนุษย์และมิติแห่งวิญญาณเข้าเป็นหนึ่งเดียวกัน แห้งแล้วด้วยขวัญและกำลังใจ เพราะการมาปรากฎตัวของพลังงานลึกลับซึ่งก่อรูป ประกอบร่างขึ้นจากเงาดำทะมึนที่มาพร้อมปัญหาแก้ไม่ตก โคลซึ่งสับสน และไม่อาจเข้าใจถึงอำนาจเหนือธรรมชาติของตนเอง ยังอ่อนเยาว์เกินกว่าจะเข้าใจเหตุการณ์ที่ประสบ และประหวั่นพรั่นพรึ่งเกินกว่าจะอธิบายความทรมาน และความบอบช้ำภายในให้ผู้ใดรับฟัง ยกเว้นเสียแต่จิตแพทย์ดร. มัลคอล์ม โครว์ (บรู๊ซ วิลลิส)

เมื่อกระบวนการเยียวยาดำเนินไป ดร.โครว์ พยายามจะค้นหาความลับอันดำมืดเกี่ยวกับพลังพิเศษผิดมนุษย์ของโคล โดยผลลัพธ์ที่บังเกิดขึ้นกับคนไข้ และผู้บำบัดกลับกลายเป็นปรากฎการณ์สยอง ที่กระชากสติ และภวังค์ของทั้งสองหนุ่มต่างวัยให้ตื่นขึ้นมา ทำความรู้จักกับบางสิ่งที่โหดร้ายและพิศวงจนไม่อาจบันดาลออกมาเป็นถ้อยคำ

เขียนโดย Artboon

ขอบคุณภาพประกอบจากภาพยนตร์ทุกเรื่อง