กิจจา ลาโพธิ์ ครูหยา จรรยา จุ๊บแจง วิมลพันธ์ นักแสดงบุพเพสันนิวาส นุ่น รมิดา บ่าว บุพเพสันนิวาส แม่แอ๊ว อำภา

ธรรมดาที่ไหน เปิดโปรไฟล์ 5 บ่าว บุพเพสันนิวาส ที่ชีวิตแต่ละคนเก่งไม่ธรรมดาเลย

Home / บันเทิง / ธรรมดาที่ไหน เปิดโปรไฟล์ 5 บ่าว บุพเพสันนิวาส ที่ชีวิตแต่ละคนเก่งไม่ธรรมดาเลย

นอกจากตัวละครอย่าง แม่หญิงการะเกดหรือเกศสุรางค์ (รับบทโดย เบลล่า ราณี), หมื่นสุนทรเทวาหรือพ่อเดช (รับบทโดย โป๊ป ธนวรรธน์), คอนสแตนติน ฟอลคอนหรือออกหลวงสุรสาคร (รับบทโดย หลุยส์ สก๊อต), หมื่นเรืองราชภักดีหรือเรืองฤทธิ์ (รับบทโดย ปั้นจั่น ปรมะ) และแม่หญิงจันทร์วาด (รับบทโดย ปราง กัญญ์ณรัณ) จากละครเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” จะโด่งดังและได้รับเสียงชื่นชมจากแฟนๆ กันอย่างมากมายแล้วนั้น

เปิดชีวิตจริงที่ไม่ธรรมดาของ 5 บ่าว บุพเพสันนิวาส

ก็ยังมีตัวละครอื่นๆ ของละครเรื่องที่ได้รับความสนใจจากแฟนๆ ละครไม่แพ้กันเลย แถมยังเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์กันอย่างมากมายอีกด้วย โดยเฉพาะ 5 บ่าวที่ได้รับเสียงชื่นชมจากแฟนๆ อยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะออกมาในฉากไหนของละคร แต่ออเจ้ารู้กันหรือไม่ว่าบ่าวทั้ง 5 คนนี้ ได้แก่ แม่ปริก พี่จวง พี่สาลี่ พี่ผิน และพี่แย้ม ในชีวิตจริงแต่ละคนมีโปรไฟล์ที่ไม่ธรรมดากันเลย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่พวกเธอจะมีฝีมือในการแสดงที่ยอดเยี่ยมแบบนี้

1. แม่ปริก รับบทโดย แม่แอ๊ว-อำภา

แม่ปริก รับบทโดย แม่แอ๊ว-อำภา

เรียกได้ว่าเป็นตัวละครที่คนดูพากันเกลียดกันทั้งบ้านทั้งเมืองจริงๆ สำหรับ “แม่ปริก” บ่าวผู้รับใช้ของเรือนออกญาโหราธิบดี ในละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ซึ่งรับบทโดยนักแสดงรุ่นใหญ่มากฝีมืออย่าง คุณแม่แอ๊ว-อำภา ภูษิต (หรือมีชื่อจริงว่า อำภา ภูษิตสวัสดิ์) เพราะด้วยบทที่เล่นเป็นบ่าวช่างยุและชอบจิกกัดแม่หญิงการะเกดอยู่ตลอดเวลา (เนื่องจากแม่หญิงการะเกดได้เคยทำร้ายแม่ปริกเอาไว้ในตอนที่ยังเกศสุรางค์ยังไม่ได้มาอยู่ในร่างของแม่หญิงการะเกด) จึงทำให้แม่ปริกชอบยุให้คุณหญิงจำปาเกลียดชังแม่หญิงการะเกดไปด้วย ถึงแม้ว่าแม่หญิงนั้นจะเปลี่ยนไปแล้วก็ตาม ถึงแม้ว่าจะมีแต่คนเกลียดแม่ปริก แต่ก็ต้องขอชื่นชมในฝีมือการแสดงของคุณแม่แอ๊วที่แสดงออกมาได้ดีมาก จนทำให้คนดูอินไปตามๆ กัน

แม่ปริก รับบทโดย แม่แอ๊ว-อำภา

แม่ปริก ในสมัยสาวๆ สวยไม่แพ้แม่หญิงการะเกดเลยนะเนี่ย

สำหรับคุณแม่แอ๊ว เริ่มเข้าวงการบันเทิงจากการติดตามพี่สาว (ผดุงศรี โสภิตา) เข้าไปในกองถ่ายละคร และได้รับการชักชวนให้เข้าประกวด เทพีสงกรานต์สวนสามพราน ซึ่งคุณแม่แอ๊วก็ได้รับตำแหน่งชนะเลิศมาครอง ต่อมาในปี 2520 คุณแม่แอ๊วได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการประกวด Miss International 1977 ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยในเวลาต่อมาคุณแม่แอ๊วก็ได้รับการทาบทามจาก คุณจิรวรรณ กัมปนาทแสนยากร (คุณนายแดง) ให้มาแสดงภาพยนตร์เรื่อง ฟ้าหลังฝน ในปี 2521 และหลังจากนั้นคุณแม่แอ๊วก็มีผลงานภาพยนตร์ ละคร ออกมาให้เราได้ติดตามกันอย่างมากมาย

 แม่ปริก รับบทโดย แม่แอ๊ว-อำภา

นอกจาก คุณแม่แอ๊ว จะเป็นนักแสดงฝีมือเยี่ยมอีกหนึ่งคนของวงการบันเทิงไทยแล้ว คุณแม่แอ๊วยังได้รับรางวัลการันตีฝีมือการแสดงอีกมากมาย ได้แก่

  • รางวัลนักแสดงสนุนหญิงยอดเยี่ยม รางวัลสุพรรณหงส์ทองคำ ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2521 จากภาพยนตร์เรื่องแรกคือ ฟ้าหลังฝน
  • รางวัลนักแสดงหญิงดีเด่นแห่งเอเชีย ปี 2523 จากภาพยนตร์เรื่อง พรุ่งนี้ฉันจะรักคุณ จากการประกวดที่ “ประเทศไต้หวัน” และ “อินโดนีเซีย”
  • รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ดาราสนับสนุนหญิงดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2545 จากละครเรื่อง นิราศสองภพ
  • รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ดาราสนับสนุนหญิงดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2556 จากละครเรื่อง ทองเนื้อเก้า
  • รางวัลคมชัดลึก อวอร์ด ดาราสนับสนุนหญิงยอดเยี่ยม ประจำปี พ.ศ. 2556 จากละครเรื่อง ทองเนื้อเก้า
  • รางวัลนาฏราช ดาราสมทบหญิงยอดเยี่ยม ประจำปี พ.ศ. 2556 จากละครเรื่อง ทองเนื้อเก้า
  • รางวัล MThai Top Talk Senior Super Star 2014 คู่กับ ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา จากละครเรื่อง ทองเนื้อเก้า

2. พี่จวง รับบทโดย จุ๊บแจง-วิมลพันธ์

พี่จวง รับบทโดย จุ๊บแจง-วิมลพันธ์

“พี่จวง” บ่าวอีกหนึ่งคนของคุณหญิงจำปา ที่ออเจ้าทั้งหลายจะลืมกันไม่ได้เลย ถึงแม้ว่าพี่จวงในช่วงแรกๆ อาจจะเหมือนแม่ปริกที่มีความเกลียดชังให้กับแม่หญิงการะเกด เพราะด้วยที่แม่หญิงเคยร้ายมาก่อนนั่นเอง แต่ในเวลาต่อมาเมื่อแม่หญิงนั้นเริ่มมีนิสัยที่เปลี่ยนไป พี่จวงก็เริ่มที่จะมีท่าทีชอบและเอ็นดูแม่หญิงมากยิ่งขึ้น และก็ถือได้ว่าพี่จวง ซึ่งรับบทโดย จุ๊บแจง-วิมลพันธ์ ชาลีจังหาญ เป็นนักแสดงมากฝีมืออีกคนเลย เพราะเธอได้ผ่านงานแสดงมาแล้วอย่างมากมาย เช่น 1 2 3 ชู๊ต, สะใภ้ ไร้ศักดินา, แต่ปางก่อน, สะใภ้กาฝาก, ดางหลงฟ้า, พลับพลึงสีชมพู, สายธารหัวใจ, พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง เป็นต้น นอกจากนี้เธอยังเคยแสดงภาพยนตร์ และเป็นพิธีกรในรายการต่างๆ อีกด้วย

พี่จวง รับบทโดย จุ๊บแจง-วิมลพันธ์

ส่วนทางด้านการศึกษาเธอก็จบการศึกษาระดับประถมจากโรงเรียนเทศบาล 1 วัดน้อย ชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสตรีวิทยา และในระดับปริญญาตรีเธอสำเร็จการศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์ เอกวิทยุโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เป็นอีกหนึ่งบ่าวที่ทั้งสวย ทั้งเก่งจริงๆ

พี่จวง รับบทโดย จุ๊บแจง-วิมลพันธ์

สวย เป๊ะ จุ๊บแจง-วิมลพันธ์

3. พี่ผิน รับบทโดย หยา-จรรยา

 พี่ผิน รับบทโดย หยา-จรรยา

“พี่ผิน” บ่าวผู้จงรักภักดีของแม่หญิงการะเกด รับบทโดย ครูหยา หรือ จรรยา ธนาสว่างกุล คุณครูสอนการแสดงและผู้ที่มีประสบการณ์ทางด้านงานแสดงมาแล้วกว่า 20 ปี ก็ทำให้พี่ผินกลายเป็นอีกหนึ่งตัวละครที่ถูกพูดถึงมากที่สุดและเป็นที่รักของแฟนๆ ละครเป็นอย่างมาก เพราะด้วยบทที่เป็นบ่าวที่รักและภักดีกับเจ้านายของตนเองเป็นที่สุด และยิ่งเป็นฉากตอนที่แม่หญิงการะเกดกำลังจะโดนเฆี่ยนด้วยหวาย พี่ผินและพี่แย้มก็เอาตัวเข้าไปบังหวายไว้นั้น เรียกได้ว่าเป็นฉากที่ซึ้งเรียกน้ำตาจากคนดูได้มากเลยทีเดียว

พี่ผิน รับบทโดย หยา-จรรยา

สำหรับผลงานละครที่ผ่านมาของครูหยา เช่น ปริศนา, ปัญญาชนก้นครัว, จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า, เพลิงสีรุ้ง, ดอกส้มสีทอง, บ่วง, สามีตีตรา, เพลิงบุญ, สายธารหัวใจ, พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ฯลฯ และครูหยายังเป็นนักแสดงละครเวทีอีกด้วย เช่น ละครเวทีเรื่องหมดปัญญา และเงามัจจุราช เป็นต้น

พี่ผิน รับบทโดย หยา-จรรยา

คุณครูหยากับเหล่านักเรียน… อีกหนึ่งบทบาทหน้าที่ที่น่ายกย่องของครูหยา

4. พี่แย้ม รับบทโดย นุ่น-รมิดา

พี่แย้ม รับบทโดย นุ่น-รมิดา

ในเมื่อเราพูดถึงพี่ผินไปแล้ว จะไม่พูดถึง “พี่แย้ม” บ่าวผู้ซื่อสัตย์อีกหนึ่งคนของแม่หญิงการะเกดกันก็ไม่ได้ ซึ่งรับบทโดย นุ่น-รมิดา ประภาสโนบล นักแสดง นักร้อง และพิธีกรสาวมากฝีมือ ถึงแม้ว่าเราจะเห็นนุ่ม-รมิดา จะรับบทนางร้ายกันอยู่บ่อยๆ แต่พอมาในละครเรื่องบุพเพสันนิวาส สาวนุ่นจะต้องมารับบทเป็นบ่าวผู้ซื่อสัตย์ของแม่หญิงการะเกด เธอก็สามารถตีบทได้แตกจริงๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นฉากที่เศร้าหรือฉากฮาๆ ของแม่หญิง พี่ผินและพี่แย้ม เธอก็สามารถแสดงออกมาได้จนคนดูเชื่อไปตามๆ กันเลย แล้วอย่างงี้จะไม่ให้พี่แย้มกลายเป็นขวัญใจคนดูกันได้อย่างไรล่ะ… ออเจ้า

พี่แย้ม รับบทโดย นุ่น-รมิดา

เห็นฉากนี้แล้ว ช่างสะเทือนใจเหลือเกิน ออเจ้า….

สำหรับผลงานที่ผ่านของสาวนุ่น เช่น เทพธิดาโรงงาน, ปี่แก้วนางหงส์, มือปราบพ่อลูกอ่อน, ดาวเกี้ยวเดือน, บางระจัน, เจ้าบ้าน เจ้าเรือน, เลือดรักทระนง เป็นต้น ส่วนทางด้านการศึกษาสาวนุ่นเรียนจบในระดับชั้นปริญญาตรีจากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ทางด้านชีวิตส่วนตัวสาวนุ่นกำลังคบหาดูใจอยู่กับ หลุยส์ สก๊อต (ถึงว่าในละครพี่แย้มจะไม่มีคู่ แต่ชีวิตจริงน่าอิจฉาสุดๆ) และนอกจากนี้สาวนุ่นยังมีอาชีพเสริมคือ ออกบูธขายชุดชั้นในที่ทำจากเยื่อไผ่ อีกด้วย แฟนๆ อย่าลืมตามไปอุดหนุนสาวนุ่นกันด้วยนะเจ้าค่ะ

พี่แย้ม รับบทโดย นุ่น-รมิดา

นุ่น-รมิดา กับหวานใจตัวจริง หลุยส์ สก๊อต

5. พี่สาลี่ รับบทโดย กิจจา ลาโพธิ์

พี่สาลี่ รับบทโดย กิจจา ลาโพธิ์

อีกหนึ่งตัวละครที่เราจะไม่พูดถึงกันไม่ได้เลยก็คือ “พี่สาลี” ที่รับบทโดย กิจจา ลาโพธิ์ บ่าวผู้ที่ในชีวิตจริงมีความสามารถไม่ธรรมดาเลย เพราะเขามีดีกรีเป็นถึงหัวหน้าฝ่ายคอสตูม ที่รับผิดชอบดูแลเรื่องเสื้อผ้าของนักแสดงแต่ละคน เพื่อให้เข้ากับคาแรคเตอร์ตัวละครทั้งหมดในละครเรื่องบุพเพสันนวาส ซึ่งคุณกิจจาได้ทำการออกแบบเครื่องแต่งกายโดยได้อ้างอิงจากข้อมูลจริง ไม่ว่าจะเป็น จดหมายเหตุ ลา ลูแบร์ ราชอาณาจักรสยาม พงศาวดาร สมุดข่อย สมุดไทย จึงทำให้ชุดของละครออกมาสวยและสมจริงที่สุด

พี่สาลี่ รับบทโดย กิจจา ลาโพธิ์

นอกจากนี้คุณกิจจายังได้ฝากผลงานการออกแบบเครื่องแต่งกายเอาไว้ในละครอีกมากมาย เช่น ขุนศึก, ลูกทาส, ข้าบดินทร์, หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ฯลฯ และยังเคยได้รับรางวัลนาฏราช สาขาเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม จากละครเรื่องข้าบดินทร์ มาแล้วอีกด้วย

พี่สาลี่ รับบทโดย กิจจา ลาโพธิ์

บทความที่น่าสนใจ

ภาพจาก IG : @kijjalapho, @noonrami, @yaayaayah, @jubjang_boy55, FB : Thailand-beauty pageantads.manager.co.th