คอนสแตนติน ฟอลคอน บุคคลทางประวัติศาสตร์ บุพเพสันนิวาส ประวัติศาสตร์ไทย หลุยส์ สก๊อต เจ้าพระยาวิชาเยนทร์

ฟอลคอน ขุนนางชาวต่างชาติ กับการถูกสั่งประหารชีวิตอย่างน่าอัปยศ

Home / สาระความรู้ / ฟอลคอน ขุนนางชาวต่างชาติ กับการถูกสั่งประหารชีวิตอย่างน่าอัปยศ

ในที่สุดก็เดินทางมาถึงช่วงสุดท้ายของเรื่องกันแล้ว สำหรับบุพเพสันนิวาส ละครแนวอิงประวัติศาสตร์ของไทยในสมัยการปกครองของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช (กรุงศรีอยุธยา) หลังจากที่เราได้ชมฉากฟินๆ ของแม่หญิงการะเกดกับคุณพี่เดชกันไปแล้วนั้น

ฟอลคอน หรือ เจ้าพระยาวิชาเยนทร์

คราวนี้ก็มาถึงอีกหนึ่งฉากสำคัญที่เคยเกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์ของไทยนั่นก็คือ ฉากที่คอนสแตนติน ฟอลคอน หรือเจ้าพระยาวิชเยนทร์ ถูกสั่งประหารโดยพระเพทราชา แต่เพราะเหตุใด ฟอลคอนถึงได้ถูกสั่งประหารนั้น ในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ได้หาคำตอบมาให้เพื่อนๆ ได้รู้กันแล้วค่ะ

ฟอลคอน/เจ้าพระยาวิชาเยนทร์

ประวัติ ฟอลคอน/เจ้าพระยาวิชาเยนทร์

คอนสแตนติน ฟอลคอน เป็นอีกหนึ่งบุคคลที่มีตัวตนอยู่จริงๆ ในประวัติศาสตร์แห่งอาณาจักรกรุงศรีอยุธยา โดยเขาเป็นนักผจญภัยและพ่อค้าชาวกรีกที่ได้เดินเรือไปขายสินค้ายังดินแดนต่างๆ และก็ได้เข้ามาในกรุงศรีอยุธยา จากนั้นเขาก็ได้ใช้ความสามารถของตนเองไต่เต้าขึ้นมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นขุนนางคนสนิทของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งเป็นถึงสมุหเสนาแห่งกรุงศรีอยุธยาเลยทีเดียว (ซึ่งว่าเป็นชาวตะวันตกเพียงคนเดียวที่ได้เข้ารับราชการในกรุงศรีอยุธยา)

ฟอลคอน/เจ้าพระยาวิชาเยนทร์

ฟอลคอนถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีความสำคัญในประวัติศาสตร์สมัยอยุธยาไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะเขามีความสำคัญในเรื่องการค้าขายและการเจริญสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ ทำให้มีการส่งคณะราชทูตเดินทางไปยังประเทศฝรั่งเศสและประเทศอื่นๆ รวมทั้งยังเป็นที่ปรึกษาคนสนิทของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชอีกด้วย โดยในเวลาต่อมาพระองค์โปรดให้ฟอลคอนขึ้นเป็น หลวงวิชาเยนทร์ และมีบรรดาศักดิ์ต่อมาเรื่อยๆ จนได้ขึ้นเป็น เจ้าพระยาวิชาเยนทร์

ด้วยความใกล้ชิดของฟอลคอน และสมเด็จพระนารายณ์มหาราชก็ทำให้เกล่าขุนนางเกิดความหวาดระแวงเพราะไม่ไว้ใจฟอลคอน ซึ่งในเวลานั้นชาวต่างส่วนใหญ่มีเป้าหมายเข้ามายึดครองดินแดนในแถบเอเชียและเผยแพร่ศาสนา อีกทั้งฟอลคอนยังมีอำนาจเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนเหล่าขุนนางเกรงว่าฟอลคอนจะร่วมมือกับชาวต่างชาติแล้วเข้ามายึดครองเมืองสยาม

ฟอลคอน/เจ้าพระยาวิชาเยนทร์

บั้นปลายชีวิตอันน่าเศร้าของฟอลคอน

สำหรับบั้นปลายชีวิตของฟอลคอนนั้นเป็นเรื่องราวที่สุดเศร้าเลยทีเดียว เพราะหลังจากที่สมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงประชวรหนัก ก็ได้ให้พระเพทราชาเป็นผู้สำเร็จราชการแทน และในช่วงเวลานั้นเองก็ได้เกิดความลือว่าฟอลคอนต้องการที่ใช้องค์รัชทายาทเป็นหุ่นเชิดและเข้ามาเป็นผู้ปกครองกรุงศรีอยุธยาเสียเอง จึงเป็นเหตุทำให้เหล่าขุนนางเกิดความไม่พอใจต่อชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในกรุงศรีอยุธยา

ฟอลคอน/เจ้าพระยาวิชาเยนทร์

เมื่อพระเพทราชาได้กุมอำนาจสำเร็จราชการแผ่นดินแทนสมเด็จพระนารายณ์มหาราชแล้ว ก็ได้จับกุมฟอลคอน ผู้ติดตาม และราชนิกูลองค์อื่นๆ ที่เห็นว่าเป็นภัยต่อแผ่นดิน และนำไปประหารชีวิตในวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2231 โดยฟอลคอนถูกประหารชีวิตในวัยเพียง 40 ปี และเมื่อสมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงทราบถึงเหตุดังกล่าว พระองค์ทรงกริ้วมาก แต่ด้วยพระวรกายที่ไม่แข็งแรงพอจึงกระทำการใดๆ ไม่ได้ และเสด็จสวรรคตในอีกไม่กี่วันต่อมา

ดังนั้นเหล่าขุนนางได้อัญเชิญให้ พระเพทราชา ขึ้นครองราชย์โดยการปราบดาภิเษก ทรงมีพระนามว่า สมเด็จพระมหาบุรุษวิสุทธิเดชอุดม หรือสมเด็จพระเพทราชา หลังจากขึ้นครองราชย์แล้วพระองค์ทรงมีนโยบายต่อต้านชาวชาติ ส่งผลทำให้เกิดการขับไล่ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในอยุธยาให้ออกจากราชอาณาจักร

ช่วงก่อร่างสร้างตัว! หลุยส์ ยกค่าตัวให้ นุ่น หมดทุกบาท

บทความที่น่าสนใจ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : www.ch3thailand.comhttps://th.wikipedia.org