ที่สุดในโลก อาหารโหด เรื่องแปลก โหด

7 อาหารโหดที่สุดในโลก – ขั้นตอนการทำอาหารแบบขนลุก

Home / เรื่องทั่วไป / 7 อาหารโหดที่สุดในโลก – ขั้นตอนการทำอาหารแบบขนลุก

บางครั้งหน้าตาอาหารที่ดูน่ารับประทาน เราไม่อาจรู้เบื้องหลังกรรมวิธีในการทำเลยว่าเป็นอย่างไร วันนี้เรามี 4 เมนูอาหารที่ว่ากันว่า เป็นอาหารที่โหดที่สุดในโลก จะโหดยังไงไปดูกันเลย

7 อาหารโหดที่สุดในโลก

1. ปลาหยิงหยาง (Yin Yang Fish)

ปลาหยิงหยาง (Yin Yang Fish) เป็นอาหารจากประเทศจีน วิธีทำคือจุ่มปลาเป็นใส่ลงไปในน้ำมัน และที่ทอดขณะมันมีชีวิตอยู่

โดยคนจีนเชื่อว่าการทานอาหารชนิดนี้ถือว่าเป็นเป็นยาชูกำลัง คนครัวจะใช้ผ้าเย็นที่แช่เย็นจัดพันส่วนหัวจนถึงพุงปลา และถือมันจากนั้นก็เอาส่วนหางของปลาจุ่มลงในน้ำมันร้อนเดือด ก่อนที่จะไหลส่วนตัวลงทอดตามลำดับ เหลือแต่ส่วนหัวไว้ (ทอดครึ่งตัว) ซึ่งในจุดนี้ปลายังคงมีชีวิตอยู่ ซึ่งเป็นภาพที่หวาดเสียวมาก เพราะปลาจะดิ้นตลอดเวลาด้วยความเจ็บปวด

ถ้ามันพูดภาษาคนได้มันคงพูดว่า “ร้อน….โว้ย” ซึ่งขั้นตอนนี้จะต้องใช้คีมคีบที่หัวปลาเอาไว้ไม่ให้ดิ้น รอจนเนื้อปลาสุกเป็นสีเหลือง ก็ยกขึ้นนำมา วางบนจานแต่งและราดน้ำซอสเครื่องเคียง ยกเสิร์ฟโดยครึ่งบนปลายังเป็นๆ อยู่ ปลายังคงอ้าปากพะงาบๆ ครีบยังกระดิกได้ แต่ครึ่งล่างทอดจนสุกสามารถกินได้ เป็นอันเสร็จพิธีสูตรลับอาหารโบราณ

2. อิคคีซึคุ ริ (Ikizukuri)

ถ้าคุณกำลังคิดว่าญี่ปุ่นเป็น ประเทศ ที่มีวัฒนธรรมที่ยาวนาน มีประเพณีที่แสนงดงาม คุณอาจคิดผิดก็ได้เพราะความโหดร้ายมักแฝงรูปของอาหารเสมอ โดยเฉพาะอาหารที่ชื่อ Ikizukuri แม้ชื่อออกจะน่ารัก แต่ทันที่คุณเห็นมัน โอ้!! มันน่ากลัวเหลือเกิน จนพูดไม่ออก

อิคคีซึคุริ (Ikizukuri) มีความหมายว่า “ตระเตรียมขณะที่กำลังมีชีวิตอยู่” เป็นอาหารปลาที่ซึ่งแล่บางๆ และบริโภคทันทีจากปลาซึ่งยังชีวิตอยู่

วิธีการทำก็เริ่มจากเลือกปลาสำหรับนำฆ่า จากนั้นคนครัวที่มีความชำนาญมีดระดับเมตริกซ์ จะผ่าท้องปลาในขณะเป็นๆ เพื่อความสด ลากไส้พุงออกบางส่วน จากนั้นเขาก็แล่เนื้อปลาเป็นชิ้นบางๆ จนเหลือแต่หัวกับก้าง โดยไม่ฆ่ามัน จากนั้นก็จัดแต่งสวยงาม ขั้นตอนทังหมดนี้ใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น และเสริฟ์ดั่งภาพ เวลาคุณกินอาหารนี้คุณอาจได้ยินเสียงหัวใจของมันเต้นตุ้บๆ และเห็นจังหวะการเต้น เหงือกปลายังคงการทำงาน พยายามหอบหาอากาศหายใจ ตาของมันขยับไปมาเวลาคุณหยิบเนื้อของมันมากิน

3. ออโต้ลีน ( Ortolan)

นก ortolan เป็นนกป่าน่ารักตัวเล็กๆ ร้องเพลงไพเราะ ตัวประมาณหกนิ้วยาว หนักประมาณสี่ออนซ์ แต่คนฝรั่งเศสเห็นนกนั้นเป็นอาหารมากกว่าสัตว์เลี้ยง แถมวิธีทำนั้นก็แสนที่คนรักนกรับไม่ได้!! (อาหารชนิดนี้มีต้นกำเนิดมาจากพระที่ชื่อ Jean Anthelme Brillat-Savarin ได้คิดสูตรอาหารเพื่อซ่อนความตะกละของเขา)

เคล็ดลับการทำอาหารจาก Ortolan (มีชื่อเต็มๆ คือ Ortolan au Mitterrand) เริ่มจากการจับนกและทำให้ตามันบอดโดยใช้ที่ปากคีบ และใส่ในกรงแคบๆ เพื่อไม่ให้หนี เก็บมันไว้แล้วขุนอาหารด้วยข้าวเดือย, องุ่น และพืชจำพวกFicus จนมันมีขนาดตัวเกินประมาณ 4 เท่าของขนาดมันแล้ว ก็นำไปทรมานโดยจุ่มลวกเป็นๆ กินทั้งตัว(ดูจากภาพจะเห็นว่าเขาผ่าท้องเพื่อล้างกระเพาะขี้ ไส้ของมัน) เวลามันโดนน้ำร้อนลวกดิ้นทุรนทุรายก็อย่าสนใจมัน ปล่อยมันตายคาน้ำเดือดซะ ก็จะได้อาหารที่โครตสด ที่ชื่อ Ortolan กินกับเหล้าบรั่นดีเป็นอันเสร็จพิธี

แต่ความสนุกของอาหารชนิด นี้คือการที่คุณจะต้องกินมันทั้งตัว และเมื่อนกอยู่ในปากของคุณคุณก็ต้องเคี้ยวเนื้อทั้งหมดไม่ว่าจงอยปาก หัวของมัน ฟันที่กัดผ่านกระดูกเล็กๆ เสียงกร็อบๆ และฉากสุดท้ายคือนกตัวนั้นได้ไปอยู่กระเพาะอาหารของคุณซะแล้ว …….น่ากินซะที่ไหน

4. ฟัวกราส์ ( Foie Gras)

ฟัวกราส์ (Foie Gras) เป็นตับห่านหรือเป็ด ที่ถูกเลี้ยงให้อ้วนจนตับมีขนาดใหญ่กว่าตับธรรมดาหลายเท่า มีลักษณะนุ่มมันและมีรสชาติอร่อยแทบละลายในปาก

แน่นอนการทำที่ได้ ฟัวกราส์ เขาคงไม่ไม่ปล่อยเป็ด(ห่าน)เดินเล่นสนุกสนา นๆ แน่ พวกนั้นจะถูกขังในแดนหรรษาที่แคบและมืดจนไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้ ชีวิตของมันแต่ละวันจะหมดไปกับการกินๆ เท่านั้น กินลูกเดียว กินหัวอาหารพิเศษที่ทำให้ตับทำงานหนัก และเมื่อห่านกินไม่ไหวคนเลี้ยงก็จับห่านบีบคอกรอกอาหารด้วยหลอด(ท่อ)ใส่ อาหารโดยไม่สนว่ามันจะกินอิ่มหรือเปล่า(วันละ 2-3 ครั้ง) และ เมื่อได้ระยะที่ต้องการก็นำมาฆ่า ผ่าท้องก็จะได้ตับห่านสีขาว (หรือตับเป็ด) ที่มีขนาดโตผิดปกติ

เราคงคิดว่าเรื่องเหล่านี้เป็น การ์ตูนละก็ ผิดถนัด และบทสรุปนั้นเลวร้ายกว่ามาก ใช่ว่าห่านบางตัวจะสามารถผลิตฟัวกราส์ ได้ หลายตัวมักตายในขณะที่ขุน เช่นท้องแตกตาย ตูดพัง ปากฉีก ฯลฯ มันอาจจะดูทารุณเล็กน้อย แต่เพื่อปากของผุ้บริโภคและเงินมันก็ต้องทำแบบนี้แหละ

5.โดะโจ โทฟุ (Dojo Tofu)

ในตะวันตกเลือกอาหารจานนี้ว่า “หม้อนรก” แต่สำหรับญี่ปุ่นแล้วมันเป็นอาหารละเอียดอ่อนที่มีประวัติและตำนานมายาวนาน ซึ่งเป็นอาหารเต้าหู้ต้นตำหรับของเมืองจุ่งหนานในประเทศจีนโบราณที่ทำจากปลา โดะโจ (Dojo) ปลาน้ำจืดชนิดหนึ่งมีขนาดเล็กลักษณะคล้ายปลาไหล ซึ่งนิยมกินกันในหมู่คนชั้นสูงและคนทำงาน เพราะมันได้พลัง (โดะโจ โทฟุมีอีกชื่อหนึ่งคือหม้อไฟยานางิกาวะ ซึ่งที่มาของชื่อนั้นมาจากร้านอาหารที่ทำอาหารชนิดนี้ในสมัยโอโดะนั้นเอง)

เคล็ดลับในการทำก็คล้ายๆ กับต้มเปรตบ้านเราแหละ เริ่มจากต้มน้ำซุปให้เดือด และใส่เต้าหู้ก้อนใหญ่ๆ และเอาปลาโดะโจตัวเป็นๆ หลายๆ ตัว ใส่ลงหม้อ เมื่อน้ำในหม้อร้อนปลาโดะโจจะดิ้นรนหนีตายจากน้ำที่เดือดนั้นโดยมุดเข้าหา ที่เย็นๆ นั้นคือเต้าหู้โดยเริ่มจากส่วนหัวซึ่งเมื่อมุดเข้าไปจะยากออกมาได้ จนกระทั้งมันตายคาเต้าหู้ทำให้สารอาหารจากตัวปลาจะซึมเข้าไปในตัวเนื้อ เต้าหู้ จากนั้นก็ปรุงด้วยไข่และพริกไทยและต้มต่อไปจนมีกลิ่นหอม

อาหารชนิดนี้ปัจจุบันมักถูกนำไปใช้เป็นข้อมูลอาหารในการ์ตูนญี่ปุ่น ซึ่งเห็นได้ว่าวัฒนธรรมนี้มันได้กลายเป็นเรื่องปกติเสียแล้ว

6.เฟง กัน จี (Feng Gan Ji)

ฟง กัน จี (Feng Gan Ji) อาหารจากประเทศจีนและทิเบต มีความหมายว่า ‘ไก่ตาก-ลม’ สิ่งที่คุณจำเป็นต้องใช้สำหรับเมนูนี้มีด้วยกันสี่อย่าง ได้แก่ ไก่เป็นๆหนึ่งตัว มีดคมๆซักเล่ม เชฟผู้มีฝีมือและสุดท้าย จิตใจที่ดำและเย็นชาราวกับไม่มีชีวิตที่สุด

จำฉากหนึ่งในหนังแบทแมนภาค the Dark Knight ได้ไหม?? ฉากที่ตัวตลกเย็บระเบิดใส่ในท้องของลูกน้องตัวเอง เมนูนี้ก็เป็นประมาณนั้นแหละ แต่ต่างกันแค่ตรงที่เชฟจะใช้เครื่องปรุง พริก สมุนไพรหรือส่วนผสมลับอะไรก็ตามแต่ ควักไส้สดๆออกมา ยัดส่วนผสมเข้าไป แล้วก็เย็บกลับคืน จากนั้นก็แขวนมันไว้ให้ลมพัดให้มันแห้ง แน่นอนตอนที่ผ่าท้องไก่ยัดใส่ไก่ จะทำในขณะที่ไก่ยังเป็นๆ ไม่ได้ฆ่าก่อนผ่าท้องแต่อย่างใด…..

ไก่จะสนุกกับการร้องกะต๊ากๆซึ่งคล้ายกับเสียงตะโกน สาปแช่งมาในสายลมว่า “เพื่อความรักของพระเจ้า พวกแกทำแบบนี้กับพวกเราทำไม!?” ในวินาทีอันแสนสั้นแห่งความเจ็บปวดหลังถูทรมาน พวกมันดิ้นรนเพื่อที่จะดูพวกของมันถูกชำแหละตามกันมาด้วยการถูกทรมานในแบบ เดียวกับที่มันเคยเผชิญ และเมื่อพวกมันส่งเสียงกรีดร้องครั้งสุดท้าย สิ่งที่มันจะได้พบก็คือ ซากไส้ของมันเอง และเพื่อนพี่น้องของมันที่กำลังถูกทรมานอย่างทารุณ…….. มีใครหิวไหม?

7.เฟรช ดันคี ( Fresh Donkey)

และอาหารอันดับหนึ่งมาจากประเทศจีน มันอาจไม่โหดเท่ากินเนื้อคนปากัวนิกีนี แต่มันได้ใจผมครับ เรื่องของเรื่องคือ เนื้อลา

ลา เป็นสัตว์ที่ลงความเห็นว่ารับประทานได้ เนื้อลาเป็นที่นิยมในประเทศจีน หาได้ทั่วไปเหมือนเนื้อหมูและเนื้อวัว และมีหลายเมนูด้วยกัน แต่ที่เราขอแนะนำต่อไปนี้คือ Huo Jia Lu (แปลว่า “ลาสด”) อาหารที่มีต้นกำเนิดมาจากตำนานจีนที่แสนยิ่งใหญ่

อย่างที่บอกเมนูนี้ เขียนว่าลาสด แน่นอนวิธีทำก็ต้องเอาลาเป็นๆ และจากนั้นก็สัตว์มัดขาให้อยู่กลับที่ไม่ให้ไปใน(ดูภาพประกอบ) และร่างของมันจะถูกควบคุมโดยทีมผู้ทรมานหรือที่เรียกกันว่า “พ่อครัว” เขาตัดเนื้อส่วนที่นุ่มๆ แล้วเสิร์ฟมันทันทีให้ผู้รับประทาน ผู้กินมันท่ามกลางเสียร้องหันโหยหวนของลา

คุณจำเป็นต้องยอมรับมันให้ได้ ดูเหมือนว่าอาหารนี้จะทำง่ายที่สุดในโลกยิ่งกว่าไข่ดาวเสียอีก เพียงแค่ส่วนผสมคือลาเป็นๆ และวิธีการเตรียมก็คือ การรอกินเนื้อลา.. และต้องยอมรับว่านี้คือเรื่องจริง!!

อีกเมนูหนึ่งที่เราขอแนะนำคือ Jiao Lu Rou (แปลว่า “เนื้อลาน้ำ”) ผู้ชำแหละจะแล่หนังของลา แล้วราดน้ำเดือดลงสู่เนื้อสดๆ จนมันสุก แล้วเค้าก็หยิบมีดของเค้า จากนั้นก็.. โอ้ว.. เราพูดต่อไม่ได้แล้วล่ะ ตราบใดที่เจ้าอียอร์ของเรายังนั่งอยู่ตรงนี้!!! (อียอร์เพื่อนของหมีพูว์เป็น ตัวละครในวอลดิสนีย์

บทความแนะนำ