ข้างทาง ความจริง ผลไม้ รถเข็น ร้านข้างถนน

ความจริงของร้านค้าข้างถนน – ขายผลไม้ ขายอาหาร ขายของต่างๆ

Home / เรื่องทั่วไป / ความจริงของร้านค้าข้างถนน – ขายผลไม้ ขายอาหาร ขายของต่างๆ

อยากมา Share ให้คุณทั้งหลายได้อ่านเล่นๆ ลองสังเกตดูนะว่า มันจริงมั้ย?

ความจริงของร้านค้าข้างถนน

แก้วน้ำ

1. แก้วน้ำ ล้างแบบไม่ใช้น้ำยาล้างจาน เกือบทุกร้าน 90% จะล้างแบบจ้วงๆ น้ำสักสองสามครั้งเป็นอันเสร็จพิธี … แล้วมันจะสะอาดมั้ยเนี่ย

น้ำล้างจาน

2. ประหยัดน้ำล้างจานกันจัง กะละมังเดียว ล้างเกือบ 200 จาน ร้านเหล่านี้มักมีแหล่งน้ำน้อย หรือต้องจ่ายตังค์ค่าน้ำแพง

ตะเกียบ

3. ตะเกียบเก๊า-เก่า บางร้านเป็นพลาสติกด๊ำ-ดำ บางร้านใช้ไม้ไผ่ขึ้นราดำ….เฮ้อ… เศร้าง่ะ

กะทะใช้แล้วใช้อีก

4. กะทะผัดแล้วผัดอีก จนมีแต่กลิ่นไหม้ ระหว่างจานแค่ราดน้ำแล้วใช้ตะหลิวเขี่ยกระทะดัง เชี๊ยะ เชี๊ยะ เชี๊ยะ เป็นอันเสร็จ เรียกว่าไม่ล้งไม่ล้างมันแหละ…

น้ำเปล่าที่ให้ดื่มฟรี

5. น้ำเปล่าที่ให้กินฟรีน่ะ น้ำก๊อกล้วนๆ บางร้านใจดีใช้น้ำก๊อกมาต้มกะใบชา โอเคล่ะครับ ถือว่าน้ำประปาดื่มได้? (จริงอะ?)

ข้าวหอมมะลิ

6. ทำไมมีแต่ข้าวเสาไห้ง่ะ มีข้าวหอมมะลิบ้างไหมครับ หรือว่าคนรุ่นใหม่กินข้าวหอมมะลิไม่เป็น

เครื่องปรุง

7. เกือบทุกร้าน น้ำปลา, น้ำส้มสายชูต่างๆ เอาของห่วยๆมาใส่ขวดยี่ห้อดีๆ ถ้าโชคดีก็เจอร้านที่เปลี่ยนพริกทุกวัน โชคร้ายเจอพริก? ทับถมกันข้ามปี!

ผัดกะเพรา

8. ผัดกะเพรายอดฮิตของทุกท่าน มีส่วนผสมของผงชูรสประมาณ 1 ช้อนชาพูนๆ (ถ้าคุณกินทุกวัน ปีนึง 300กว่าช้อนชา) มิน่าแชมพูหยุดการหลุดร่วงของเส้นผมจึงขายดี๊-ดี อีกอย่างมีร้านไหนล้างกะเพราบ้าง สังเกตมาหลายร้านแล้ว เด็ดจากกิ่งมาผัดไม่เคยเห็นร้านไหนล้างเลย แล้วขี้ดิน สารพิษฯลฯ เต็มๆครับ แถมหมูก็ให้แม่ค้าที่ตลาดใส่เครื่องปั่นออกมาเสียละเอียด ไม่มีการล้างอย่างเด็ดขาด! แหวะ กินกันเข้าไป

น้ำมันที่ใช้ผัด ทอด

9. น้ำมันที่ใช้ผัด เป็นน้ำมันเก่า (ผ่านการทอดจนใช้ไม่ได้แล้ว) เขาจะเก็บรวบรวมใส่ปี๊บเก่าๆ (ขึ้นสนิมง่ะ) และขายต่อให้พ่อค้านำไปผ่านกรรมวิธี แล้วนำมาแบ่งถุงขาย… (มะ เร็ง ทั้ง นั้น เลย พี่น้อง!)

หมูนุ่ม มีวิธีทำยังไง

10. เคยกินหมูนุ่มๆ เนื้อนุ่มๆ มั้ยครับ แหะๆ ทั้งหมดนั้นเค้าไม่ได้หมักด้วยกรรมวิธีธรรมชาติหรอกครับ ใช้ผงปีศาจ (เพื่อนผมเรียกผงปีศาจฮะ) มาหมักให้นุ่มเร็วๆ ที่สำคัญไม่มียี่ห้อไหนผ่านการรับรองด้วย อิอิ

อยากรู้ว่าแรงแค่ไหน ให้ตักใส่มือสัก 1/4 ช้อนชาครับ หยดน้ำลงไป 1 หยด กำไว้ 1 นาที หนังมือไม่ลอกก้อแสดงว่าคุณไม่ใช่มนุษย์แล้วล่ะ

ผลไม้

11. ร้านขายผลไม้ตามรถเข็นข้างทาง พร้อมกิน สะดวกสบาย บางทีคนขายก็ใช้มือเปล่าๆ นั่นแหละ จับแล้วสับเป็นชิ้นเล็กๆ , ผลไม้บางอย่างตัดชิ้นเสียๆ ออก แล้วเอามาขายได้เงินไปอีก, น้ำที่ใช้ล้าง บางทีก็น้ำเดิมๆ ซ้ำๆ ในถังที่วางข้างๆ

ห่วงใยสุขภาพของคุณนะ!

แต่อาหารเหล่านี้ หากินง่าย และบางทีก็… อร่อยซะด้วยนะ

บทความแนะนำ