การเตรียมตัว งานหนังสือ นวนิยายน่าอ่าน หนังสือน่าอ่าน เตรียมช้อป

9 วิธีเตรียมตัวไปงานหนังสือ – กำเงินให้แน่น ฟิตร่างกายให้ดี พร้อมแล้วลุย!

Home / เรื่องทั่วไป / 9 วิธีเตรียมตัวไปงานหนังสือ – กำเงินให้แน่น ฟิตร่างกายให้ดี พร้อมแล้วลุย!

ใกล้เข้ามาแล้วงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 24 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 2-13 ตุลาคม 2562 นี้ ถือเป็นอีกงานที่รวมเอาสำนักพิมพ์ชื่อดัง และหนังสือน่าอ่านมากมายมาไว้ในที่เดียว อีกทั้งยังมีเหล่านักเขียนมาแจกลายเซ็นกันอย่างคับคั่ง งานนี้เหล่าหนอนหนังสือห้ามพลาดเลยนะจ๊ะ ในบทความนี้เรามีทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝาก เพื่อความพร้อมก่อนไปงานหนังสือ

9 วิธีเตรียมตัวไปงานหนังสือ

ขึ้นชื่อว่าจะต้องเดินทาง ไม่ว่าจะไปไหน ไปใกล้หรือไกล ก็ต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนทั้งนั้น ใครที่กำลังวางแผนจะเดินทางไปงานมหกรรมหนังสือ ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี Campus Star ขอแนะนำ 9 วิธีเตรียมตัวไปงานหนังสือ แบบง่ายๆ ไปดูเลยจ้าาาา

9 วิธีเตรียมตัวไปงานหนังสือ

1. เช็คเส้นทาง และวิธีการเดินทางให้ละเอียด

แน่นอนว่าอย่างแรกเราต้องเช็คให้ดีก่อนว่างานหนังสือที่กำลังจะถึงนี้จัดขึ้นที่ไหน แล้วก็เช็คพิกัดดูว่าจากบ้านเรา ต้องเดินทางยังไง มีรถอะไรผ่านบ้าง รถไฟฟ้า รถเมล์ หรือรถตู้ ต้องไปขึ้นสายไหน ที่ไหน ลงตรงไหน ค่าโดยสารเท่าไร? สิ่งเหล่านี้ต้องเช็คดี ๆ เช็คให้ละเอียด เพราะหากลงรถผิดป้าย หรือใครอาการหนักถึงขั้นขึ้นรถผิดสายขึ้นมาละก็ งานนี้ดูท่าว่าฤกษ์ไม่ดีตั้งแต่เริ่มซะแล้ว!!

2. เช็คลิสต์รายชื่อหนังสือ พร้อมสำนักพิมพ์ที่ต้องการ

อีกข้อที่ควรเตรียมก็คือ จดออกมาเลยว่าเราอยากได้หนังสือเรื่องไหนบ้าง จะซื้อกี่เล่ม และที่สำคัญต้องจดสำนักพิมพ์ของหนังสือนั้น ๆ มาด้วยนะจ๊ะ จะได้ง่ายเวลาไปเดินตามหา เพราะหนังสือออกใหม่ส่วนใหญ่จะยังไม่มีวางขายตามบูทของร้านหนังสือ จะมีวางแต่ที่บูทของสำนักพิมพ์เท่านั้น! ดังนั้นแล้วควรจดไว้ให้พร้อม เขียนลายมือให้คนอื่นอ่านออกด้วยก็ดีนะ เผื่อจะได้ช่วยกันหา อิอิ ^^

3. คำนวณรายจ่าย ค่าเสียหายที่ต้องซื้อ

แน่นอนว่าเป็นอีกเรื่องที่สำคัญ อย่างการคำนวณรายจ่ายว่าเราจะซื้อหนังสือกี่เล่ม เล่มจะกี่บาท รวมแล้วต้องจ่ายเท่าไร อย่าลืมบวกลบกับโปรโมชั่นของสำนักพิมพ์ด้วยนะว่ามีส่วนลด หรือของแถมอะไรบ้างหรือเปล่า และอีกอย่างคือต้องคำนวณรายจ่ายของค่าเดินทางทั้งไปทั้งกลับ แล้วก็ค่าอาหารด้วยนะ

4. เตรียมเงินไปให้พร้อม หรือหาสปอนเซอร์สนับสนุน

เงินเป็นสิ่งสำคัญในการเดินทางมาก ๆ เราต้องเตรียมเก็บเงินตั้งแต่เนิ่น ๆ แต่ถ้าตอนนี้ใครเก็บไม่ทันแล้ว ยอดยังไม่ถึงเป้าก็ต้องรีบหาสปอนเซอร์มาสนับสนุนด่วน ๆ หรือจะเปิดรับบริจาคก็ตามแต่ใจเลย ที่สำคัญคือ ต้องเก็บเผื่อนะ อย่าเก็บเงินแค่พอดีค่าหนังสือที่ลิสต์ไว้ เพราะเชื่อเถอะว่าเมื่อเราไปเดินในงานแล้ว มันจะมีหนังสือจากไหนไม่รู้ผุดขึ้นมาในหัวตลอด แน่นอนว่าหนังสือนั้นไม่อยู่ในลิสต์! ฉะนั้นเผื่อไปดีกว่าขาด เผื่อช้อปเพลินจะไม่มีเงินกลับบ้านไม่รู้ด้วยนะ

5. เช็คพิกัดบูท/ที่ตั้งสำนักพิมพ์ที่จะไป

เช็คให้ดีเลย เพราะสถานที่จัดงานแต่ละครั้งนั้นกว้างมาก ๆ จะไปเดินเรื่อย ๆ เดินเล่น ๆ ไม่รู้เหนือรู้ใต้ก็ขาลากเหมือนกันนะ เพราะทั้งจำนวนคนที่เยอะ แสนจะเบียดเสียดแล้ว บูทสำนักพิมพ์แต่ละบูทเองก็มีเยอะแยะจนตาลายเหมือนกัน ยิ่งสาว ๆ คนไหนมีสกิลในการอ่านแผนที่ติดลบแล้วล่ะก็… ผังบูทในงานอาจไม่ช่วยอะไรเลยก็ได้ อย่าลืม! เช็คไปก่อนว่าบูทที่เราจะไปนั้นอยู่โซนไหน ใกล้กับอะไร มีอะไรที่เป็นจุดสังเกตได้บ้าง แล้วถ้าจะให้ดีก็พกความกล้าไปถามทางเจ้าหน้าที่เขาด้วยก็ไม่เสียหายนะ

6. เช็คตารางเวลานักเขียนในดวงใจ

งานหนังสือแต่ละครั้งก็มียาวนานเกือบ ๆ สองสัปดาห์ นักเขียนที่เราติ่งอยู่เขาจะมาแจกลายเซ็นวันไหน ถ้าไม่เช็คดี ๆ อาจจะคลาดกันก็ได้นะ ฉะนั้นต้องดูให้แน่ใจทั้งวันเวลา และสถานที่ว่าเราสามารถเจอนักเขียนของเราได้ที่ไหนบ้าง และถ้าหากจะไปก็ต้องเผื่อเวลาไปด้วย คิดไว้เลยว่านักเขียนชื่อดังไม่ได้มีเราเป็นแฟนคลับแค่คนเดียว ยังมีคนอีกมากที่มารอต่อแถวขอลายเซ็น ขอเซลฟี่นักเขียนในดวงใจ เผื่อเวลาไปรอจะได้เป็นคิวแรก ๆ

9 วิธีเตรียมตัวไปงานหนังสือ

7. จัดเต็มอุปกรณ์ยังชีพ

งานหนังสือขึ้นชื่อเรื่องจำนวนคน ที่มากมายมหาศาลจริง ๆ ฉะนั้นต้องเตรียมอุปกรณ์ช่วยชีวิต (ตัวเอง) ไปดี ๆ อย่างแรกเลยคือการแต่งตัว แนะนำใส่รองเท้าผ้าใบคู่เก่ง เสื้อผ้าสบาย ๆ ที่คล่องตัวและมิดชิด กระเป๋าเป้แข็งแรง ๆ สักใบสำหรับไปใส่หนังสือ อาจจะติดกระเป๋าผ้าที่ทนทานไปด้วยอีกสักใบก็ได้เผื่อว่าเป้จะใส่ไม่พอ ต่อมาก็เตรียมยาดม ยาลม ยาอม ยาหม่องไปด้วย อย่าประมาทว่าเราแข็งแรง เพราะถ้าคนเยอะ ๆ เบียดมาก ๆ อาจจะเกิดอาการเวียนหัวกันได้ทั้งนั้น ติดน้ำดื่มไปด้วยสักขวดด้วยก็ดีนะ ^__^

8. ฟิตกำลังกาย และกำลังใจให้พร้อม

งานนี้คิดไว้เลยว่าเราไปแบก ใครที่ไม่ค่อยมีแรงอาจจะลำบากได้ ยิ่งถ้าลิสต์รายชื่อหนังสือไว้เยอะ ๆ  ยิ่งต้องเตรียมตัวให้ดี แต่ถ้าใครไม่อยากจะต้องแบกหนังสือที่ช้อประหว่างเดินช้อป ในงานมีบริการส่งหนังสือให้ถึงบ้านจากไปรษณีย์ไทย และเคอรี่ แต่ก็ต้องทำใจกับจำนวนคนที่ไปใช้บริการว่าอาจจะเยอะและรอคิวนานสักหน่อย ที่สำคัญควรมีสติอยู่ตลอดด้วย ระวังสิ่งของมีค่าควรเก็บให้ดีเพราะอาจจะโดนล้วงกระเป๋า อ่ออีกอย่างกองทัพต้องเดินด้วยท้อง กินข้าวกินปลาไปให้อิ่ม จะได้มีแรงช้อป หรือจะไปกินที่งานก็มีบริการ

9. หาผู้ช่วย (แบก) ไปด้วยสักคน

สุดท้ายคือหาคนไปด้วย ใครมีคนรู้ใจก็ลากเขาไปช่วยขน ช่วยแบกหนังสือ ทุ่นแรงเราไปได้เยอะ แต่สำหรับสาวโสดทั้งหลายจะชวนเพื่อนคอเดียวกันไปก็ไม่เสียหายอะไร จะได้มีเพื่อนไปหลง! เอ้ย!  ไปช่วยกันดูแผนที่จะได้ไม่เดินขาลาก หรือใครจะชวนคุณพ่อคุณแม่ไปก็ได้ ไปเดินกันทั้งครอบครัว หาหนังสือดี ๆ กลับมานั่งอ่านด้วยกัน ก็ถือเป็นช่วงเวลาที่มีค่าสำหรับครอบครัวได้เหมือนกัน

สำหรับงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 24 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 2-13 ต.ค.62 ณ ชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ใครสนใจอยากรู้รายละเอียดการเดินทาง และผังบูทเพิ่มเติมเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ Book Thai เลยจ้า

ขอบคุณข้อมูลจาก : Jamsai, sistacafe, Online Station, Pantip

บทความที่เกี่ยวข้อง