สัตว์เลี้ยง หมา แมว

ข้อควรรู้ การเลี้ยงหมาแมวระบบปิด เป็นอย่างไร ดีจริงหรือไม่ ?

Home / เรื่องทั่วไป / ข้อควรรู้ การเลี้ยงหมาแมวระบบปิด เป็นอย่างไร ดีจริงหรือไม่ ?

การเลี้ยงระบบปิด หลายคนมองว่า การเลี้ยงเช่นนี้เป็นการกักขังสัตว์เลี้ยงเกินไปหรือไม่ แท้จริงแล้ว การเลี้ยงด้วยระบบปิดเป็นเพียงการจำกัดให้อยู่ในบริเวณบ้านที่เจ้าของ สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง ซึ่งเป็นการเลี้ยงที่ปลอดภัยต่อสัตว์เลี้ยงมากที่สุด แม้ว่าน้องหมาน้องแมวของเราจะรักในความอิสระ ชอบการ ผจญภัย ชอบสำรวจตามที่ต่าง ๆ ก็ตาม เพราะผลเสียจากการเลี้ยงแบบปล่อยให้อิสระก็มักจะมีให้เห็นอยู่เป็นประจำ เช่น หมา-แมวหายไป , โดนรถชน , ถูกลักพาตัว สุดท้ายเจ้าของก็เศร้าเสียใจ แต่จะดีกว่าไหม ถ้าเราป้องกัน พร้อมดูแลให้ความสำคัญกับการเลี้ยงแบบระบบปิดมากขึ้น

ข้อควรรู้ การเลี้ยงหมาแมวระบบปิด

1. สัตว์เลี้ยงสูญหาย

กลายเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ที่เรามักจะได้ยินข่าวกันอยู่บ่อย ๆ คือ น้องหมาน้องแมวหายตัวไป อันเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น เดินห่างไปไกลจากบ้านจนหลงทาง, ติดสัตว์, ถูกอุ้มเพราะคิดว่าไม่มีเจ้าของ ยิ่งถ้าในบางเทศกาลที่มีการจุดประทัดเสียงดัง ก็เป็นอีกสาเหตุทำให้น้องหมา น้องแมว วิ่งเตลิดเพราะหวาดกลัว ดังนั้น หากเลี้ยงระบบปิดก็จะลดปัญหาเหล่านี้ไปได้

แต่ถ้าบ้านไหนที่ไม่มีรั้วรอบขอบชิด ก็ควรทำคอกหรือบ้านให้น้องหมา น้องแมว หรืออาจจะต้องเลี้ยงไว้ในบ้าน และเวลาพาไปเดินเล่นก็ควรใช้สายจูง

2. อันตรายนอกบ้าน

อย่าลืมว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะรักและเอ็นดูสัตว์เลี้ยง หากสัตว์เลี้ยงไปสร้างความเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็นการขับถ่ายบนพื้นที่สาธารณะ กัดทำลายข้าวของเพื่อนบ้าน ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่ ทำให้ผิดใจกับเพื่อนบ้านได้ แถมยังอาจถูกวางยาเบื่อเพราะสร้างความเดือดร้อนด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น ขึ้นชื่อว่าอันตรายนอกบ้านมันมีมากมาย เช่น หากเดินเพ่นพ่าน ก็อาจเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุรถชนได้ ฉะนั้นแล้วเจ้าของควรใส่ใจดูแล เลี้ยงเขาให้อยู่ในบริเวณบ้านจะปลอดภัยกว่า หรือถ้าจะพาเดินเล่น ไปขับถ่ายข้างนอก สำหรับน้องหมาก็ควรใช้สายจูง แต่ถ้าน้องแมวก็ควรใส่กระเป๋า ที่สำคัญอย่าลืมพกถุงสำหรับเก็บอุจจาระของเขาไปทิ้ง เพื่อสุขอนามัยของส่วนรวม และยังทำให้น้องหมาน้องแมวของคุณ เป็นที่ต้อนรับในพื้นที่สาธารณะอีกด้วย

3. ปัญหาทางสังคม

ปัจจุบันหลายๆ บ้านนิยมสัตว์เลี้ยงพันธุ์ต่าง ๆ ด้วยลักษณะความน่ารักเฉพาะตัวของแต่ละสายพันธุ์ แต่ในบางเวลาที่เจ้าของอาจไม่ได้ตระหนัก ถึงความสำคัญของการเลี้ยงระบบปิด ปล่อยปะละเลยสัตว์เลี้ยงของตน เลี้ยงแบบตามใจฉัน ปล่อยเลยตามเลยจนทำให้เกิดการขยายพันธุ์ เพิ่มจำนวนของน้องหมาน้องแมว จนกลายเป็นหมาแมวจร

หากความน่ารักของน้องหมาน้องแมวไปถูกชะตากับใครเข้า แล้วถูกนำไปเลี้ยง ก็ถือว่าเป็นความโชคดีของน้องหมาน้องแมว หรือหากโชคไม่ดี ถูกคนใจร้ายพาไปปล่อยวัดหรือ ปล่อยข้างถนนก็มีให้เห็นกันอยู่บ่อยครั้ง จนนำมาสู่ปัญหาหมาแมวจรจัด ส่งผลกระทบทางสังคมได้

4. สมาชิกเพิ่มแบบไม่ทันตั้งตัว

ตอนไปก็ออกไปตัวเดียว ไหงกลับมาหลายตัวซะอย่างนั้น.. สำหรับการเลี้ยงแบบปล่อยอิสระ เจ้าของอาจตามไม่ทันน้องหมาน้องแมวของเรา ที่ชอบแอบหนีเที่ยวเล่นไหนต่อไหน ทำอะไร โดยที่เราไม่รู้ ไม่ทันระวัง

โดยเฉพาะน้องหมา น้องแมวตัวเมียที่ยังไม่ทำหมัน เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์หรือที่เรียกกันว่า ติดสัตว์ จะเป็นช่วงที่เจ้าสัตว์เลี้ยงของเรา กระวนกระวายออกหาคู่ตามสัญชาตญาณสัตว์ ฉะนั้นแล้วเจ้าของควรพาน้องทำหมันให้เรียบร้อย แล้วเลี้ยงไว้เฉพาะในบริเวณบ้าน เพื่อเป็นการป้องกันสัตว์เลี้ยงในบ้านของเราเอง

หากน้องหมา น้องแมวของเรา เริ่มงอแงกับการอยู่บ้าน ทาสหมาแมวลองใช้วิธีการเตรียมพร้อม ด้วยการสร้างโลกใบใหม่ให้กับสัตว์เลี้ยงของเรา ให้เขามีความสุขกับการอยู่ในบ้าน เช่น หาของเล่นใหม่ไปไว้เล่นที่บ้าน ขนมอร่อย ๆ สำหรับน้องหมาน้องแมว หรือพาสัตว์เลี้ยงของเราไปเดินเล่นนอกบ้าน พาไปร่วมกิจกรรมสำหรับสัตว์เลี้ยงตามสถานที่ต่างๆ สร้างความสนุกสนาน คลายความเครียด เสริมสร้างพัฒนาการให้น้องหมาน้องแมว

Pet Expo Thailand 2019

และเร็วๆ นี้กำลังจะมีงาน Pet Expo Thailand 2019 ซึ่งเป็นอีกงานใหญ่ที่มีกิจกรรมให้สัตว์เลี้ยงได้ร่วมสนุกและได้พบปะกลุ่มเพื่อนๆ สัตว์เลี้ยงด้วยกัน

สำหรับบ้านไหนที่กำลังหาสินค้าบริการเพื่อเตรียมพร้อมกับการเลี้ยงระบบปิด ก็สามารถหาซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ได้ภายในงานนี้เลย หรือจะขอคำปรึกษาเกี่ยวกับสุขภาพของน้องหมาน้องแมว ก็มีทีมสัตว์แพทย์จากโรงพยาบาลสัตว์ชั้นนำ

ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ โรงพยาบาลสัตว์รัตนาธิเบศร์ โรงพยาบาลสัตว์ขวัญคำ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ เสื้อผ้า เครื่องประดับ อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง และกิจกรรมสนุกๆ อีกมากมาย

งาน Pet Expo Thailand 2019 จะจัดขึ้น ณ ฮอลล์ 105 และ 107 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2562 เวลา 10.00 – 20.00 น. ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.petexpothailand.net หรือ เฟซบุ๊ก PetExpoClub

ภาพจาก www.pexels.com

บทความแนะนำ