การเมือง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ หนักแผ่นดิน

เปิดประวัติ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ หรือ บิ๊กแดง ผู้บัญชาการทหารบก – เพลง #หนักแผ่นดิน 

Home / เรื่องทั่วไป / เปิดประวัติ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ หรือ บิ๊กแดง ผู้บัญชาการทหารบก – เพลง #หนักแผ่นดิน 

เรียกได้ว่าตอนนี้กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงในโลกโซเชียลเลยทีเดียว สำหรับแฮชแท็ก #หนักแผ่นดิน ซึ่งเป็นการพูดถึงเพลง หนักแผ่นดิน ที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.กอ.รมน.) ให้สัมภาษณ์ว่าอยากให้พรรคการเมืองกลับไปฟังเพลงนี้ หลังจากได้มีการชูนโยบายตัดงบประมาณกระทรวงกลาโหม ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ขึ้นมา…

เปิดประวัติ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์

เมื่อข่าวดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกมานั้น ก็ทำให้คนในโลกโซเชียลต่างพากันแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย จนทำให้แฮชแท็ก #หนักแผ่นดิน ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ขึ้นอันดับ 1 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (วันที่ 18 ก.พ. 62 เวลา 17.15 น.)

สำหรับ เพลงหนักแผ่นดิน เป็นเพลงที่ถูกแต่งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2518 ใช้เปิดออกอากาศทางสถานีวิทยุ จ.ส. กรมการสื่อสารทหารบก กองทัพบก ในการต่อสู้ทางการเมืองกับขบวนการคอมมิวนิสต์ ในช่วงปี พ.ศ. 2518-2523 ประพันธ์คำร้องโดย พ.อ.บุญส่ง หักฤทธิ์ศึก และขับร้องโดย  ส.อ.อุบล คงสิน และ ศิริจันทร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ในเวลาต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2520 ชื่อเพลงนี้ก็ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ที่มีชื่อเดียวกับเพลงก็คือ หนักแผ่นดิน

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์

และในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็จะพาทุกคนมาย้อนดูประวัติของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.กอ.รมน.) กันค่ะ

ประวัติส่วนตัว

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เกิดเมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2503 มีชื่อเล่นว่า “แดง” บุคคลทั่วไปจึงเรียกว่า “บิ๊กแดง” หรือ “ผู้การแดง” เป็นบุตรชายคนโตของ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ หรือ “บิ๊กจ๊อด” หรือเจ้าของฉายา “นายพลเสื้อคับ” อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) และถือว่า “บิ๊กจ๊อด” เป็นนายทหารในระดับตำนานท่านหนึ่งที่มีคติประจำตัวว่า “ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน”

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์

ประวัติการศึกษา

ด้านการศึกษา พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ สำเร็จการศึกษาจาก โรงเรียนเซนต์คาเบรียล, โรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 20 (ตท.20), โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่นที่ 31 (จปร.31) โดยเลือกเหล่าทหารขนส่ง ซึ่งในเวลาต่อมาก็เปลี่ยนมาเป็นเหล่าทหารราบ

นอกจากนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ยังเข้าศึกษาที่ประเทศสหรัฐอเมริกาอีกหลายหลักสูตรด้วยกัน เช่น ปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจที่ Southeastern University ในกรุงวอชิงตัน ดีซี, จบหลักสูตรชั้นนายพัน เหล่าทหารราบ จาก Fort Benning รัฐจอร์เจีย และหลักสูตรผู้บังคับหน่วยกองกำลังร่วมผสมภาคพื้นดิน วิทยาลัยการสงคราม รัฐเพนซิลเวเนีย ฯลฯ โดยในช่วงที่ดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ได้รับเชิญให้ไปดูงานด้านการทหาร และแลกเปลี่ยนเยี่ยมเยียนหน่วยทหารที่สหรัฐฯ อยู่บ่อยครั้ง อีกด้วย

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์

ประวัติการรับราชการ

การรับราชการตำแหน่งที่สำคัญ อาทิ นักบินศูนย์การบินทหารบก, ฝ่ายเสนาธิการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) และรองเสนาธิการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (รอง เสธ.ร.11 รอ.), ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 พัน 2 รอ.) ก่อนติดยศพันเอก (พ.อ.) ในตำแหน่งเสนาธิการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (เสธ.ร.11 รอ.)

จากนั้นก็ได้ขึ้นรับตำแหน่ง รองผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (รอง ผบ.ร.11 รอ.) ขณะเดียวกันก็ไปราชการสนามที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในเหตุการณ์ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ ในหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส

หลังจากนั้นก็ได้ขึ้นเป็น เสนาธิการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (เสธ.พล.1 รอ.) ในยศพันเอกพิเศษ พ.อ.(พิเศษ) ก่อนที่จะเป็นผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ และขึ้นเป็นรองผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (รอง ผบ.พล.1 รอ.) และดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 และในเวลาต่อมาได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์, รองแม่ทัพภาคที่ 1, แม่ทัพน้อยที่ 1, แม่ทัพภาคที่ 1 และดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560

และเมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2561 ได้มีพระราชโองการแต่งตั้งให้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ขึ้นป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์

รองศาสตราจารย์ ดร.กฤษติกา คงสมพงษ์ หรือ ดร.อ้อ 

ชีวิตส่วนตัว

พล.อ.อภิรัชต์ สมรสครั้งแรกกับคุณอมฤดา (สกุลเดิม อมฤต) มีบุตรด้วยกัน 2 คน ได้แก่ ร้อยเอกพิรพงษ์ คงสมพงษ์ (พลุ) เป็นนายทหารสังกัดกองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ทม.รอ.) และ ร้อยโทแพทย์หญิงอมรัชต์ คงสมพงษ์ (เพลิน) รับราชการเป็น “แพทย์ทหาร” สังกัดกองทัพบก และในต่อมา พล.อ.อภิรัชต์ และคุณอมฤดา ได้หย่าขาดจากกัน

โดยในปัจจุบัน พล.อ.อภิรัชต์ ได้ใช้ชีวิตคู่กับ รองศาสตราจารย์ ดร.กฤษติกา คงสมพงษ์ (สกุลเดิม ศิริจรรยา) หรือ ดร.อ้อ อาจารย์ประจำสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตพิธีกรรายการ The Weakest Link กำจัดจุดอ่อน ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3

ข้อมูลและภาพจาก : news.mthai.com, www.bbc.com, วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี, FB Wassana NanuamKritika Kongsompong

บทความที่น่าสนใจ