การเมือง นักการเมือง เลือกตั้ง62

ทำความรู้จัก แคนดิเดต นายกฯ จาก 5 พรรคตัวเต็ง ในการเลือกตั้ง 62

Home / เรื่องทั่วไป / ทำความรู้จัก แคนดิเดต นายกฯ จาก 5 พรรคตัวเต็ง ในการเลือกตั้ง 62

กฎกติกาของการเลือกตั้งใหม่สำหรับการเลือกตั้ง 62 ที่จะถึง ทุกพรรคจะต้องส่งตัวแทนแคนดิเดตนายกฯ หรือตัวแทนของพรรค และวิธีการเลือกตั้งรูปแบบใหม่ที่จะใช้กับการเลือกตั้งในปี 62 นี้คือ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะต้องตัดสินใจว่าจะเลือกตัวแทนพรรคที่ถูกใจ หรือนโยบายพรรคที่ชอบ เพราะมีบัตรเลือกตั้งให้กาเพียงแค่ใบเดียว

แคนดิเดต นายกฯ 5 พรรคตัวเต็ง ในการเลือกตั้ง 62

แต่การที่ทั้งตัวนโยบาย หรือผู้แทนพรรค รวมทั้งสมาชิกพรรคจะถูกใจเราทั้งหมดคงเป็นไปได้ยาก วันนี้เราจึงรวมประวัติของตัวแทนพรรค 5 ตัวเต็งที่นิด้าโพลได้สำรวจมา จากกลุ่มคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายไปทั่วทุกภูมิภาค จำนวน 2,091 คน ตั้งแต่วันที่  4 – 7 ก.พ. 62 และผลสำรวจก็พบว่า

และเพื่อการประกอบการตัดสินใจว่าจะ เลือกพรรคไหนดี? อย่างน้อยการรู้จักตัวแทนพรรคก็พอจะเป็นฐานข้อมูล ทำให้ช่วยตัดสินใจในเบื่องต้นได้ง่ายขึ้น เราจึงได้รวบรวมข้อมูลของตัวแทนพรรคทั้ง 5 เอาไว้ดังนี้

พรรคเพื่อไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หนึ่งในตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย นักการเมืองที่อยู่มานานกว่า 20 ปี แถมยังดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาหลายรัฐบาล คุณหญิงสุดารัตน์จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านการตลาด จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และจบการศึกษาระดับปริญญาโทบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ คุณหญิงสุดารัตน์เกิดในครอบครัวที่มีพ่อเป็นอดีตสมาชิก ส.ส.โคราช

จากนั้นก็เริ่มเล่นการเมืองด้วยการลงเลือกตั้ง ส.ส. ของพรรคพลังธรรม แต่หลังจากเหตุการณพฤษภาทมิฬก็เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง และต่อจากนั้นก็ได้ออกมาตั้งพรรคไทยรักไทยกับทักษิณ ชินวัตร นอกจากนี้ยังเคยสมัครลงเป็นผู้ว่า กทม. อีกด้วย แต่พอมีคดียุบพรรคการเมือง ก็ทำให้คุณหญิงสุดารัตน์ไม่สามารถลงเลือกตั้งได้เป็นเวลา 5 ปี

ผลงานที่ผ่านมา

  • เคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พ.ศ. 2538 – 2539
  • เคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม  พ.ศ. 2537 – 2538
  • เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2544 – 2548
  • เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. 2548 – 2549

พรรคอนาคตใหม่

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นักธุรกิจที่ผันตัวมาเป็นนักการเมือง คนรุ่นใหม่ไฟแรง นายธนาธรจบการศึกษาในระดับปริญญาตรี จากภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิตสองสถาบัน ( Twinning Engineering Programmes : TEP) คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ มหาวิทยาลัยนอตทิงแฮม และจบการศึกษาในระดับปริญญาโทใบแรกจาก  สาขาเศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ส่วนปริญญาโทใบที่ 2 จาก สาขาการเงินระหว่างประเทศ ที่โรงเรียนธุรกิจสเติร์น มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก สุดท้ายใบปริญญาโทใบที่ 3 จากสาขากฎหมายธุรกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยซังคท์กัลเลิน

นอกจากนี้เรื่องของความสนใจในด้านการเมืองของนายธนาธร นั้นก็มีมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยที่มีการประท้วงทางการเมืองต่างๆ ก็จะเห็นธนาธรออกไปร่วมประท้วงด้วยตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นนักศึกษาแล้ว อีกทั้งยังมีข่าวลือว่านายธนาธรจะตั้งพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมาทวงอนาคตให้กับประเทศ ตั้งแต่มีรัฐประหารในปี 2549 แล้ว แถมยังเป็นหลานชายคนโตของ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอีกด้วย

ผลงานที่ผ่านมา

  • เคยเป็นอุปนายก องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.)
  • เคยเป็นรองเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)
  • เป็นประธานบริษัทกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำของประเทศไทย
  • เป็นเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยติดต่อกัน 2 สมัย

พรรคพลังประชารัฐ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของประเทศไทย เมื่อย้อนกลับไปเมื่อปี 2557 ที่มีการรัฐประหาร เนื่องจากความขัดแย้งทางการเมืองที่รุนแรง ทำให้พลเอก ประยุทธ์ได้เข้ามาทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีอยู่จนถึงปี 2562 ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ในเดือนมีนาคม 2562

พลเอกประยุทธ์จบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อย จปร. รุ่นที่ 23 จากนั้นก็รับราชการทหารอยู่ที่กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ แล้วก็เลื่อนตำแหน่งไปเรื่อยๆ จากผู้บังคับกองพันทหารราบ จนปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการการทหารบก

ผลงานที่ผ่านมา

เหมือนว่า 4 ปีที่ผ่านมาของ การทำงานในฐานะนายกรัฐมนตรีของพลเอก ประยุทธ์ ก็น่าจะบอกได้เป็นอย่างดีว่ามีผลงานอะไรเกิดขึ้นบ้าง…

พรรคประชาธิปัตย์

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บุคคลผู้ซึ่งอยู่ในวงการเมืองไทยมานานกว่า 10 ปี แถมยังเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ของประเทศไทย นายอภิสิทธิ์จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากสาขาวิชาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ (philosophy, politics and economics : PPE) มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด หลังจากที่เรียนจบนายอภิสิทธิ์ก็ได้ทำงานเป็นอาจารย์ที่โรงเรียนนายร้อย จปร. จากนั้นก็ลาออก แล้วไปเรียนต่อในระดับปริญญาโทด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด จากนั้นก็มาเป็นอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ผลงานที่ผ่านมา

  • เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยในปี  พ.ศ. 2551−2554 ตัวอย่างโครงการที่ถูกจัดทำในตอนนั้นก็อย่างเช่น โครงการไทยเข้มแข็ง
  • มีส่วนร่วมในการจัดทำพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ซึ่งเป็น พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ ฉบับแรกของไทย
  • เคยเป็นฝ่ายค้านในสภาตั้งแต่สมัยรัฐบาลนายกทักษิณ รัฐบาลนายกสมัคร

พรรคเสรีรวมไทย

พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 8 อีกทั้งยังได้รับรางวัลพระราชทานมากมายไม่ว่าจะเป็น รางวัลคนไทยตัวอย่าง, รางวัลบุคคลดีเด่นของชาติ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ รางวัลข้าราชการที่ประพฤติตนชอบด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ ดูจะเป็นฝ่ายขั้วตรงข้ามกับนักการเมือง และผู้มีอิทธิพลที่ไม่โปร่งใสในการเมืองอยู่บ่อยๆ ถึงจะไม่ก้าวเข้ามาเป็นนักการเมืองอย่างเต็มตัว แต่ก็มีส่วนเกี่ยวพันกับเหตุการณ์ต่างๆ ทางการเมืองไทยมาพอสมควร

ผลงานที่ผ่านมา

  • ลงสมัครเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในปี 2556 โดยใช้ชื่อว่า กลุ่มพลังกรุงเทพ แต่ไม่ได้รับเลือก ได้คะแนนไปอันดับ 3 รองมาจากสองพรรคใหญ่
  • เคยมีตำแหน่งเป็นสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ

ที่มา : nidapollnews.mthai 

ภาพ : @sudaratofficial , @chadchartofficial@prayutofficial@ThanathornOfficial@Abhisit.M.Vejjajiva , @sereepisutht

บทความแนะนำ