นักการเมือง เลือกตั้ง62 ไพบูลย์

ประวัติ ไพบูลย์ นิติตะวัน จากนักธุรกิจเกษตร สู่การเป็นนักการเมือง

Home / เรื่องทั่วไป / ประวัติ ไพบูลย์ นิติตะวัน จากนักธุรกิจเกษตร สู่การเป็นนักการเมือง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป พรรคที่ทุกคนจำสโลแกนได้แม่นยำ เพราะว่าพรรคนี้มีจุดขายที่บอกว่า จะน้อมนำคำสอนของพระพุทธเจ้า มาใช้แก้ปัญหาให้ประชาชน อีกทั้งยังมีจุดยืนในการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกฯ ต่อเหมือนเดิมอย่างชัดเจน

ไพบูลย์ นิติตะวัน จากนักธุรกิจเกษตร สู่การเป็นนักการเมือง

จากกระแสการเมืองที่ร้อนแรงในปัจจุบัน ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องของการเมืองในสื่อออนไลน์กันเต็มไปหมด และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ก็เป็นนักการเมืองคนหนึ่งที่ถูกพูดถึงในแง่ลบค่อนข้างเยอะ อาจจะด้วยตัวนโยบายหลักที่ทำให้รู้สึกแปลก และการเลือกฝั่งที่ชัดเจน และการเลือกฝั่งที่ไม่ตรงกับความเห็นของคนส่วนมากจึงทำให้เกิดผลรับที่ตามมาในแง่ลบ

แต่ก่อนที่เราจะไปตัดสินใคร เราก็ควรที่จะทำความรู้จักนายไพบูลย์ นิติตะวัน กันก่อนว่า กว่าจะเดินทางมาจนถึงปัจจุบันเคยมีผลงานอะไรมาบ้าง เคยทำอะไรไว้บ้าง จากนี้ก็จะเป็นหน้าที่ของแต่ละคนที่จะใช้วิจารณญาณส่วนบุคคลในการตัดสินใจว่าจะมองบุคคลคนนี้ด้วยความรู้สึกแบบใด

ไพบูลย์ นิติตะวัน

วิกฤติเศรษฐกิจ เปลี่ยนนักธุรกิจให้เป็นนักการเมือง

ไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นศิษย์เก่าของสาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในระดับปริญญาตรี และจบจากคณะรัฐศาสตร์ สาขาวิชาบริหารรัฐกิจ และกิจการสาธารณะ สำหรับนักบริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในระดับปริญญาโท

จากประวัติการศึกษาที่เอื้ออำนวยต่อการเป็นนักการเมือง แต่นายพบูลย์ก็เลือกที่จะทำอาชีพเป็น นักธุรกิจด้านการเกษตรก่อน และประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจเสียด้วย แต่ทว่าในปี พ.ศ. 2540 เกิดภาวะฟองสบู่แตก ชะตาชีวิตก็พลิกผัน ติดหนี้สิน หลักจากนั้นอีก 8 ปี นายไพบูลย์ก็พลิกบทบาทจากนักธุรกิจ มาเป็นนักการเมือง

เปิดเส้นทางการเมือง ก่อนก่อตั้งพรรค

การเริ่มเล่นการเมืองของนายไพบูลย์เกิดจากการเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายให้กับคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑะกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จากนั้นก็เป็นตัวแทนของ สตง. ได้เข้าไปทำงานในตำแหน่ง ส.ว. ทั้งหมด 2 วาระคือ ระหว่างปี พ.ศ. 2551 – 2554 และ พ.ศ. 2555 – 2557

ซึ่งนายไพบูลย์เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้ง และประสานงานกลุ่ม 40 สว. ทำหน้าที่ตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และเจ้าหน้าที่ระดับสูง ตามกระบวนการภายใต้รัฐธรรมนูญ ในหลายรัฐบาล เพื่อให้ระบอบการปกครองอยู่ภายใต้หลักนิติรัฐ นิติธรรม และเป็นที่พึ่งของประชาชนต่อไป

ยื่นฟ้องถอดตำแหน่ง น.ส. ยิ่งลักษณ์

ในปี 2557  นายไพบูลย์ได้ยื่นคำร้องฟ้อง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในคดีการโยกย้ายถวิล เปลี่ยนศรี ซึ่งกรณีนี้เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจหน้าที่เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องของตน และในที่สุดตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีของนางสาวลักษณ์ ชินวัตรก็จบลง ทหารเข้ามาปฏิวัติ จากนั้น คสช.ก็เข้ามายึดอำนาจ

บทบาทด้านศาสนา

จากนโยบายพรรคของนายไพบูลย์ที่มุ่งเน้นไปที่คำสอนของพระพุทธเจ้า เพราะนายไพบูลย์เคยเป็นประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทาง และมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ และเคยออกมาคัดค้านการแต่งตั้งสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เป็นสังฆราชองค์ใหม่อีกด้วย

ที่มา : wikipedia.org , matichon

ภาพ : facebook ไพบูลย์ นิติตะวัน 

บทความแนะนำ