christmas คริสต์มาส วันคริสต์มาส

Christmas Eve – Christmas Day แตกต่างกันอย่างไร ?

Home / เรื่องทั่วไป / Christmas Eve – Christmas Day แตกต่างกันอย่างไร ?

หลายคนคงจะได้ยินคำว่า ‘คริสต์มาส อีฟ’ ใช่ไหมล่ะคะ แล้วเคยสงสัยกันไหมว่า วัน คริสต์มาส อีฟ กับ วันคริสต์มาส คือวันเดียวกันหรือไม่ แล้วสองวันนี้ต่างกันอย่างไร ซึ่งเราก็เป็นหนึ่งในคนที่สงสัยว่า 2 วันนี้ มีความแตกต่างกันอย่างไร และเพิ่งรู้ด้วยว่าเป็นคนละวันกัน ._.

คริสต์มาส อีฟ กับ วันคริสต์มาส

Christmas Eve – Christmas Day

ใช่แล้ว Christmas Eve กับ Christmas Day ไม่ใช่วันเดียวกัน วันคริสต์มาส อีฟ คือวันที่ 24 ธันวาคม ซึ่งเป็น 1 วันก่อนที่จะเป็นวัน Christmas Day ในวันที่ 25 ธันวาคม แล้วสองวันนี้ต่างกันอย่างไรใช่ไหมล่ะ ?? ถ้าอย่างนั้นเรามาดูความสำคัญของแต่ละวันกันดีกว่า

ของขวัญวันคริสต์มาส - คริสต์มาส อีฟ กับ วันคริสต์มาส

วัน Christmas Eve

คริสต์มาส อีฟ จะตรงกับวันที่ 24 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งในวันนี้ก็เริ่มมีการเฉลิมฉลองกันแล้ว ซึ่งเราคนไทยอาจจะไม่อินกับการฉลองเทศกาลนี้สักเท่าไหร่ เพราะประเทศเราเป็นเมืองพุทธ แต่ในต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นฝั่งสหรัฐอเมริกา หรือยุโรปก็จะเริ่มเฉลิมฉลองกันตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 24 กันแล้ว

การฉลอง คริสต์มาส อีฟในวันที่ 24 นั่นมีสาเหตุมาจากประเพณีดั้งเดิม ที่ทำสืบทอดกันมาอย่างยาวนานของชาวยิว ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของพิธีกรรมต่างๆ ในศาสนาคริสต์ และประเพณีนั้นก็ได้ทำสืบต่อกันมา อีกทั้งคำสอนในพระคัมภีร์ จากหนังสือปฐมกาลที่ได้กล่าวถึงการสร้างโลกไว้ว่า “วันแรกที่พระเจ้าทรงสร้างโลก พระเจ้าได้สร้างกลางวัน และกลางคืน” ดังนั้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองคืนแรกที่พระผู้ไถ่ หรือพระเยซูจะประสูติขึ้นมา ก็เลยมีการเฉลิมฉลองเฝ้ารอการบังเกิดของพระเยซูตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคมนั่นเอง

คริสต์มาส อีฟ กับ วันคริสต์มาส

ตัวอย่างกิจกรรมที่ทำในช่วงเย็นวัน Christmas Eve ก็มีตั้งแต่การสวดภาวนาที่โบสถ์ การกินอาหารพร้อมหน้าพร้อมตาทั้งครอบครัว การร่วมการร้องเพลงคริสต์มาสตามบ้าน การตีระฆังในช่วงเย็นของโบสถ์หลายๆ แห่งเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มเฉลิมฉลองวันคริสต์มาส

วัน Christmas Day

วันคริสต์มาส จะตรงกับวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี ความสำคัญของวันคริสต์มาสคือ วันเฉลิมฉลองการบังเกิดมาพระเยซูคริสต์ เนื่องจากก็ไม่มีหนังสือเล่มไหนบอกชัดว่า พระเยซูเกิดมาเวลาใด จะเป็นเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 24 พอดี หรือจะเป็นช่วงหลังเที่ยงคืน ซึ่งก็เข้าสู่ช่วงเช้ามืดของวันที่ 25 แล้ว เลยถือเอาเช้าวันที่ 25 เป็นชั่วโมงเริ่มต้นของการเฉลิมฉลองวันคริสต์มาส

และในทุกวันนี้ คริสต์มาสก็เป็นเทศกาลที่ผู้คนทั่วโลกเฉลิมฉลอง เป็นวันแห่งความสุข ถึงแม้ว่าจะเป็นผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์หรือไม่ก็ตาม โดยเฉพาะเด็กๆ ตื่นเต้น รอที่จะได้รับของขวัญจากคุณซานต้า ซึ่งในหลายๆ ครั้งคุณซานต้าก็คือคุณพ่อ คุณแม่ ที่ซื้อของขวัญให้นั่นแหล่ะ  

ให้ของขวัญวันคริสต์มาส

ที่มา : wikipedia

บทความแนะนำ