ซานตาคลอส นักบุญนิโคลัส ประวัติ วันคริสต์มาส

ประวัติ ซานตาคลอส (Santa Claus) นักบุญนิโคลัส ที่เด็กๆ ทั่วโลกรอคอย

Home / สาระความรู้ / ประวัติ ซานตาคลอส (Santa Claus) นักบุญนิโคลัส ที่เด็กๆ ทั่วโลกรอคอย

ซานตาคลอส หรือ นักบุญนิโคลัส (ภาษาอังกฤษ: Santa Claus หรือ Saint Nicholas) เป็นบุคคลที่สร้างขึ้นมาจากจินตนาการของชาวคริสต์ โดยมีแรงบันดาลใจมาจาก เซนต์นิโคลัส ซานตาคลอส ในความคิดของคนทั่วไป เป็นชายแก่รูปร่างอ้วนและดูใจดี เขามักใส่เสื้อโค้ทที่ทำจากขนสัตว์สีแดงสด มีขลิบสีขาว ที่เอวคาดเข็มขัดหนังและรองเท้าบูทสีดำ – ประวัติ ซานตาคลอส

ประวัติ ซานตาคลอส – Santa Claus

ซานตอคลอสอาศัยอยู่ที่ขั้วโลกเหนือ โดยมีเอลฟ์ ซึ่งเป็นมนุษย์ตัวเล็กที่ช่วยผลิตของเล่นให้เขานำไปแจกเด็กที่เป็นเด็กดี ในคืนวันคริสต์มาส ซานตาคลอสมีพาหนะเป็นเลื่อนหิมะ ที่ลากโดยกวางเรนเดียร์ซึ่งสามารถบินได้ ในกลางดึกวันคริสต์มาส ซานตาคลอสจะแอบเข้าไปในบ้านที่มีเด็กดีทางปล่องไฟ เพื่อนำของขวัญไปใส่ในถุงเท้าที่แขวนรอไว้หน้าเตาผิง

ซานตาคลอส เป็นจุดเด่นหรือสัญลักษณ์ ที่เด็กและผู้คนนิยมมากที่สุด ในเทศกาลคริสต์มาส แต่แท้ที่จริงแล้วซานตาคลอส แทบจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเทศกาลนี้เลย

ที่มาของชื่อ ซานตาครอส

ชื่อซานตาคลอส มาจากชื่อนักบุญนิโคลาส ซึ่งเป็นนักบุญที่ชาวฮอลแลนด์นับถือ เป็นนักบุญองค์อุปถัมภ์ของเด็กๆ นักบุญองค์นี้ เป็นสังฆราชของไมรา (อยู่ในประเทศตุรกี ปัจจุบัน) มีชีวิตอยู่ราวศตวรรษที่ 4 เมื่อชาวฮอลแลนด์กลุ่มหนึ่งอพยพไปอยู่ในสหรัฐ ก็ยังรักษาประเพณีนี้ไว้ คือ ฉลองนักบุญนิโคลาส ในวันที่ 6 ธันวาคม ซึ่งหมายถึง นักบุญนี้จะมาเยี่ยมเด็กๆ และเอาของขวัญมาให้ เด็กอื่นๆ ที่ไม่ใช่ลูกหลานของชาวฮอลแลนด์ที่อพยพมา ก็รู้สึกอยากมีส่วนร่วมในประเพณีแบบนี้บ้างเพื่อรับของขวัญ ประเพณีนี้ จึงเริ่มเป็นที่รู้จัก และแพร่หลายไปในอเมริกา

ประวัติ ซานตาคลอส (Santa Claus)

โดยมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง คือ ชื่อนักบุญนิโคลาส ก็เปลี่ยนเป็นซานตาคลอส และแทนที่จะเป็นสังฆราช ซึ่งเป็นนักบุญองค์นั้น ก็กลายเป็นชายแก่ที่อ้วนใส่ชุดสีแดง อาศัยอยู่ที่ขั้วโลกเหนือ มีเลื่อนเป็นพาหนะ มีกวางเรนเดียร์ลาก และจะมาเยี่ยมเด็กทุกคนในโลกนี้ในโอกาสคริสต์มาส โดยลงมาทางปล่องไฟของบ้าน เพื่อเอาของขวัญมาให้เด็กเหล่านั้น

อันที่จริง ซานตาคลอสเป็นรูปแบบที่น่ารัก เหมาะสำหรับเป็นนิยายให้เด็กๆ เชื่อ แต่อาจจะทำให้คนทั่วไปหันมาสนใจ ให้ความสำคัญในตัวนิยายนี้ แทนการบังเกิดของพระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของเทศกาลคริสต์มาสนี้

ประวัติ ซานตาคลอส - Santa Claus

สรุปประวัติของซานตาคลอส

  1. ซานตาคลอสคือ เซนต์ นิโคลาส
  2. ซานตาคลอสที่มีลักษณะเหมือนในปัจจุบันนี้ ได้มาจากจินตนาการของนายโธมัสแนส นักวาดการ์ตูนชาวอเมริกัน
  3. ซานตาคลอส คือ สัญลักษณ์ของวันคริสต์มาส

ที่มาจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ประวัติ ซานตาคลอส - Santa Claus

ประวัติ ซานตาคลอส (Santa Claus)

ประวัติ ซานตาคลอส - Santa Claus

ภาพจาก https://unsplash.com

บทความแนะนำ