ประวัติ พระองค์หญิง สิริวัณณวรีนารีรัตน์

8 ม.ค. 2530 วันประสูติ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี ฯ – รวม 12 เรื่องน่าสนใจ

Home / สาระความรู้ / 8 ม.ค. 2530 วันประสูติ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี ฯ – รวม 12 เรื่องน่าสนใจ

เนื่องในโอกาส วันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา วันที่ 8 มกราคม ทางแคมปัสสตาร์รวบรวมผลงานต่างๆ ของพระองค์หญิงที่น่าสนใจ มาให้ได้อ่านกัน ..

พันเอกหญิง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ประสูติ 8 มกราคม พ.ศ. 2530 ทรงเป็นนักกีฬาขี่ม้า, นักออกแบบเสื้อ พระอาจารย์หัวหน้าแผนก โรงเรียนทหารม้า ศูนย์การทหารม้าและอดีตนักกีฬาแบตมินตันทีมชาติชาวไทย เป็นพระราชธิดา ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

12 เรื่องน่าสนใจ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี ฯ

ด้านการศึกษา

พระองค์สำเร็จการศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนจิตรลดา ต่อมาได้สำเร็จการศึกษาศิลปกรรมศาสตร์ ภาควิชานฤมิตศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นพระองค์ได้ศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่ประเทศฝรั่งเศส ณ สถาบันเอโกล เดอ ลา ฌอมป์ซินดิกัล เดอ ลา กูตูร์ปารีเซียง

ตราประจำพระองค์

ตราประจำพระองค์

ธงประจำพระองค์ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี ฯ

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์

ได้รับขนานนามว่า เจ้าหญิงนักแฟชั่น

พระองค์หญิงได้รับการขนานนามว่าเป็น เจ้าหญิงนักแฟชั่น โดยทรงสำเร็จการศึกษาจากภาควิชานฤมิตศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยเกรดเฉลี่ยสูงถึง 3.93 เกียรตินิยมอันดับ 1 (เหรียญทอง) และยังเคยได้รับรางวัลนิสิตดีเด่นระหว่างทรงศึกษาอยู่อีกด้วย

เยาวราชนิกุลที่ทรงได้รับความนิยมมากสุดในโลก

พระองค์ได้รับการจัดอยู่ในลำดับที่ 16 โดยนิตยสารฟอบส์ในเยาวราชนิกุลที่ทรงได้รับความนิยมมากสุดในโลก ในปี พ.ศ. 2556 เว็บไซต์ askmen ได้จัดอันดับพระองค์ว่าเป็นเจ้าหญิงที่โดดเด่นที่สุด อันดับที่ 7 และพระองค์ได้รับรางวัล “แฟชั่นไอคอน” จากนิตยสาร นูเมโร ไทยแลนด์ ในปีเดียวกัน

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี ฯ ฉลองพระองค์ด้วยชุดไทยโบราณ ที่คุณฟูก-ภูวษา พรธรรมฉัตร ช่างแต่งหน้าชื่อดัง และถือเป็นช่างแต่งหน้าประจำตัวของพระองค์ ได้โพสต์ไว้ใน IG : fookie_beauty

Sirivannavari  แบรนด์ของพระองค์หญิง

Sirivannavari  แบรนด์ของพระองค์หญิง

พระองค์หญิงจบการศึกษาระดับปริญญาโท ที่สถาบันเอโกล เดอ ลา ฌอมป์ซินดิกัล เดอ ลา กูตูร์ปารีเซียง ประเทศฝรั่งเศส และเริ่มก่อตั้งแบรนด์เป็นของพระองค์เอง ทั้งแบรนด์เสื้อผ้าอย่าง Sirivannavari และแบรนด์เครื่องแต่งบ้าน คือ Sirivannavari Maison

SIRIVANNAVARI BANGKOK OFFICIAL / Siam Paragon | Kingpower Rangnam / เว็บไซต์ www.sirivannavari.com

บทความ : เปิดพระจริยวัตร พระเจ้าหลานเธอฯ พระราชนัดดา – ในหลวงรัชกาลที่ 9

เจ้าหญิงดีไซน์เนอร์

เจ้าหญิงดีไซน์เนอร์

ทรงบรรยายพิเศษ …

นักศึกษา ผู้บรรยายพิเศษ พระองค์หญิง พระเจ้าหลานเธอ

ชีวิตส่วนประองค์ – ท่านหญิง

พระองค์เรียกแทนพระองค์เองว่า “ท่านหญิง” ด้วยมีพระยศเดิมเป็นหม่อมเจ้ามาก่อน พระองค์มีพระสหายน้อยคน ทรงประทานสัมภาษณ์ว่า “…ท่านหญิงมีเพื่อนน้อย แต่ทุกคนดีมีคุณภาพ” ระหว่างที่ทรงศึกษา ณ โรงเรียนจิตรลดา พระสหายจะเรียกพระองค์ว่า “ตึก” เพราะทรงสวมรองเท้าส้นตึกซึ่งเป็นที่นิยมมากในขณะนั้น

พระองค์หญิง กล่าวว่า พระองค์เป็นคนที่โกรธง่ายหายเร็ว และทรงกล่าวว่าครั้งหนึ่งเคยมีสุภาพบุรุษเคยมาจีบพระองค์ถึงสามคน โดยที่ไม่ทราบว่าพระองค์เป็นใคร ทั้งนี้ทรงมี “สเป็ก” ส่วนพระองค์

ทรงกล่าวว่า “เรามี Type ของผู้ชายที่เราชอบ คือ ชอบคนที่คิดบวก แล้วเป็นคนที่ชอบเรา รักเราที่เป็นตัวเรา ไม่ใช่เป็นเจ้าหญิง แล้วต้องดูแลตัวเรา ไม่ใช่หมายถึง เรื่องเงินทอง แต่ดูแลเรื่องจิตใจ แล้วไม่ทำร้ายกัน…และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน” และ “เราไม่จำเป็นต้องเลือกคนที่รวยที่สุดในจักรวาล หรือเลือกคนที่เป็นเจ้าหรือมีฐานันดรอะไร…”

พระองค์ได้รับการจัดอยู่ในลำดับที่ 16 โดยนิตยสารฟอบส์ในเยาวราชนิกุลที่ทรงได้รับความนิยมมากสุดในโลก ยี่สิบอันดับ ในปี พ.ศ. 2556 เว็บไซต์ askmen ได้จัดอันดับพระองค์ว่าเป็นเจ้าหญิงที่โดดเด่นที่สุด อันดับที่ 7 และพระองค์ได้รับรางวัล “แฟชั่นไอคอน” จากนิตยสาร นูเมโร ไทยแลนด์ ในปีเดียวกัน

วันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557 พระองค์หญิงได้ทรงโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ้กส่วนพระองค์ ว่าทรงคบหากับชายชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งตั้งแต่เดือนมกราคมปีที่แล้ว ด้วยทรงต้องการสยบข่าวลือที่ว่าพระองค์เสกสมรสแล้ว

ม้าทรงประจำพระองค์ฯ …

Sirivannavari Nariratana พระบรมวงศานุวงศ์ พระราชพิธีถวายพระเพลิง ร.9 พระองค์หญิง พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ พระเจ้าหลานเธอ ริ้วขบวน

ด้านกีฬา – ซีเกมส์ครั้งที่ 29

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี

พระเกียรติยศ – พระอิสริยยศ

หม่อมเจ้าบุษย์น้ำเพชร มหิดล
หม่อมเจ้าจักรกฤษณ์ยาภา มหิดล
หม่อมเจ้าสิริวัณวรี มหิดล
พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ (15 มิถุนายน พ.ศ. 2548 – 4 พฤศภาคม 2562)
สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา (5 พฤศภาคม 2562 – ปัจจุบัน)

ธรรมเนียมพระยศ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี ฯ

– การทูล : ฝ่าพระบาท
– การแทนตน : เกล้ากระหม่อม/เกล้ากระหม่อมฉัน
– การขานรับ : เกล้ากระหม่อม/เพคะ

พระยศทางทหาร

– ร้อยโทหญิง และทรงได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งนายทหารพิเศษประจำกองพันทหารม้า ที่ 29 รักษาพระองค์ฯ (4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555) และนายทหารพิเศษประจำกองพันทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ฯ (4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555)
– ร้อยเอกหญิง (1 ตุลาคม พ.ศ. 2555)
– พันตรีหญิง (9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555)
– พันโทหญิง (2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560)
– พันเอกหญิง (21 มิถุนายน พ.ศ. 2561) พระอาจารย์หัวหน้าแผนก โรงเรียนทหารม้า ศูนย์การทหารม้า

สถานที่อันเนื่องด้วยพระนาม

อาคารศูนย์กีฬาในร่มสิริวัณณวรีกีฬาเวศน์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

วันที่ 5 พ.ค. 62 พระองค์ได้รับประกาศสถาปนาและเฉลิมพระนาม จาก “พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์” เป็น “สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา”

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ราชกัญญา

ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ , Facebook : H.R.H Princess Sirivannavari Nariratana

บทความแนะนำ