ชา ชานมไข่มุก ต้นกำเนิด ประวัติ

ต้นกำเนิดชาไข่มุก และอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ ของร้านต้นตำหรับ ชาไข่มุกไต้หวัน

Home / เรื่องทั่วไป / ต้นกำเนิดชาไข่มุก และอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ ของร้านต้นตำหรับ ชาไข่มุกไต้หวัน

ชานมไข่มุกเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน อย่างน้อยในห้างสรรพสินค้าทุกที่ในกรุงเทพก็ต้องมีร้านขายชานมไข่มุก ซึ่งทุกคนเคยสงสัยกันไหมว่า ใครเป็นคนริเริ่มเอาเม็ดไข่มุกใส่ลงไปในชา แล้วทำให้ชาไข่มุกโด่งดัง จนกลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของนานาชาติได้

ต้นกำเนิดชาไข่มุก มาจากไหน ?

ชาไข่มุก เครื่องดื่มที่ฮิตกันไปทั่วบ้านทั่วเมือง หลายครั้งที่เรากินชาไข่มุกก็สงสัยว่า ทำไมเราต้องใส่เม็ดไข่มุกลงไปในชา แล้วเม็ดไข่มุกคืออะไร ทำไมใส่ลงไปแล้ว ทำให้ชาอร่อยขึ้น เราค่อยๆ มาทำความรู้จักกับชาไข่มุก ชานมหอมๆ พร้อมเม็ดไข่มุกหนึบหนับกันดีกว่า

ทำไมชานมต้องใส่ไข่มุก

ไข่มุก คือ แป้งมันสำปะหลัง ต้มกับน้ำเชื่อม หรือน้ำผึ้ง ซึ่งต้นกำเนิดของชาไข่มุกนั้นมาจากประเทศไต้หวัน ณ ร้านชาชุน ฉุ่ยถัง เมืองไถจง ในปี 1988 โดย คุณหลิน ชิวฮุ่ย ได้ไปเห็นญี่ปุ่นขายกาแฟเย็นที่เสิร์พร้อมน้ำแข็งใช่ช่วงปี 1980 เลยนำไอเดียนี้เข้าที่ประชุมของร้าน ด้วยการเสนอให้ใส่น้ำแข็ง และ เฟิ่นเหยียน (Fen Yuan) หรือขนมที่ทำมาจากแป้งมัน คล้ายๆ กับขนมโมจิญี่ปุ่นลงไปในน้ำชา จากนั้นเธอเลยลองเอาเฟิ่นเหยียนปั้นเป็นก้อนกลมๆ ใส่ลงไปในชาเย็น พอคนได้ลองชิมคนก็ติดใจ ขายดิบขายดี หลังจากนั้น 20 ปีต่อมา ชาไข่มุกก็แพร่หลายไปทั่วไต้หวัน

chun shui tang สาขาแรก

ทุกที่ล้วนมีชาไข่มุก

ในปัจจุบัจก็อย่างที่ทุกคนเห็นกันอยู่แล้วว่า ชาไข่มุกเป็นของที่สามารถหาได้ทุกหัวมุมถนนของไต้หวัน และแพร่กระจายไปยังประเทศเพื่อนบ้านไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น, เกาหลี, จีน และส่วนต่างๆ ของโลก ซึ่งที่ไทยก็มีร้านชานมไข่มุกเปิดจำนวนมากเช่นกัน

ถ้าเป็นปกติแล้ว หากธุรกิจที่เราสร้างมาโด่งดัง เราก็คงทำสินค้านั้นให้เป็นสินค้าแบรนด์ส่งออกไปขายทั่วโลก แต่คุณหลินกลับมีความคิดที่แตกต่างออกไป เธอตั้งเป้าหมายว่า ชุน ฉุ่ยถัง จะเป็นร้านชาที่คอยสนับสนุนวัฒนธรรมการชงชาของไต้หวัน เพื่อที่จะชงชาที่มีคุณภาพให้กับผู้ที่มาชิม และสร้างประสบการณ์ในการลิ้มรสที่ประทับใจจนลืมรสชาติที่แสนอร่อยนี้ไม่ลง

อุดมการของร้านชา ชุน ฉุ่ยถัง

อย่างที่บอกไปว่าคุณหลิน เจ้าของไอเดียชาไข่มุก จากร้านชา ชุน ฉุ่ยถัง ซึ่งเป็นร้านชาต้นตำหรับของชาไข่มุกไต้หวันเลยก็ว่าได้นั้นมีความตั้งใจจะชงชาที่อร่อย และมีคุณภาพดีให้คนมากิน อีกทั้งทางร้านยังได้รับการเชิญชวนไปงานเฉลิมฉลองธรรมเนียมการดื่มชา ซึ่งทำให้มีหลายๆ ประเทศเข้ามาติดต่อขอซื้อแบรนด์ร้านชา ชุน ฉุ่ยถัง ไปเปิดสาขาที่ต่างประเทศ แต่คุณหลินก็ยืนการที่จะปฏิเสธการขยายสาขาไปที่ต่างประเทศ

ดังนั้นถ้าใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวไต้หวันอย่าลืมแวะไปชิมชานมไข่มุกที่ร้านนี้กันได้ ร้านนี้มีสาขาอยู่ที่ไทเป และไถจง อย่าลืมแวะไปลิ้มลองชาไข่มุกร้านแรกของไต้หวันกันนะคะ

บทความแนะนำ