การพัฒนาตนเอง ผู้นำ

6 คุณสมบัติ ของคนที่มีแววจะเป็น ผู้นำที่ดี

Home / เรื่องทั่วไป / 6 คุณสมบัติ ของคนที่มีแววจะเป็น ผู้นำที่ดี

ไม่ว่าจะเป็นช่วงวัยเรียน หรือการทำงานนั้น หลายคนอาจจะมีโอกาสที่จะต้องทำหน้าที่เป็นผู้นำ นำคนอื่น ๆ ในทีมให้ไปถึงฝั่งฝัน การเป็นผู้นำนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่การเป็น “ผู้นำที่ดี” อาจจะต้องมีอะไรที่มากกว่านั้น ลองไปดู 6 คุณสมบัติ ของคนที่มีแววจะเป็นผู้นำที่ดี กันเลยดีกว่า ใครที่ยังขาดข้อไหน ก็ลองเพิ่ม ลองปรับเปลี่ยนตัวเองดู แล้วคุณจะสามารถเป็นผู้นำที่ดีได้แน่นอน

6 คุณสมบัติ ของคนที่มีแววจะเป็น ผู้นำที่ดี

เป็นผู้ฟังที่ดี

นอกจากจะต้องพูดจารู้เรื่อง สื่อสารให้คนอื่นเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการจะสื่อแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้การพูดก็คือ ต้องเป็นผู้ฟังที่ดี เปิดใจรับฟังคนอื่นอยู่เสมอ ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล ทุกอย่างต้องหมุนรอบฉัน ฉันชอบแบบนี้ ฉันจะทำแบบนี้ ก็อย่าหวังว่าจะสามารถซื้อใจคนอื่นในทีมได้

กล้าตัดสินใจ

การจะเป็นผู้นำที่ดีได้นั้นจะต้องเป็นคนที่มีความมั่นใจ กล้าคิด กล้าทำ และที่สำคัญคือ กล้าตัดสินใจ เพราะการที่เราต้องนำคนอื่น ๆ นั้น แน่นอนว่าการทำงานกับคนหมู่มากจะต้องมีความเห็นที่แตกต่างกันออกไป และการตัดสินใจเลือกทางที่ดีที่สุดนั้น หลาย ๆ ครั้ง ก็เป็นหน้าที่ของผู้นำ ที่จะต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุด

เรียนรู้อยู่ตลอด

ผู้นำที่ดีจะต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอด บริหารเวลาให้เป็น ไม่ใช้เวลาไปกับสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ ที่สำคัญจะต้องนำความรู้ที่ได้มานั้นมาแบ่งปันให้กับคนอื่น ๆ ในทีม เพื่อนำมาปรับใช้กับการทำงาน และจะดีขึ้นไปอีกถ้าคุณสามารถปลูกฝังนิสัยนี้ให้กับคนอื่น ๆ ในทีมของคุณได้ด้วย

6 คุณสมบัติ ของคนที่มีแววจะเป็น ผู้นำที่ดี

ไม่เครียดจนเกินไป

ถ้าคุณเป็นคนอารมณ์ดี ใคร ๆ ก็อยากจะร่วมงานด้วย แต่ถ้าคุณเอาแต่เครียด ซีเรียสกับทุกสิ่งอย่างบนโลกใบนี้ คนอื่น ๆ ก็ไม่อยากจะเข้าไปสุงสิงด้วย ไม่กล้าพูด ไม่กล้าถาม ไม่กล้าเสนอความเห็น และอาจจะทำให้งานของคุณออกมาไม่ดีเท่าที่ควรก็เป็นได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องแยกแยะเวลางานกับเวลาเล่นด้วยนะ

ตื่นตัวแต่ไม่ตื่นตูม

คุณต้องระมัดระวังแต่ไม่ระแวง มีความรอบคอบอยู่ตลอด ไม่ประมาท ไม่เอื่อยเฉื่อย กระฉับกระเฉง และพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ต่าง ๆ และเมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดโผล่เข้ามา หรือมีปัญหา อุปสรรคในการทำงาน คุณจะต้องตั้งสติ และไม่ตื่นตูม ควบคุมตัวเองให้ได้ ค่อย ๆ คิดไตร่ตรองเรื่องที่เกิดขึ้น

ซื่อสัตย์

ความซื่อสัตย์เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้นำที่ดี เพราะ การที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้นั้นจะต้องทำให้คนอื่นเชื่อใจ ไว้ใจ และวางใจในตัวเรา ต้องยึดมั่นในสิ่งที่ถูกที่ควร และยังต้องรักษาคำพูด พูดอะไรก็ต้องทำให้ได้ ไม่รับปากในสิ่งที่ไม่มั่นใจว่าจะทำได้ และเมื่อทำผิดพลาดไปก็ต้องรู้จักขอโทษให้เป็น และคุณจะสามารถเป็นผู้นำที่มีแต่คนเคารพอย่างแน่นอน

ขอบคุณที่มาจาก: thebalancecareers

บทความที่เกี่ยวข้อง