อียิปต์ อียิปต์โบราณ

ไขปริศนา มัมมี่อ้าปาก คล้ายคนกรีดร้องด้วยความทุกข์ทรมาน ความจริงเป็นยังไง

Home / เรื่องทั่วไป / ไขปริศนา มัมมี่อ้าปาก คล้ายคนกรีดร้องด้วยความทุกข์ทรมาน ความจริงเป็นยังไง

โดยปกติแล้วมัมมี่ทุกร่าง จะอยู่ในท่านอนที่สงบนิ่ง แต่มีมัมมี่อยู่ร่างหนึ่งที่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับนักวิทยาศาสตร์ และนักโบราณคดีเป็นอย่างมาก นั่นเป็นเพราะใบหน้าที่แสดงถึงความเจ็บปวด จนได้ชื่อว่าเป็น  “Screaming Mummy

ไขปริศนา! มัมมี่อ้าปาก

หลังจากที่พบมัมมี่ร่างนี้ครั้งแรกเมื่อปี 2429ที่สุสานเดอีร์ เอล-บาฮารี ในประเทศอียิปต์ ผู้เชี่ยวชาญใช้เวลาหลายปีในการไขปริศนา จนเมื่อไม่นานมานี้ที่เหล่านักวิชาการได้ไขปริศนาได้สำเร็จ

http://www.ancient-origins.net

มัมมี่ร่างนี้เป็นใคร?

ผลการตรวจดีเอนเอ เป็นสิ่งที่ยืนยันว่ามัมมี่ร่างนี้แท้จริงแล้วเป็นร่างของ เจ้าชายเพนเตเวเร บุตรชายของกษัตริย์ฟาโรห์ รามเสสที่สาม

การค้นพบมัมมี่ร่างนี้

นักวิชาการได้พบมัมมี่ร่างนี้ในลักษณะที่ถูกคลุมด้วยหนังแกะ ในสมัยอียิปต์โบราณ การที่เอาหนังแกะมาคลุมมัมมี่ไว้ นั่นแสดงว่า คนนั้นเป็นคนที่ไม่บริสุทธิ์ เพราะตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ได้ทำสิ่งที่ชั่วร้ายเอาไว้ นอกจากนี้จุดที่พบมัมมี่ของเจ้าชายเพนเตเวเรนั้น ไม่มีป้ายหลุมศพ และยังพบว่ามือและเท้าถูกมัดเอาไว้ ที่สำคัญคือไม่ได้ถูกทำมัมมี่ตามวิธีขั้นตอนที่ถูกต้อง แต่เป็นการทิ้งให้ศพแห้งในแร่เนทรอน (natron) และปากที่อ้าค้างไว้แบบนั้นก็ได้ทำการกรอกน้ำมันยางลงไป แต่ร่างนั้นก็ยังถูกฝังไว้ใกล้ ๆ กับหลุมศพของราชวงศ์คนอื่น ๆ

ทำไมถึงมีใบหน้าที่ทุกข์ทรมานเช่นนั้น?

สาเหตุของการสิ้นพระชนม์มาจาก การลอบสังหารพ่อที่เป็นกษัตริย์ และหวังจะขึ้นครองราชย์แทน แต่แผนการล้มเหลว ก่อนหน้านี้นักโบราณคดีเชื่อว่าเจ้าชายองค์นี้แขวนคอตัวเองหลังจากที่แผนการไม่เป็นไปอย่างที่คิด แต่อีกทฤษฏีหนึ่งเชื่อว่าเจ้าชายถูกลงโทษประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ

ขอบคุณที่มาจาก: huffingtonpost

Written by: Typrn

บทความแนะนำ