ประวัติศาสตร์ ปริศนา ลึกลับ อียิปต์โบราณ เรื่องลึกลับ

ปริศนา! 5 เรื่องราวลึกลับอียิปต์โบราณ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

Home / สาระความรู้ / ปริศนา! 5 เรื่องราวลึกลับอียิปต์โบราณ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

สำหรับคนบางคนนั้น พีระมิด ของประเทศอียิปต์ไม่ได้เป็นแค่สถานที่ท่องเที่ยวธรรมดาๆ แต่มันมีอะไรมากกว่านั้นให้เราค้นหา ทั้งในเรื่องของประวัติศาสตร์และปริศนาต่างๆ ที่ยังคงคอยให้เราไปหาคำตอบ วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู ปริศนา! 5 เรื่องราว ลึกลับของอียิปต์โบราณ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน!! เชื่อเถอะเมื่อรู้แล้วคุณจะอึ้ง

5 เรื่องราวลึกลับอียิปต์โบราณ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

1. มีห้องลับซ่อนอยู่ในพีระมิดแห่งกิซ่า

ในปี 1993 หุ่นยนต์ที่ชื่อ Upuaut 2 ได้เข้าไปสำรวจพีระมิดและเจอเข้ากับอุโมงค์ทางใต้ของพีระมิดที่ลึกถึง 63 เมตร มันเจอเข้ากับประตูบานเล็กๆ บานหนึ่ง ซึ่งหลังประตูนี้คือ พื้นที่ว่างๆ โล่งๆ ต่อมาในปี 2010 ได้มีการส่งหุ่นยนต์เข้าไปสำรวจพีระมิดอีกครั้ง แต่คราวนี้เป็นหุ่นยนต์ที่ทันสมัยกว่าชื่อ Djedi มันได้ถ่ายรูปประตูบานแรกออกมา ภาพที่เห็นคือ ประตูบานนี้มีด้ามจับที่ทำจากทองแดงและมีรอยสีแดงแปลกๆ ปรากฏอยู่ แต่มันแปลกตรงที่ว่า ไม่มีใครอยู่ในพื้นที่นี้มานานกว่า 9 ปีแล้ว! แต่เรากลับพบว่ามันมีร่องรอยขีดข่วนใหม่ๆ ที่ปรากฏขึ้นตามกำแพงกับเพดานอีกด้วย

2. พีระมิดแห่งกิซ่ามีอายุเท่าไหร่กันแน่

แผ่นศิลา Inventory Stela ที่มีอายุประมาณ 2,700-2,800 ปีก่อน มันถูกค้นพบในพีระมิดกิซ่าช่วงในศตวรรษที่ 19  ในนั้นบันทึกว่า ฟาโรห์ไม่ได้เป็นผู้ที่สร้างพีระมิดนี้ขึ้นมา แต่เขาพบมันจมอยู่ที่กองทราย จากนั้นเขาจึงทำการบูรณะมันขึ้นมาใหม่ หากดูตามหลักฐานในความเป็นจริง ร่องรอยต่างๆ ที่อยู่บนตัวของเจ้าสฟิงซ์มีเกิดการกัดเซาะตั้งเป็นเวลา 8,000 ปีก่อนแล้ว เรื่องนี้จึงเชื่อมโยงไปถึงอายุจริงของพีระมิดกิซ่า เพราะข้อมูลเดิมระบุว่า พีระมิดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อ 4,583-4,606 ปีก่อน ซึ่งสฟิงซ์นั้นมีอายุน้อยกว่าพีระมิด แต่เมื่อจริงๆ แล้วสฟิงซ์มีอายุถึง 8,000 ปี แล้วพิระมิดกิซ่ามีอายุเท่าไหร่กันแน่?

3. ความร้อนของพีระมิดกิซ่า

ในปี 2016 มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ตรวจสอบรังสีอินฟราเรดในพีระมิด ปรากฏว่า ผลลัพธ์ออกมาน่าตกใจเลยทีเดียว โดยนักวิทยาศาสตร์อธิบายว่า พวกเขาได้ค้นพบช่องลับขนาดใหญ่ 2 ช่อง ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับส่วนยอดของพีระมิด นักวิทยาศาตร์ก็อธิบายไม่ได้เหมือนกันว่ามันคืออะไร ไปถามทางกระทรวงโบราณสถานของอียิปต์พวกเขาก็หาคำตอบไม่ได้เช่นกัน สรุปว่า นี่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นปริศนา

4. เทคโนโลยีการก่อสร้างพีระมิด

มีทฤษฎีและสมมติฐานมากมายเกี่ยวกับการสร้างพีระมิด แต่ทฤษฎีที่พอจะเข้าท่าเข้าทางมากที่สุดก็คือ การนำหินก้อนใหญ่ๆ มาจากเหมืองและนำไปสร้างพีระมิด แต่บางทฤษฎีก็บอกว่า ชาวอียิปต์ขุดคลองเพื่อใช้น้ำในการเคลื่อนย้ายหิน แต่ก็ยังไม่มีใครกล้ายืนยันฟันธงว่า พีระมิดนั้นถูกสร้างมายังไง

5. คำสาปของสุสานฟาโรห์ตุตันคามุน

จากการศึกษาสุสานฟาโรห์ตุตันคามุนในปี 1922 ฮาวเวิร์ด คาร์เตอร์ และลูกทีมของเขาพบเข้ากับโลหะที่มีข้อความที่ระบุถึงบทลงโทษอันโหดร้ายของคนที่เปิดสุสานแห่งนี้ แน่นอนว่า คาร์เตอร์ ไม่เชื่อ จนกระทั่งในปี 1930 เราพบว่ามีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนถึง 22 คน หลังจากสุสานถูกเปิดออก ไม่ใช่แค่คนที่มีส่วนกับการเปิดหลุมศพเท่านั้นที่เสียชีวิต ความตายมันได้ลามไปถึงครอบครัวของพวกเขาด้วย ทั้งนี้ก็ไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่า นี่เป็นคำสาปหรือไม่ แต่นักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งสมมติฐานว่า ในหลุมศพและกำแพงมีสารพิษบางอย่างอยู่ ผู้ที่เข้าไปเปิดจึงได้รับสารพิษเหล่านั้นนั่นจึงเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตนั่นเอง

ที่มา https://brightside.me

บทความแนะนำ