การพัฒนาตนเอง

10 เรื่องใกล้ตัว ในการพัฒนาตนเอง ที่จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้นกว่าเดิม

Home / เรื่องทั่วไป / 10 เรื่องใกล้ตัว ในการพัฒนาตนเอง ที่จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้นกว่าเดิม

การพัฒนาตนเองเป็นสิ่งที่ดี มีการพัฒนาตนเองมากขึ้นเท่าไหร่ยิ่งทำให้เราประสบความเร็จ และดีมากยิ่งขึ้น แต่หลายคนอาจจะมีคำถามต่อมาว่า .. แล้วเราจะพัฒนาตัวเองได้อย่างไรบ้าง? นี่คือ 10 ข้อที่จะทำให้เราได้เรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเองค่ะ

10 เรื่องใกล้ตัว ในการพัฒนาตนเอง

เรียนรู้จากความผิดพลาดที่ผ่านมา

เมื่อเกิดความผิดพลาดใดๆ แทนที่จะมัวเสียใจให้เสียเวลา ให้ตั้งสติแล้วทำใจยอมรับว่าเกิดความผิดพลาดไปแล้ว เราแก้ไขไม่ได้ แต่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ไปในทางที่ดีได้ ระวังไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้นมาอีก หรือเกิดขึ้นน้อยที่สุด

ไม่มีใครรู้ไปหมดทุกเรื่อง

สิ่งที่ฉุดรั้งให้เราไม่มีการพัฒนาตนเองคือความไม่มั่นใจ ในเรื่องที่ว่าตัวเราไม่รู้ในสิ่งนั้น ไม่รู้ในสิ่งนี้ สิ่งสำคัญกว่าการนั่งโฟกัสว่าคุณรู้อะไรบ้างนั้น คือการเห็นว่า คุณยังไม่รู้อะไร? แล้วใช้โอกาสนี้เพื่อพัฒนาตัวเองในส่วนที่ยังขาดไป ก็จะทำให้เราเกิดการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตัวเองได้

แข่งขันกับตัวเอง

เรารู้ว่าเรามีจุดอ่อนยังไง ไม่รู้อะไร ให้ใช้จุดอ่อนของตัวเองนี้ พัฒนา ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง เพื่อเป็นตัวตนอีกคนหนึ่ง ที่เราจำเป็นที่จะต้องแข่งขัน เพื่อเอาชนะจุดอ่อนนั้นๆ ให้ได้

พยายามอยู่ในสังคมของคนเก่ง

อยากเป็นคนแบบไหน ให้อยู่ใกล้คนแบบนั้น ข้อดีการอยู่กับคนเก่ง คนที่มีความสามารถ จะเป็นแรงจูงใจให้คุณได้เรียนรู้ และแลกเปลี่ยนความคิด ประสบการณ์ต่างๆ ที่น่าสนใจ ถือเป็นการเรียนรู้ที่ดี เพราะนั่นจะมีผลต่อทัศนคติ และความคิดของเราเองด้วย

สามารถให้เหตุผลต่างๆ ได้

การพัฒนาตนเองไม่ได้มีแต่ความสารถเพียงเท่านั้น เราต้องฝึกที่จะสามารถอธิบายสิ่งต่างๆ ได้อย่างเป็นเหตุและเป็นผล จะทำให้เรามีกระบวนการในการพัฒนาความคิดได้ดียิ่งขึ้น

ตัดสินใจด้วยการคิดอย่างรอบคอบ

ไม่ว่าจะตัดสินใจทำอะไร ต้องคิดอย่างรอบคอบ ว่าการกระทำนั้นจะนำไปสู่ในทิศทางไหน (ดีหรือไม่ดีหรืออยู่ในสายกลาง) เพราะว่าการคิดอย่างรอบคอบ ทบทวนอย่างถ้วนถี่ จะทำให้การตัดสินใจของเราง่ายยิ่งขึ้น และไปในทางที่ถูกต้อง ซึ่งเมื่อต่อยอดไปเรื่อยๆ ก็จะได้รับผลที่ยอดเยี่ยมกลับมาในที่สุด

ใช้สิ่งที่มีอยู่ให้คุ้มค่า

คนเก่งไม่ใช่คนที่มีของหรืออุปกรณ์เยอะมากที่สุด แต่คือคนที่รู้ว่าสิ่งของรอบตัว รวมไปถึงทรัพยากรที่มีอยู่นั่น ใช้อย่างไรให้คุ้มค่าที่สุดต่างหาก

รู้จักเป้าหมายชีวิต ไม่ตามกระแส

กระแสต่างๆ ในสังคมเราควรให้ความสนใจ แต่ไม่จำเป็นต้องไปตามเห่อให้ทัน หรือล้ำหน้าคนอื่น เพราะการตามกระแสจะทำให้เราหลุดเป้าหมายของชีวิตได้ แต่ไม่ลืมความสำคัญกับสิ่งสำคัญในชีวิต

ใช้ชีวิตแบบพอเพียง

คำว่า พอเพียง ต้องอยู่บนความพอใจ คนเราต้องรู้จักตัวเอง รู้จักหาความสุขให้ตัวเองบนความพอดี แม้มีหน้าที่การงานที่ดี ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ชีวิตประเภทสุรุ่ยสุร่ายเกินตัว และก็ไม่ต้องถึงกับประหยัดมากจนตัวเองลำบาก แค่ใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นและดีต่อใจ ไม่สร้างหนี้สิน นี่คือชีวิตที่ดีเพียงพอแล้ว

ไม่จำเป็นต้องสำเร็จเสมอไป

ความสำเร็จไม่ได้วัดกันแค่การตัดสินใจเพียงแค่ครั้งสองครั้ง ตลอดเส้นทางการไปถึงจุดหมายก็ย่อมมีอุปสรรคบ้างเป็นธรรมดา เรียนรู้ที่จะมองหาความสำเร็จในมุมต่างๆ เป้าหมายมีไว้พุ่งชน รู้จักชน-รู้จักประเมินความสำเร็จของตนเองในแบบที่เรารับได้ นี่ก็คือความสำเร็จอีกแบบหนึ่งเหมือนกัน

บทความแนะนำ :