จีน วันคนโสด วันสำคัญ เรียนภาษาจีน แปลก

11 เดือน 11 วันคนโสด (Singles Day) วัฒนธรรมป๊อบวัยรุ่นจีน

Home / สาระความรู้ / 11 เดือน 11 วันคนโสด (Singles Day) วัฒนธรรมป๊อบวัยรุ่นจีน

วันที่ 11 เดือน 11 วันนี้ในกลุ่มวัยรุ่นที่ประเทศจีนถือเป็น วันคนโสด (Singles Day)  เริ่มต้นโดยกลุ่มนักศึกษาจีนเมื่อราวๆ ปี 2533 ซึ่งเป็นการจัดภายในมหาวิทยาลัยเท่านั้น!! แต่เพราะสื่อออนไลน์จึงทำให้เทศกาลนี้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และกลายมีความนิยมมากขึ้นๆ ทุกปี จนถึงตอนนี้ได้กลายเป็นวัฒนธรรมป๊อปอย่างหนึ่งในกลุ่มวัยรุ่นจีนไปแล้ว

11 เดือน 11 วันคนโสด (Singles Day)

สำหรับ เทศกาล วันคนโสด มีชื่อเรียกในภาษาจีนว่า 光棍节 ทั้งนี้เพราะคำว่า 光棍 (Guānggùn) ในภาษาจีนนอกจากจะมีความหมายว่า ไม้ท่อน แล้ว ยังหมายถึง ความโสด ได้ด้วย และที่เรียกวันที่ 11 เดือน 11 เป็นวันคนโสดก็เพราะตัวเลข 1 สี่ตัวดูเหมือนท่อนไม้สี่ท่อนนั่นเองค่ะ จุดประสงค์ของการจัดวันคนโสดขึ้นก็เพื่อเปิดโอกาสให้คนไร้คู่ คนโสดทั้งหลาย ได้ออกมาสังสรรค์ หรือนัดพบกับเพศตรงข้ามเพื่อหาคู่ ได้ทำความรู้จักกันนั่นเองค่ะ

นอกจากวันที่ 11 เดือน 11 แล้ว เขายังมีวันคนโสด อีก 3 วัน เป็นเทศกาลย่อยๆ ให้อีก ซึ่งนั่นก็คือ

  • วันที่ 1 เดือน 1 วันที่ 11 เดือน 1
  • วันที่ 1 เดือน 11 ถือเป็นวันเทศกาลกลาง
  • และวันที่ 11 เดือน 11 เป็นวันเทศกาลใหญ่ เพราะมีเลข 1 ถึง 4 ตัว

แต่ถ้าปีไหนตัวเลขของปีลงท้ายด้วยเลข 11 ก็จะเรียกว่าเป็นซุปเปอร์เทศกาลโสดกันเลย!! อย่างวันที่ 11 พ.ย. 2011 ที่ผ่านมาก็ใช่ และจะมีซุปเปอร์เทศกาลคนโสดอย่างนี้อีกครั้งในอีกหนึ่งร้อยปีข้างหน้า

single day 11 เดือน 11 วันคนโสด

นอกจากเป็นเทศกาลให้คนโสดได้ฉลองแล้ว ทางเว็บไซต์จำหน่ายสินค้าออนไลน์ของจีนต่างๆ ก็ได้ออกมาจัดมหกรรมลดราคาสินค้า ทั้งเครื่องแต่งกาย หนังสือ และอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงให้ด้วย

สำหรับในปี (2011) มีผู้ใช้บริการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เพื่อเป็นของขวัญให้คนที่แอบชอบเป็นจำนวนมาก ทำให้เว็บไซต์จำหน่ายสินค้าชื่อดังอย่าง อาลีบาบา, ทีมอลล์, ตั๋งตั๋ง และอเมซอน ต้องจ้างพนักงานทำงานล่วงเวลาในวันดังกล่าวราว 800,000 คน และคาดว่าบริษัทขนส่งต้องนำพัสดุไปรษณีย์และของขวัญไปส่งทั่วประเทศราว 6 ล้านชิ้นเลยทีเดียว!!

แต่ในวันเดียวกันนี้ ที่เกาหลีกลับเป็นวันที่มอบป๊อกกี้ให้คนรัก

บทความแนะนำ