Black Day White Day ญี่ปุ่น วาเลนไทน์ เกาหลี เทศกาลความรัก

วันไวท์เดย์ แบล็คเดย์ เทศกาลความรัก เกาหลี-ญี่ปุ่น | White Day – Black Day

Home / สาระความรู้ / วันไวท์เดย์ แบล็คเดย์ เทศกาลความรัก เกาหลี-ญี่ปุ่น | White Day – Black Day

เทศกาลความรัก ไม่ได้มีแค่เฉพาะ วันวาเลนไทน์ (Valentine’s Day) เพียงเท่านั้น! ยังมีอีก 2 เทศกาลที่จัดขึ้น เพราะมีจุดประสงค์เกี่ยวกับเรื่องของความรักด้วยเหมือนกัน นั่นก็คือ เทศกาล “White Day &  Black Day” ในประเทศเกาหลี และประเทศญี่ปุ่น จะแตกต่างจากวาเลนไทน์หรือไม่อย่างไร ตามมาอ่านกันเลยค่ะ

วันไวท์เดย์ แบล็คเดย์ เทศกาลความรัก

รู้จัก เทศกาล “White Day &  Black Day”

ในวันที่ 14 มีนาคม 1 เดือนหลังจากวันวาเลนไทน์

White Day” หรือ วันเเห่งคำตอบ เป็นเทศกาลที่จัดในประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น เพื่อการตลาดโดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น วันไวท์เดย์จะมีการฉลองกันในประเทศญี่ปุ่น และ เกาหลี ในวันที่ 14 มีนาคม 1 เดือนหลังจากวันวาเลนไทน์ ในวันวาเลนไทน์เมื่อหญิงสาวให้ช็อกโกแลตกับชายหนุ่ม ..ในวันไวท์เดย์นี้เป็นธรรมเนียมที่จะให้สิ่งของหรือของขวัญกับหญิงที่ให้เขา โดยในไวท์เดย์ ผู้ชายที่ได้ช็อกโกแลต จะมีการมอบของขวัญตอบแทนให้กับฝ่ายหญิง ซึ่งจะเรียกว่า ซัมไบกาเอชิ (ญี่ปุ่น: 三倍返し sanbai kaeshi ) ซึ่งราคาของจะมากกว่าราคาของที่ได้สามเท่า

จุดเริ่มต้นของเทศกาล ไวท์เดย์ (White Day)

ย้อนหลังไปได้ถึงปี 1965 เมื่อผู้ผลิตเริ่มทำมาร์ชแมลโลในตลาดในญี่ปุ่น จึงสร้างค่านิยมว่าผู้ชายควรมอบมาร์ชแมลโลเป็นของขวัญตอบกลับให้หญิงสาวที่ให้ของขวัญในวันวาเลนไทน์ เดิมทีเขาเรียกวันนี้ว่า วันมาร์ชแมลโล หรือ มาร์ชแมลโลเดย์ แต่ภายหลังก็เปลี่ยนมาเป็น ไวท์เดย์ อย่างปัจจุบัน ต่อมาบริษัทช็อกโกแลต เริ่มตระหนักว่า พวกเขาก็น่าจะขายสินค้าของตัวเองในวันนี้ได้เหมือนกัน

ของขวัญที่หนุ่มๆ ซื้อให้สาวๆ ในช่วงเทศกาล “White Day”

  •  มาร์ชแมลโล
  • ไวท์ช็อกโกแลต
  • ช็อกโกแลตสีขาว
  • ลูกอม
  • ของขวัญที่มีมูลค่า (สร้อย,นาฬิกา,กำไร,ข้อมือ)

Black Day 14 เมษายน

Black Day (블랙데이) วันที่ 14 เมษายน ของทุกปีในประเทศเกาหลี เเละประเทศญี่ปุ่น ซึ่งคนโสดทั่วประเทศทั้งชายและหญิง จะได้ปลดปล่อยความช้ำใจที่ไม่มีคู่รัก โดยการก้มหน้าก้มตาโซ้ย “บะหมี่ดำ” หรือ “จาจังมยอน” (자장면) ที่เหล่าคนโสดทั้งหลาย ส่วนใหญ่จะรวมกลุ่มกันในกลุ่มเพื่อนสนิทที่ยังโสด นัดกันแต่งกาย และออกไปทำกิจกรรมร่วมกัน และไฮไลท์ที่ถือว่าเป็นจุดสำคัญของชาวเกาหลีเลยก็คือ การทาน “บะหมี่ดำ หรือ จาจังมยอน Jjajang Myeon (자장면, 짜장면)” ก๋วยเตี๋ยวในซอสเต้าเจี้ยวสีดำ ให้สมกับชื่อวัน Black Day อีกด้วย “โดยมีความเชื่อกันว่าหากได้กินจาจังมยอนในวันนี้ จะทำให้ได้พบเจอคนรักในเร็ววัน”

เหล่าคนโสดเขาจะทำสิ่งเหล่านี้ ในช่วงเทศกาล Black Day

  • กินจาจังมยอน…ให้ลงเเดงตายไปเลย.!!!
  • กินช็อกโกแลตสีดำอย่างบ้าคลั่ง
  •  ไปดูเลยหนังรักโรเเมนติกเพียงลำพัง ให้ชาวโลกได้รู้ว่า … เรายังไหว
  • ถ่ายเซลฟี่ รูปตัวเอง พร้อมเเคปชั่นว่า ” โสดนะ
  • กินมันทุกอย่างอาหาร+ เครื่องดื่มที่มันเป็นสีดำ อร๊ากให้มันหดหู่เข้าไปอีก
  • ทำมันทุกอย่างให้เป็นสีดำ ! ไม่ว่าจะเริ่มต้นจาก ทาเล็บสีดำ ย้อมผมก็สีดำ ใส่เสื้อผ้าสีดำ คงไม่ถึงขั้นต้องทาสีบ้านเป็นสีดำหรอกมั้ง!

หลายๆ อย่างที่พวกเขาเหล่านี้ทำก็น่าสงสารเนอะ ก็ทุกอย่างที่เขากำลังกันอยู่เนี้ย! เป็นพฤติกรรมการประชดความโสดกันอยู่หรอกนะ ก็เขามีความเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้คนหัวอกเดียวกันเข้าใจกัน  ไอ่ย๊ะ !!  จะจริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่เราต้องไปพิสูจน์กันเองนะคะ  เเอดมินก็ยังให้คำตอบยังไม่ได้

จาจังมยอนอาหารยอดฮิตในช่วงเทศกาล

ความเชื่อเกี่ยวกับสีของอาหารในวัน Black Day

ขนมหวานที่ขายดีในช่วงเทศกาล Black Day

ขอบคุณข้อมูล / ภาพ : hellomiki.com, th.wikipedia.org , yahwawah.com, asiancastle.ne

บทความแนะนำ