กระดาษ ความเชื่อต่างๆ คำอธิฐาน ญี่ปุ่น ตำนาน เทศกาล

เทศกาลทานาบาตะ วันที่ 7 เดือน 7 ตำนานรักแห่งดวงดาว ทางช้างเผือก | ญี่ปุ่น

Home / เรื่องทั่วไป / เทศกาลทานาบาตะ วันที่ 7 เดือน 7 ตำนานรักแห่งดวงดาว ทางช้างเผือก | ญี่ปุ่น

วันทานาบาตะ (Tanabata) คือ เทศกาลเฉลิมฉลองตามดวงดาวของญี่ปุ่น ที่มีต้นกำเนิดมาจากงานเทศกาล เจ็ดนางฟ้าของจีน เนื่องจากการพบกันของ นางฟ้าโอริฮิเมะ (ดาวเวกา) และฮิโกโบชิ (ดาวอัลแทร์) ผู้เลี้ยงวัวบนสวรรค์ โดยอ้างอิงจากตำนานในอดีตว่า ทางช้างเผือก คือแม่น้ำของดวงดาวพาดผ่านท้องฟ้า ได้แยกคู่รักคือโอริฮิเมะและฮิโกโบชิ ไม่ให้ได้อยู่กินด้วยกันฉันสามีภรรยา แต่อนุญาตให้พบกันเพียงปีละหนึ่งครั้ง ในวันที่เจ็ดของเดือนที่เจ็ดตามปฏิทินสุริยจันทรคติ เทศกาลเฉลิมฉลองมีขึ้นตอนกลางคืนของวันนั้น

เทศกาลทานาบาตะ วันที่ 7 เดือน 7 ตำนานรักแห่งดวงดาว

ตำนานของวันทานาบาตะ มีหลายหลายรูปแบบ บางรูปแบบได้ถูกรวมอยู่ในตำนานหมื่นใบไม้ ซึ่งเป็นหนังสือรวบรวมบทกลอนเก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่น ซึ่งรูปแบบของตำนานที่ถูกกล่าวขานมากที่สุด คือ ตำนานนางฟ้าโอริฮิเมะ ลูกสาวกษัตริย์แห่งท้องฟ้า

เจ้าหญิงทอผ้า นางฟ้าโอริฮิเมะ

นางฟ้าโอริฮิเมะเป็นลูกสาวของ กษัตริย์แห่งท้องฟ้า (หรือจักรวาล) นางทำหน้าที่ทอผ้าอยู่ที่แม่น้ำอามาโนกาวะ ท่านพ่อชอบฝีมือการทอผ้าของเธอ แม้ว่าเธอจะทำงานอย่างหนักทุกวัน แต่มันก็ไม่ได้ทำให้เธอมีความสุข เพราะไม่ได้พบหรือได้หลงรักชายใดเลย กษัตริย์แห่งท้องฟ้าผู้ห่วงใยลูกสาวเลยได้จัดการให้เธอได้พบกับฮิโกโบชิผู้เลี้ยงวัว ที่อาศัยอยู่อีกฝั่งของทางช้างเผือก เมื่อทั้งคู่ได้พบกัน ไม่นานนักทั้งคู่ก็ได้หลงรักกันและได้แต่งงาน

TANABATA — STORY OF TWO STAR-CROSSED LOVERS : www.japan-suite.com

เมื่อแต่งงานแล้วนางฟ้าโอริฮิเมะก็ไม่ได้ขยันทอผ้าดั่งที่เคย ส่วนฮิโกโบชิก็ได้ปล่อยให้วัววิ่งเพ่นพ่านไปทั่วสวรรค์ ด้วยความโกรธ กษัตริย์แห่งท้องฟ้าจึงได้แยกทั้งคู่ไม่ให้พบกัน กีดกั้นโดยทางช้างเผือก นางฟ้าโอริฮิเมะเสียใจจากการสูญเสียสามี จึงได้ขอร้องบิดาของตนให้ได้เจอกับสามีของนางอีกครั้ง

บิดาพ่ายแพ้แก่น้ำตาของลูกสาว จึงยอมให้ทั้งคู่สามารถเจอกันได้ในวันที่เจ็ดเดือนเจ็ดของทุกปี (ตามปฏิทินสุริยจันทรคติ) แต่จะสามารถพบได้ก็ต่อเมื่อเธอทำงานอย่างหนักและทอผ้าจนเสร็จ

เมื่อถึงเวลาที่จะได้พบกันอีกครั้งแรก ทั้งคู่ไม่สามารถข้ามทางช้างเผือกมาพบกันได้ เนื่องจาก ไร้ซึ่งสะพานข้ามทางช้างเผือก เมื่อรู้ดังนั้น นางฟ้าโอริฮิเมะได้ร้องไห้อย่างหนัก จนฝูงนกกางเขนได้เข้ามาหาด้วยความสงสาร และสัญญาว่าจะสร้างสะพานโดยใช้ปีกของพวกมันช่วยกัน จนเธอสามารถข้ามทางช้างเผือกได้

มีคนกล่าวไว้ว่า ถ้าในวันทานาบาตะปีไหนเกิดฝนตก เหล่าฝูงนกกางเขนจะไม่สามารถช่วยเป็นสะพานในปีนั้นได้ จะทำให้ทั้งคู่ต้องรออีกถึงปีหน้าเพื่อที่จะได้พบกันอีก..

การจัดงานเทศกาลทานาบาตะ

เทศกาลทานาบาตะ จัดขึ้นทั่วประเทศญี่ปุ่น แต่จัดยิ่งใหญ่ที่สุดที่เมืองเซ็นได จังหวัดมิยางิ ในเดือนสิงหาคม (เดือน 8) ที่นี่จะมีการนำไม้ไผ่สูงกว่า 10 เมตร ตกแต่งด้วยกระดาษหลากสีสัน ที่จำลองว่าเป็นรูปทางช้างเผือก ชุดกิโมโนและอื่นๆ อีกมากมาย แล้วนำไม้ไผ่นั้นนำมาประดับตามถนนหนทาง ห้างร้านและสถานที่ต่างๆ ในเมือง

Sendai Tanabata Festival

Sendai Tanabata Festival

ที่มา http://zekkeijapan.com

ผู้คนจะพากันแต่งชุดยูกะตะ ซึ่งเป็นเครื่องแต่งกายพื้นเมืองที่นิยมใส่กันในช่วงฤดูร้อน ออกมาเดินเที่ยวชมงานและถ่ายรูปกัน โดยก่อนวันงานจะมีการจุดดอกไม้ไฟขึ้นที่สวนสาธารณะนิชิ ให้ชมกันก่อนด้วย แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 2 ล้านคนมาชมงานเทศกาลที่จัดขึ้นติดต่อกัน 3 วัน 3 คืน ที่เมืองเซ็นไดแห่งนี้

เทศกาลทานาบาตะ เมืองเซ็นได จัดในเดือนสิงหาคม

วันที่ 7 เดือน 7 ฉลองในยามเย็นวันที่เจ็ด เเต่สำหรับเมืองเซ็นได งานเทศกาลนี้จะถูกจัดในช่วงเดือนสิงหาคม (เดือน 8) เพราะเชื่อว่ามันใกล้เคียงวันที่ 7 เดือน 7 ทางจันทรคติมากกว่าเดือนกรกฎาคม

ข้อมูลน่ารู้ สำหรับผู้ที่สนใจเทศกาลนี้

ชมแสงสีในเทศกาล Tanabata วันที่ 5 สิงหาคม เวลา 19:00 – 20:30 น

Ichibancho and Chuo Shopping Arcades
เปิดทำการ : วันที่ 6-7 สิงหาคม เวลา 10:00 – 22:00 น. และ วันที่ 8 สิงหาคม เวลา 10:00 – 21:00 น.

ขอบคุณข้อมูลจาก www.jamesjijapan.com

เทศกาลทานาบาตะ

ภาพจาก lucky-japan.blogspot.com

ความเชื่อ คำอธิฐาน กระดาษสีต่างๆ

ในวันนี้บรรดาเด็กๆ และผู้คนที่เชื่อตำนานนี้ จะพากันเขียนคำอธิฐานของตนเอง ลงบนกระดาษห้าสี เรียกว่า กระดาษทันซะคุ (Tanzaku) แล้วนำไปผูกไว้ตรงกิ่งไผ่ ที่ประดับด้วยกระดาษสีต่างๆ ทำเป็นลูกโซ่แทนสัญลักษณ์ของทางช้างเผือก และประดับโคมไฟ, ลูกบอล, แถบสีต่างๆ อย่างสวยงาม โดยแต่ละสีนั้นมีความหมายต่างกัน

ที่มา Tanabata: Celebrating The Summer Star Festival In Japan

กระดาษห้าสี หรือ กระดาษทันซะคุ (Tanzaku)

สีแดง – ความสำเร็จ
สีฟ้า – ความสุข ความโชคดี
สีชมพู – ความรัก
สีเหลือง – ความมั่งคั่ง เงินทอง
สีเขียว – ความสมปรารถนาในการเรียนและการทำงาน

และวันรุ่งขึ้น ทุกคนจะนำกระดาษอธิษฐานเหล่านี้ไปลอยน้ำ โดยเชื่อกันว่าคำขอพรจะเป็นจริง

7 Ways To Wish Upon A Star ที่มา http://japansocietyny.blogspot.com

ที่มา ohmatsuri.com

**ทานาบาตะ บางคนก็อ่าน ทะนะบะตะ

Tanabata (Japanese: たなばた or 七夕, meaning “Evening of the seventh”)

English: Tanabata is a festival of Japan for astronomical stars, on July 7 or August 7.

ภาพจาก en.wikipedia.org/wiki/Tanabata , japan-guide.com

บทความแนะนำ