ความเชื่อต่างๆ ปีศาจ ผี ผีญี่ปุ่น

21 ผีญี่ปุ่น มารู้จักกับผีญี่ปุ่นชื่อต่างๆ – ความชื่อเรื่องวิญญาณ แรงอาฆาต

Home / เรื่องทั่วไป / 21 ผีญี่ปุ่น มารู้จักกับผีญี่ปุ่นชื่อต่างๆ – ความชื่อเรื่องวิญญาณ แรงอาฆาต

เรื่องเล่าเกี่ยวกับผีมีอยู่ในทุกๆ วัฒนธรรมทั่วโลก แต่ในญี่ปุ่นนั้นเป็นที่สิงสถิตของผีมากมาย ทั้งยังเป็นผีที่ร้ายกาจ น่ากลัวกว่าที่ไหนๆ วิญญาณเหล่านี้เวียนว่าย อยู่ด้วยแรงอาฆาตพยาบาท หมายจะแก้แค้นคนที่เคยมาทำร้าย ให้ได้รับความทุกข์ ทรมานจนกว่าชีวิตจะหาไม่… ความเชื่อเรื่องผีในญี่ปุ่น มีรากฐานมาจากลัทธิชินโต ซึ่งบอกว่าวิญญาณของมนุษย์ จะต้องไปอยู่ในโลกหนึ่งชั่วนิรันดร์ แต่ระหว่างโลกนี้กับโลกหน้านั้น ยังมีอีกโลกหนึ่งกั้นกลาง ซึ่งวิญญาณสามารถ ย้อนกลับมาหาคนเป็นได้

21 ผีญี่ปุ่น มารู้จักกับผีญี่ปุ่นชื่อต่างๆ

หัวที่ลอยละล่อง ( ไมคุบิ )

หัวที่ลอยละล่อง (ไมคุบิ)

เป็นตำนานเก่าแก่ที่ปรากฏในนิทานของชาวโมโมยามะเมื่อราวปี คศ.1200 เล่ากันว่าคืนหนึ่งมีซามูไร 3 ตนที่นิสัยไม่ดีนักได้แก่ โคซันตะ มาตะชิเงะ และอากุโกโร ทะเลาะกันอย่างดุเดือดอยุ่ริมทะเล และลงท้ายด้วยการบั่นคอของแต่ละคนจนตายกันถ้วนหน้า(บ้าดีเดือดแท้ๆลย)ตั้งแต่นั้นมาในคืนเดือนเพ้ญจะปรากฎศีรษะลุ่นๆสามหัวหรือเห็นเป็นแค่ดวงไฟ 3 ดวง ลอยหมุนติ้วเป็นวงกลม ร้องตะโกนว่า “ เป็นความผิดของเจ้านั่นแหละ “ {เชื่อกันว่าถ้าเกิดไปล้อเลียนมันเข้า มันจะตรงดื่งเข้ามาเล่นงานทันที} โหดชะมัดยาด -*-

ปิศาจกลับหมอน (มากุระ งาเอชิ)

ถ้าเช้าวันหนึ่งตื่นขึ้นมาแล้วรุ้สึกมึนงงว่าที่นี่มันที่ไหน หรือว่าทำไมบ้านเราถึงมีบรรยากาศเปลี่ยนไป (อันนี้ไม่เกี่ยวกะการเมาแล้วเข้าผิดบ้านน่ะค่ะ ) หรือสงสัยว่าทำไมชีวิตประจำวันมันถึงช่างแปลกออกไป นั่นเป็นฝีมือของปิศาจกลับหมอน ปิศาจตนนี้จะแอบมากลับหมอนของผู้คนยามนอนหลับ เมื่อคนคนนั้นตื่นขึ้นมาจะพบว่าตนเองอยุ่ในโลกที่ตรงข้ามกะความเป็นจริง ในอีกมิติหนึ่ง ซึ่งเต้มไปด้วยความโหดร้าย ผิดหวัง ขมขื่น(เกลียดจิง ชอบแกล้งคนตอนนอน กำลังเคลิ้มเลย)-*- เพราะปีศาจตัวนี้ชอบเห็นผู้อื่นเดิอดร้อน คนที่โชคดีหน่อยอาจจะฝ่าฝันร้ายๆนั้นออกมาได้และตื่นขึ้นมาในมิติเดิม แต่มีหลายคนที่ถูกชักนำไปสู่มิติแห่งความตาย +0+!!!!

ผีว้าก ( อุว้ง )

ผีว้าก (อุว้ง)

เป็นปิศาจที่มีรูปร่างใหญ่โตราวกับยักษ์ หูแหลม ศีรษะล้าน และมีกรงเล็บแหลมคม มักจะปรากฏตัวตามกำแพงวัดร้างหรือป่าช้า เมื่อปรากฏตัวมันจะร้องว่า \” อุว้ง อุว้ง!!!! \”สงสัยจาต๊องหน่อยๆละมั้ง0.0 หรือ \”ว้ากกกก ว้ากกกก\”นั่นเป็นที่มาของชื่อ มันจาร้องเช่นนี้ก็ต่อเมื่อมีคนผ่านมา คนที่ได้ยินเสียงนี้จะต้องร้องตอบไปว่า \”อุว้ง\”เช่นเดียวกันและต้องตอบให้ทัน แต่แน่นอนว่ามันจะเพิ่มสปีดในการร้องเร็วขึ้นเรื่อยๆจนคนร้องตามไม่ทัน และเมื่อถึงคราวนั้นมันจะใช้กรงเล็บตะปปคนคนนั้นจนตายยยยT^T

ปิศาจขวางโลก (อามาโนะจากุ)

คนนิสัยดีอ่อนหวานแล้วจุ่ๆเปลี่ยนไปยังกะหน่ามือเป็นหลังตี..โดยไม่มีสาเหตุ ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่า..คนคนนั้นถูกอามาโนะจากุเข้าสิง ปิศาจตัวเล้กๆตัวนี้มีนิสัยขวางโลกอย่างรุนแรง ใครว่าซ้าย ข้าจาไปขวา ใครว่าขวา ข้าจาไปซ้าย-*- น่าโมโห กวนตี… ใครว่าสีขาวข้าจาว่าสีดำ ใครจาทำไม ปิศาจตนนี้มีแต่จาเปลี่ยนคนดีให้เป็นคนเลว แต่ที่เปลี่ยนคนเลวให้เป็นคนดีขึ้นมานั้นยังไม่ปรากฏ =^o^=

ยักษ์ร้อยตา ( โทะโดะเมกิ )

ยักษ์ร้อยตา (โทะโดะเมกิ)

เป็นยักษ์เพศ ญ ที่มีตาอยู่ใบหน้าและร่างกายเต็มไปหมด เชื่อกันว่าตาเหล่านี้จะมองเห็นทะลุปรุโปร่งไปหมด ดังนั้นเมื่อถูกยักษ์ตนนี้ไล่ตามไม่ว่าแอบซ่อนอยู่ที่ไหนหล่อกก็หาเจอ(ยังงี้ไม่ควรชวนมาเล่นซ่อนหาด้วย-*-)แต่ไม่เคยมีปรากฏว่ายักษ์ตนนี้ทำร้ายใคร มีเรื่องเล่า (อ่จจะเป็นเพียงคำขู่สอนเด็ก) ว่าถ้าใครทำผิดและแอบซ่อนความผิดนั้นไว้ จะมีตาขึ้นบนร่างกายทีละตา และจะมีมาเรื่อยๆ ถ้าคนคนนั้นยังไม่ยอมหยุดทำและสารภาพออกมา

ปิศาจผ้า (ตันโมะเม็ง)

ปิศาจผ้า (ตันโมะเม็ง) ชื่อตลกอ่า-o-//

เป็นปิศาจที่มีรุปร่างเป็นผ้า (ไม่บอกไม่รุ้นะเนี่ย! เหอเหอ)เป็นผ้าฝ้ายสีขาวผืนยาว มี พท.ประมาณ 2.5 ตจฃร.ม มีตาและปากอยู่บนนั้น อาศัยอยุ่บนภูเขาพอตกกลางคืนก็จะกระพือปีกลงมาคอยรัดคนที่เดินผ่านไปมา ปิศาจผ้านี้ถึงจะมีรุปร่างเป็นผ้า แต่เชื่อกันว่าไม่มีของมีคมชนิดใดที่สามารถตัดให้ขาดได้ นอกจากฟันที่ย้อมเป็นสีดำของเจ้าสาวในพิธีแต่งงาน

ไดดาระโทบ๊ทจิ

เดดาระโบ๊ทจิ ก็เรียก เชื่อกันว่าเป็นยักษ์ผู้สร้างโลก ยักษ์ไดดาระมีรุปร่างสูงใหญ่เหมือนยักษ์ทั่วไปทุกประการ แต่อาศัยอยุ่โลกมานุดโดยไม่ทำลายสิ่งปลุกสร้างของมานุดและตัวมานุดเลย ยักษ์ตนนี้ได้รับคำสั่งจากเทพให้มาช่วยสร้างโลก หน้าที่หลักๆก็คือช่วยสร่างหรือเคลื่อนย้ายแม่นำและภูเขาให้ถูกที่ถูกทาง แต่ว่าทุกวันนี้พลังทำลายล้างของมานุดช่างมหาศาล ถ้าไดดาระมีจิงๆก็คงเอาไม่อยุ่เหมือนกัน

ปิศาจถุง (จาบุคุโร)

เพราะว่ามีรุปร่างเป็นถุงผ้าเล้กๆจึงได้ชื่อนี้ (สงสัยเป็นญาติกะตันโมะเม็ง)จาบุคุโรจาปรากฏตัวโดยการโรยตัวลงมาจากท้องฟ้า เชื่อกันว่าถ้าเป็นคนที่มีจิตใจดีงามเมื่อจับตัวมัน มันจาพาย้อมเวลากลับไปในอดีตเพื่อให้เราแก้ไขเรื่องที่เราคิดว่าทำผิดพลาดได้ 1 ครั้ง (อะโห ดีจังๆๆอยากกลับไปมั่ง แตสงสัยจะไม่ได้ เพราะมีความชั่วร้ายแอบแฝงอยุ่ เหอเหอ) แต่ถ้าเป็นคนที่มีจิตใตตำช้าแล้วละก็ มันจะดูดเอาวิญญาณของคนคนนั้นไปเสีย เหวออ-*-ชักน่ากลัวแระ

ปิศาจทารก

ปิศาจทารก (โคะนะกิจิจี้ )หืม ชื่อน่ารักเชียว-.-

ชื่อภาษาญี่ปุ่นของปิศาจตนนี้แปลเป็น ไทย ว่า \” ตาแก่ร้องไห้เหมือนเด็ก \”เพราะเป็นปิศาจที่มีรูปร่างเหมือนเด็ก แต่หน้าตาน่าเกลียดเหมือนชายแก่ มันจาหลอกคนโดยการแสร้งนอนหลับร้องไห้เป็นทารกที่ถูกทิ้งเพื่อให้คนมาพบเห็นอุ้มขึ้นมา เหอเหอ สงสารคนพบว่ะ แล้วมันจะ..หันหน้าที่แสนน่าเกลียดมาให้ดู เมื่อคนอุ้มตกใจและทำท่าจะปล่อยมันลง มันจะรัดตัวคนคนนั้นไว้แล้วเพิ่มนำหนักตัวทับจนขาดใจตายไป

ปิศาจสาวฟันดำ

ปิศาจสาวฟันดำ (โอฮาคุโรเบซึตะริ)

ญ ญีปุ่นโบราณนั้นจะต้องย้อมฟันให้เป็นสีดำด้วยนำยาชนิดหนึ่งในวันพิธีแต่งงาน ปิศาจฟันดำนี้จะไม่มีคิ้ว ตา หรือ จมูก จะมีก็แต่..ปากที่แสยะยิ้มอวดฟันดำๆอยู่ตลอดเวลา เชื่อกันส่าเธอเป็นวิณณาญ ญ สาวคนหนึ่งที่ผิดหวังในเรื่องความรัก เนื่องจากเธอถูกเจ้าบ่าวทิ้งทุ่นในวันแต่งงาน เธอจึงฆ่าตัวตายไปด้วยความแค้นสุมเต็มอก เหยื่อของเธอเป็ย ช ซะส่วนใหญ่ ( หล่อหรือไม่ ไม่ระบุ ) ถ้าพบเธอให้บอกเธอว่า \” จะไปขอมาเป็นเมีย \” เธอก็จะหายไป ระวัง!!!!หนุ่มที่หล่อมากๆเธออาจจะติดใจไม่ปล่อยไปง่ายๆ ก็ได้

ปิศาจภูเขา

ปิศาจภูเขา (โคดามะ)

โคดามะเป็นยักษ์ตัวเล็กๆที่อาศัยบนภูเขา เมื่อเราอยุ่บนภูเขาแล้วตะโกนอะไรออกไปแล้วได้ยินเสียงตอบกลับมา นั่นลัโคดามะเขาล่ะ (อึ๋ย) ความสามารถของโคดามะก็คือ \” การทำเสียงสะท้อนนั่นเอง \”

ปิศาจหัวเราะ

ปิศาจหัวเราะ (วาไรอนนะ)

ปิศาจตนนี้ไม่เหมาะกะคนบ้าจี้เป็นอย่างมาก เพราะนางจะมาส่งเสียงหัวเราะระรื่นในยามกลางคืนอยุ่ข้างๆบ้านเรา นางสามารถทำเสียงให้ตลกขบขันจนคนที่นั่งอยุ่ในบ้านฟังแล้วต้องหัวเราะตาม ยิ่งหัวเราะตัวนางก็จะใหญ่โตขึ้นไปเรื่อยๆจนกลายเป็นนางยักษ์ไปเลย แต่ไม่ว่าจะน่าขบขันเพียงใดก็ต้องหาหมอนมาอุดปากไว้ เพราะถ้าหัวเราะตาม บ้านของเราก็จะพังครืนลงมาทันที แต่ถ้าเราไม่หัวเราะตามนางก็จะจากไปเอง

ผีสาวคอยาว

ผีสาวคอยาว (โรคุโรคุบิ)

ผีสาวคอยาวมีความสามารถพิเศษคือ ทำคอให้ยาวออกไปเหมือนยางงงยืดตามคำสั่งของเจ้าตัวได้ ในตอนกลางวันนางก็เป็นเหมือนหญิงสาวทั่วๆไป แต่เมื่อตกกลางคืนนางก็จะยืดคออกไปหาเหยื่อ ส่วนมากจะเป็น ช หนุ่ม เชื่อกันว่านางดูดชีวิตของหนุ่มๆเหล่านั้นเพื่อมาเป็นพลังชีวิตของตัวเอง

ปีศาจอิทสึมาเกะ

ปีศาจอิทสึมาเกะ

อิทสึมาเกะ ในภาษาญี่ปุ่นนั้นหมายความว่า จนถึงเมื่อไหร่ ปิศาจตนนี้มีรูปร่างเหมือนนก มีจะงอยปากอันใหญ่แหลมคม มีหางคล้ายงู เป็นนกปิศาจที่กินซากศพของคนที่ตายแบบไร้ญาติ เมื่อกินศพเสร็จแล้วจะไปโผล่ตัวที่บ้านคนแล้วร้องว่า อิทสึมาเดะ นั่นหมายความว่า\” จะปล่อยให้มีศพอย่างนี้จนถึงเมื่อไหร่ \” คนมี่ได้ยินต้องทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้คนตาย ไม่เช่นนั้น คนในบ้านจะเจ็บป่วยหรือมีไฟไหม้บ้าน

ผีลิ้นแดง

ผีลิ้นแดง (อาไกชิตะ)

จะปรากฏตัวเมื่อยามที่ท้องฟ้าเป็นสีแดงในเวลาใกล้ค่ำ หรือที่เราเรียกว่าผีตากผ้าอ้อมนั่นล่ะค่ะ มันจะปรากฏตัวอย่างไม่ให้สุ้มให้เสียง ท้องฟ้าจะกลายเป็นสีแดงเหมือนเพลิง พร้องกะหน้าตาน่ากลัวอย่างยักษ์ ปากฉีกลิ้ยยาวสีแดงฉาน มันจะตวัดลิ้นและรัดเหยื่อกลืนหายไป แต่มีเรื่องที่น่าแปลกคือ ถ้าบ้านไหนมีเหยื่อเคราะห์ร้ายจากผีลิ้นแดงแล้ว หลังจากนั้นกิจการของบ้านนั้นจะเจริญก้าวหน้า ….กลายเป็นเศรษฐีไป อื้ม ดีดี

ปิศาจหิมะ

ปิศาจหิมะ (ยูกิอนนะ)

มีเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกะปิศาจตนนี้ แต่ที่ได้ยินมาบ่อยที่สุดก็เห็นจะเป็นเรื่องที่ว่าในคืนที่หิมะตกหนักจะมีหญิงสาวสวยมากๆคนหนึ่งปรากฏตัวออกมาพร้อมกะเด็กที่อุ้มอยู่ในอ้อมแขน ถ้าเจอคน เธอจะขอร้องอย่างน่าสงสารว่า \” ช่วยอุ้มเด็กคนนี้ให้หน่อยเถอะค่ะ \” แต่เมื่อเราสวมวิญญาณคนดีช่วยอุ้มเด็กให้ เด็กคนนั้นก็จะค่อยๆตัวเย็นขึ้น จนทำให้คนที่อุ้มแข็งตายไป [ไม่ว่าจะเล่าลือกันอย่างไร สิ่งที่เหมือนกันเสมอนั่นก็คือ ปิศาจหิมะเป็นผู้หญิงที่สวยมากๆ]

ปิศาจตุ๊กแก

ปิศาจตุ๊กแก (โชเคระ)

ปรากฏอยุ๋ในสมุดรวมภาพปิศาจของโทริยามะ เซกิเอ็น เชื่อว่าเป็น \”เทพวิบัติ\” ชนิดหนึ่ง มีรุปร่างคล้ายตุ๊กแก มีหนังเป็นเกล็ดหนา กรงเล็บและฟันแหลมคม ตัวใหญ่เท่าคน ออกหากินในวันที่มีงานบุชาเทพเจ้าโคชิน มันจะคอยมองลอดเข้าไปในหน้าต่างบ้านคนที่นอนเร็วในคืนนั้นและเล่นงานเมื่อมีโอกาส มันจะใช้เล็บขูดผิวหนังของคนคนนั้นออกมากิน ถ้าเห็นให้พูดว่า \”รุ้นะว่าแอบมองอยุ่\” 0.0 มันก็จะหนีไป (แต่ถ้าหลับอยุ๋จะเห็นได้ไง)

นางแมงมุม

นางแมงมุม (จูโรคุโมะ)

เชื่อกันว่าเป็นแมงมุมเพศ ญ ที่มีชีวิตติดต่อกันหลายร้อยปี ซึ่งได้ดูดเลือดคนจำนวนมากจนทำให้วิชาอาคมแกร่งกล้าขึ้น พัฒนาเป็นนางแมงมุมในตอนกลางวันนางจะแปลงร่างเป็น ญ สาวสวยหลอกล่อผู้ชายมาดูดเลือด >_< ผีชาวนาอาฆาต การต่อต้านระบบเจ้าขุนมูล นายในญี่ปุ่น เมื่อศตวรรษที่ 19 ทำให้ละครผีซึ่งดัดแปลง มาจากเรื่องจริงเรื่องนี้ได้รับความนิยมมาก ฮอทตา โคะซุเคะ เป็นขุนนางใจโหด ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินในจังหวัดโซมา เขาขูดรีดภาษีจากชาวไร่ชาวนา ทั้งที่มีกฎหมายห้ามไว้ ผู้ใหญ่บ้านชื่อ ซากุระ โซะโกโระ จึงตัดสินใจไปขอความยุติธรรมจากโชกุน ผู้ปกครองจังหวัดนั้น แต่โชกุนกลับส่งตัวเขาไปหาฮอทตา โคะซุเคะ ซึ่งบังคับให้โซะโกโระกับภรรยา นั่งดูลูกชายทั้งสามของตน ถูกตัดหัวตายไปต่อหน้าต่อตา จากนั้นโซะโกโระกับภรรยา ก็ถูกตรึงบนไม้กางเขน ก่อนหมดลมหายใจโซะโกโระบอกว่า วิญญาณ ของเขาจะกลับมาหลอกหลอน ครอบครัวขุนนางใจร้าย และปรากฏว่าเขาทำตามสัญญา!

เจ้าหญิงกับลูกสมุนผี

หนึ่งในเรื่องผีของสมัยศตวรรษที่ 19 ซึ่งผู้คนโปรดปรานมากคือ เรื่องของเจ้าหญิงทาคิยาชาที่พยายามใช้กำลังผีเข้าต่อสู้ข้าศึก เจ้าหญิงเป็นธิดาของขุนนาง ซึ่งเสียชีวิตในปี ค.ศ.940 เพราะทำการกบฏไม่สำเร็จ หลังจากนั้น เจ้าหญิงจึงไปบวชชี เป็นเหตุให้ได้ พบวิญญาณของพ่อมดกบ ซึ่งใช้อำนาจชั่วร้ายช่วยวางแผนต่อสู้กับคู่แค้นเก่าของพ่อเธอ ลูกสมุนของเจ้าหญิงซ่อนตัวอยู่ในวังของพ่อ แต่นักรบซึ่งเป็นคู่ แค้นชื่อมิทซุคุมินั้นรู้ทันจึงหนีออกจากวังและปราบทั้งมนุษย์ และลูกสมุนที่มีฤทธิ์เหนือธรรมชาติจนสิ้นซาก

ปีศาจชู้รัก

ปีศาจชู้รัก

ชายผู้หนึ่งชื่อว่า อิกาโน คาเนมิตสุ ได้ ลอบรักกับภรรยาม่ายของพี่ชายเขาเองที่เสียชีวิตไป แต่รักครั้งนี้ผิดศีลธรรมประเพณี เพราะหญิงม่ายได้บวชเป็นชีไปแล้ว เมื่อคิคุโนะ ซึ่งเป็นเมียน้อยของพี่ชายกับมาตาฮาชิ ผู้รับใช้ของเธอ ได้ล่วงรู้ถึงความลับนี้ คาเนมิตสุก็ได้สังหารคนทั้งสองเสีย แต่แล้ววิญญาณของทั้งคู่ก็ได้กลับมาแก้แค้น โดยมุ่งหมายที่จะยุติทั้งความสัมพันธ์ และชีวิตของคาเนมิตสุกับชู้รัก

ในเรื่องเช่นนี้ ละครคาบูกิของญี่ปุ่นมักแสดงออกถึงความ รู้สึกผิดชอบในใจของผู้กระทำผิดเอง แม้ว่าในพล็อตเรื่องชู้รักทั้งสองได้ถูกปิศาจคิคุโนะกับมาตาฮาชิหลอกหลอน จนกระทั่งเสียสติและฆ่าตัวตาย แต่แท้จริงแล้ว ปิศาจก็คือความกลัวต่อบาปนั่นเอง เมื่อหาทางสงบจิตใจไม่ได้ ทางออกก็คือการฆ่าตัวตาย

สาวใช้ที่บ่อน้ำ

สาวใช้ที่บ่อน้ำ

โอยามา เทสซัน เป็นซามูไร ผู้มีอำนาจมากในสมัยศตวรรษที่ 18 เขาหลงรักสาวใช้หน้าตาสวยชื่อ โอคิคุ เมื่อเธอไม่ยอมรับรักเขา เขาจึงวางแผนล่อลวงเธอ เขามีชุดถ้วย ชามราคาแพงอยู่ 10 ใบ จึงมอบให้สาวใช้คอยดูแล วันหนึ่งเขาแอบเอาชามหนึ่งใบ ไปซ่อนและสั่งสาวใช้ให้นำชามทั้ง 10 ใบมาให้ แน่ละว่าโอคิคุนับแล้ว นับอีกก็เหลือชามอยู่เพียง 9 ใบ เธอรู้สึกกลัว เทสซันจึงบอกว่าจะยกโทษ ให้ถ้าเธอยอมเป็นภรรยาน้อยของเขา สาวใช้ ปฏิเสธ เทสซันโกรธจัดจนฆ่าเธอตายแล้ว โยนศพทิ้งลงบ่อน้ำในบ้าน หลังจากนั้น วิญญาณของโอคิคุก็มักปรากฏข้างบ่อน้ำในตอนกลางคืน ส่งเสียงนับชามอย่างช้าๆ เมื่อเธอนับถึงใบที่เก้า..เธอก็จะร้องไห้โหยหวนแล้วหายวับไป เทสซันทนทุกข์ทรมานจากความผิดบาปที่ได้ทำไป เขาจึงขอให้เพื่อนบ้านช่วยไล่ผีที่บ่อน้ำ เพื่อนบ้านซ่อนอยู่ข้างบ่อน้ำรอจนกระทั่งผีโอคิคุนับถึงเก้า แล้วเขาก็ตะโกนว่า “สิบ!” โอคิคุหายวับไปและไม่กลับมาอีก เลย เพราะได้พบกับความสงบสุขในที่สุด =T__T=

รีวิวหนัง กำเนิดตุ๊กตาผี Annabelle 2

บทความแนะนำ