Chinchilla ชินชิลล่า สัตว์เลี้ยง หนู

10 ข้อควรรู้ก่อนเลี้ยง หนูชินชิลล่า – สัตว์เลี้ยงขนนุ่มปุกปุย หน้าตาน่ารัก

Home / สาระความรู้ / 10 ข้อควรรู้ก่อนเลี้ยง หนูชินชิลล่า – สัตว์เลี้ยงขนนุ่มปุกปุย หน้าตาน่ารัก

ชินชิลล่า (Chinchilla) เป็นสัตว์เลี้ยงประเภทหนู จุดเด่นคือ มีขนปุกปุยอ่อนนุ่มมาก มองโดยรวมแล้วมีหน้าตาน่ารัก น่าเอ็นดู เหมือนกระต่ายผสมหนู และมีหางเหมือนกระรอก เป็นอีกสัตว์เลี้ยงที่คนไทยเองก็เริ่มนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ  แต่ในเรื่องของราคาก็มีความสูงอยู่เหมือนกัน นอกจากนี้ยังต้องได้รับการดูแลที่ถูกวิธีด้วย หากใครที่คิดจะเลี้ยงเจ้าหนู ชินชิลล่า ลองมาดูกันว่าต้องเตรียมตัวอย่างไร : 10 ข้อควรรู้ก่อนเลี้ยง หนูชินชิลล่า

หนูชินชิลล่า – 10 ข้อควรรู้ก่อนเลี้ยง

1. คิดก่อนซื้อ

เจ้าหนูชินชิลล่า มีราคาแพงกว่าสัตว์ทั่วไป และดูแลยาก จงหยุดคิด!! ก่อนจะซื้อ ราคาอยู่ที่ประมาณ 6,ooo – 18,000 บาท (ราคาอ้างอิงจาก mgronline )

ภาพ: boredpanda

2. กฏ 12 สัปดาห์

ถ้าคุณกำลังจะซื้อเจ้าหนูชินชิลล่า ควรเลือกซื้อหนูที่อายุยังน้อยเพื่อที่จะได้คุ้นชินกับคุณได้ง่าย และคุณไม่ควรใช้ชินชิลล่าที่มีอายุมากกว่า 12 สัปดาห์ เพราะเป็นระยะที่หย่านมของลูกหนู

10 ข้อควรรู้ก่อนซื้อชินชิลล่า

3. ซื้ออุปกรณ์ก่อน

หากคุณซื้อชินชิลล่ามาใหม่ให้คุณซื้ออุปกรณ์ของมันเข้ามาในบ้านก่อน เช่น บ้าน, ที่นอน, รวมไปถึงอุปกรณ์เครื่องเล่นเฉพาะของมันด้วย

4. ต้องประเมินสุขภาพเบื้องต้นได้

การเลี้ยงสัตว์ทุกประเภทคุณควรรู้สุขภาพเบื้องต้นก่อนที่จะเลี้ยง เช่น ถ้าหากคุณจะเลี้ยงเจ้าหนูชินชิลล่า ควรศึกษารายละเอียดของเขา เช่น สีของฟัน, ดวงตา ว่าเป็นอย่างไร มีวิธีการดูแลอย่างไร เป็นต้น

5. ประเมินสุขภาพได้ทุกส่วนยิ่งดี

การประเมินสุขภาพสัตว์เลี้ยงได้ทุกส่วน หรือได้มากที่สุด เช่น สุขภาพจมูก หรือหู ว่าแห้งไปมั้ย? หรือมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นหรือเปล่า รวมถึงที่อวัยวะเพศ และทวารหนัก ก็ควรจะดูแลให้สะอาดด้วย

10 ข้อควรรู้ก่อนซื้อชินชิลล่า

6. ขนยาวดีกว่าขนสั้น

เจ้าหนูชินชิลล่าควรมีขนที่ยาวและหนานุ่มมากกว่าขนที่สั้น ซึ่งหากคุณจับมันอาบน้ำ ควรเป่าและเช็ดขนของมันให้แห้งด้วย

7. ดูสายพันธ์ุก่อนซื้อ

หากคุณมีความต้องการที่จะซื้อควรเลือกสายพันธุ์ที่ดีที่สุด เพราะว่าจะมีความแข็งแรงและปลอดภัย หากทางร้านที่คุณวางใจแนะนำสายพันธุ์ที่ดีและราคาสูงให้กับคุณ ก็ควรพิจารณามากกว่าสายพันธุ์ที่มีราคาถูกกว่า

8. เพศของหนู ตัวผู้เป็นมิตรมากกว่า

หากคุณมีหนูชินชิลล่าอยู่ก่อนแล้ว และหากต้องการจะซื้อเพิ่ม คุณควรจะซื้อตัวผู้มากกว่าตัวเมีย นั่นเพราะว่าตัวผู้รักสงบและเป็นมิตรมากกว่า ในขณะที่ตัวเมียมีนิสัยก้าวร้าว และชอบยุ่งกับตัวอื่น ๆ

10 ข้อควรรู้ก่อนซื้อชินชิลล่า

9. หนูชินชิลล่าชอบอิสระ

คุณต้องปล่อยให้เจ้าหนูวิ่งเล่นบ้าง เพราะชินชิลล่าไม่ชอบการถูกกักตัว หรืออยู่กับคนที่ไม่ใช่เจ้าของนาน ๆ มันจะรู้สึกอึดอัด ไม่เป็นอิสระ

10. ควรมีมากกว่า 1 ตัวมั้ย ?

หนูชินชิลล่าหากอยู่ตัวเดียวจะเข้าสู่ภาวะซึมเศร้าได้ เพราะมันเป็นสัตว์ที่อยู่รวมกันเป็นฝูง และยังเป็นสัตว์เลี้ยงที่อายุยืนมาก อยู่ได้นานมากถึง 15 ปีเลยทีเดียว

เจ้าตัวฟู น่าฟัดจริง ๆ

น่ารักปุ๊กปิ๊ก

สนใจรับผมไปเลี้ยงมั้ยฮะ

ที่มา : pets.amerikanki, boredpanda

บทความแนะนำ