คอมพิวเตอร์ วิธีทำความสะอาด

วิธีทำความสะอาด เครื่องคอมพิวเตอร์ แบบถูกวิธี – Computer

Home / สาระความรู้ / วิธีทำความสะอาด เครื่องคอมพิวเตอร์ แบบถูกวิธี – Computer

ในแต่ละวันสิ่งหนึ่งที่เราต้องอยู่คู่และใช้งานเป็นประจำ คงจะหนีไม่พ้นเจ้าเครื่อง คอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะทำงาน เล่นเน็ต ช้อปปิ้งออนไลน์ เปิด Facebook ส่วนใหญ่ก็ต้องอยู่หน้าคอมพ์กันทั้งนั้น แต่สิ่งที่สาวๆ หลายคนจะหลงลืมไปคือเรื่องความสะอาด โดยเฉพาะ คอมพิวเตอร์ ของเราเป็นสิ่งที่เราต้องสัมผัสอยู่ทุกวัน ดังนั้นจึงต้องหมั่นใส่ใจและทำความสะอาดกันบ้าง เพราะถ้าเกิดเราเผลอเอามือสกปรกไปจับหน้าละก็ มีหวังสิวทั้งหลายได้มาเยืนบนใบหน้าของเราแน่นอน เห็นมั้ยคะถึงม้จะดูเป็นเรื่องเล็ก แต่ทว่าก็อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ของใครบางคนก็ได้นะ

วิธีทำความสะอาด เครื่องคอมพิวเตอร์ แบบถูกวิธี

ตัวคอมพิวเตอร์และหน้าจอ

ก่อนจะทำความสะอาดเราควรถอดปลั๊กและปิดเครื่องให้เรียบร้อยเสียก่อน จากนั้นให้ฉีดน้ำยาทำความสะอาดสำหรับคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ ฉีดลงไปบนผ้าที่ชุบน้ำพอหมาดๆ แล้วนำมาเช็ดให้ทั่วทั้งตัวคอม และขอบหน้าจอพยายามบิดน้ำออกให้มากที่สุดอย่าให้น้ำหยดลงบนตัวคอม จากนั้นก็ทิ้งไว้ให้แห้ง

คีย์บอร์ด

ไม่ว่าจะเป็นเศษผม หรือเศษขนม ผงฝุ่นต่างๆ ที่มักจะลงไปติดอยู่ในคีย์บอร์ดของเรา วิธีการทำความสะอาด ถอดสายพ่วงตัวคีย์บอร์ดออก จากนั้นคว่ำแป้นคีย์บอร์ดลง แล้วค่อยๆ เขย่าอย่างระมัดระวัง แล้วใช้ไดร์เป่าผมค่อยเป่าเศษต่างๆ ออก นำผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาด มาเช็ดให้ทั่วแป้นพิมพ์ หากมีเศษ เล็ก ๆ หรือ คราบที่ติดอยู่ตรงซอกลึก ๆ ก็ให้ใช้ สำลีแบบก้าน ชุบน้ำยา แล้วนำมาเช็ดอีกที จากนั้นก็ปล่อยให้แห้ง

เม้าส์

ถอดสายพ่วงเม้าส์ออกจากตัวคอมฯ แล้วเริ่มทำความสะอาดจากกรอบภายนอก ด้วย ผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาด ถ้าเม้าส์เป็นแบบลูกกลิ้ง อยู่ด้านใน ต้องคว่ำลง แล้วหมุนฝาปิดออก นส่วนของเม้าส์ ควรจะทำความสะอาด บ่อยๆ คือ เดือนละครั้ง จะช่วยให้เม้าส์ใช้งานได้สะดวก ไม่ติดขัด เห็นมั้ยคะ ง่ายๆ เพียงแค่นี้เอง สาวสัมยใหม่อย่างเราใช่ว่าจะเก่งแต่เรื่องเทคโนโลยีเท่านั้นนะคะ เรื่องการดูแลรักษาและความสะอาดก็ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องใส่ใจ ถ้าเป็นไปได้แนะนำว่าว่าควรทำความสะอาดอยู่เป็นประจำหรืออย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อสุขอนามัยของเรากันนะคะ

by Lomwong  Chalida ที่มา http://www.chicministry.com

บทความแนะนำ