วิธีทำความสะอาด เทคนิค

5 เทคนิค ทำความสะอาดบ้าน ให้สะอาดแบบมืออาชีพ

Home / เรื่องทั่วไป / 5 เทคนิค ทำความสะอาดบ้าน ให้สะอาดแบบมืออาชีพ

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ทำให้ทุกคนต้องปรับตัวขนานใหญ่เพื่อให้เข้ากับวิถีชีวิตใหม่ อย่างการใช้ชีวิตแบบมีระยะห่าง การปฏิวัติตัวเองลุกขึ้นมาใส่ใจสุขอนามัยอย่างจริงจัง ทั้งเรื่องอาหารการกิน การออกกำลังกาย การปฏิบัติตัวในพื้นที่สาธารณะ ฯลฯ รวมทั้งการดูแลความสะอาดทุกพื้นที่ในบ้านให้สะอาดปราศจากเชื้อโรค โดยเฉพาะเจ้าไวรัสโคโรนาที่อาจแฝงตัวอยู่เข้ามาในบ้านได้ถ้าเราการ์ดตก โปรแมกซ์ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค จึงมี 5 เทคนิคง่าย ๆ ในการดูแลบ้านให้สะอาดแบบมือโปรเป็น “เซฟโซน” ที่อุ่นใจสำหรับทุกคนในครอบครัวมาให้ทุกคนหาทำกัน

5 เทคนิค ทำความสะอาดบ้าน ให้สะอาดแบบมืออาชีพ

เทคนิคทำความสะอาดห้องน้ำ

ภารกิจล้างห้องน้ำที่แสนน่าเบื่อ แถมยังต้องทนกับกลิ่นฉุน ๆ ของน้ำยาทำความสะอาดแบบเดิม ๆ จะหมดไป ด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคที่ออกแบบมาให้มีกลิ่นที่ละมุนกว่าเดิม แถมยังมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับสาว ๆ ที่มีเวลาน้อย ต้องการตัวช่วยแบบอยู่หมัดในคราวเดียว แนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีสารโซเดียมไฮโปคลอไรต์ ซึ่งองค์การอนามัยโลกแนะนำว่าสามารถฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนาได้ภายใน 60 วินาที โดยเทน้ำยาในบริเวณที่ต้องการทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ใช้แปรงที่มีด้ามจับทำความสะอาด แล้วล้างน้ำออก

การดูแลห้องครัว

จัดระเบียบห้องครัวให้สะดวกและน่ามอง นอกจากจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาดพื้นผิวอเนกประสงค์แบบสเปรย์ ที่สะดวกและง่ายต่อการใช้งาน เพื่อทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นก๊อกน้ำ อ่างล้างจาน เคาน์เตอร์ครัว แต่ถ้าเบื่อกับการยก ย้ายของ เพื่อเคลียร์พื้นที่ก่อนทำความสะอาด อาจมองหาตัวช่วยอย่างอุปกรณ์แขวนหรือลิ้นชักมาช่วยจัดหมวดหมู่อุปกรณ์ให้เป็นระเบียบและเพิ่มความเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น

โต๊ะทำงาน ทำความสะอาดยังไงดี ?

ดูแลโต๊ะทำงานทั้งที่บ้านและที่ทำงานให้น่านั่ง ผลพวงจากไวรัสโคโรนาทำให้หลายคนต้องทำงานที่บ้าน (WFH) สลับกับการมาทำงานที่ออฟฟิศ จึงควรดูแลโต๊ะ อุปกรณ์การทำงานต่าง ๆ รวมถึงพื้นที่โดยรอบให้สะอาด โดยเช็ดด้วยผ้าสะอาดหรือเพิ่มความมั่นใจด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นผิวผสมน้ำ เช็ดทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วค่อยเช็ดออกด้วยผ้าชุบน้ำสะอาด

ทำความเครื่องปรับอากาศ

อย่าให้เครื่องปรับอากาศ เครื่องฟอกอากาศเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค หมั่นดูแลด้วยการถอดแผ่นกรองฝุ่นไปล้างด้วยน้ำสะอาดแล้วนำไปตากลมให้แห้งก่อนประกอบกลับเข้าที่ อย่างน้อยทุก ๆ 3 เดือน ส่วนตัวเครื่องภายนอก ให้ใช้ผ้าที่มีความนุ่มและชุบด้วยน้ำอุ่นเช็ด หรือจะเพิ่มความมั่นใจด้วยการผสมผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นผิวก็ได้

หลักการกำจัดของที่ไม่จำเป็น

เคลียร์บ้านกู้โลก ถ้าเราจัดบ้าน “ทิ้ง” สิ่งของที่ไม่จำเป็น “เก็บ” สิ่งของอย่างถูกวิธีและพร้อมใช้งาน พร้อมทั้งนำหลัก 3Rs มาประยุกต์ใช้ในบ้าน ทั้งการลดการใช้หรือใช้น้อยเท่าที่จำเป็น (Reduce) การใช้ซ้ำยืดอายุการใช้งานให้ได้ประโยชน์สูงสุด (Reuse) และการจัดแยกขยะให้เป็นหมวดหมู่เพื่อนำไปหมุนเวียนแปรรูปมาใช้ใหม่ (Recycle) เพียงแค่นี้บ้านของคุณก็จะสะดวกในการทำความสะอาดและลดความเสี่ยงที่จะเป็นที่แฝงตัวของเชื้อโรคต่าง ๆ แถมยังช่วยกู้โลกได้เก๋ ๆ อีกด้วย

ไม่มีใครรู้ว่าเราจะต้องใช้ชีวิตอยู่กับเชื้อไวรัสโคโรนาอีกนานแค่ไหน และเชื้อไวรัสโคโรนาระลอกใหม่ ในประเทศไทยจะกลับมาเมื่อไร แต่ถ้าครอบครัวเตรียมพร้อมดูแลความสะอาดทุกพื้นที่ในบ้านให้สะอาดปราศจากเชื้อแบบมือโปร เพียงเท่านี้ “บ้าน” ของคุณก็จะเป็น “เซฟโซน” ที่คุณวางใจได้อย่างแน่นอน

ที่มา ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย

บทความแนะนำ