วิธี เทคนิค

เลือก “สายแก๊ส” ให้ได้มาตรฐานและปลอดภัย ต้องดูจากอะไรบ้าง ?

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / เลือก “สายแก๊ส” ให้ได้มาตรฐานและปลอดภัย ต้องดูจากอะไรบ้าง ?

สายแก๊ส เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่อยู่กับตัวถังแก๊ส ที่หลายคนอาจมองข้าม โดยคิดว่าทุกสายทุกยี่ห้อนั้นเหมือนกัน จะใช้แบบไหนก็ได้ จนลืมตรวจดูให้มั่นใจว่าสายที่เราใช้อยู่นั้น มีมาตรฐานและมีความปลอดภัยต่อการใช้งานมากน้อยขนาดไหน เพราะเรื่องแก๊สเป็นเรื่องสำคัญในการเข้าครัวที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม วันนี้เราจึงมีคำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกซื้อสายแก๊ส ให้ปลอดภัยและมีมาตรฐานมาฝากทุกคนกัน แต่จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

วิธีเลือก สายแก๊ส

ในปัจจุบันมีสายแก๊สให้เลือกมากมายหลายประเภท หลายรุ่น หลายยี่ห้อ แต่สิ่งหนึ่งที่เราอยากเปรียบเทียบให้คุณเห็นถึงความแตกต่างเลยคือ สายแบบธรรมดาทั่วไป และสายที่มีตรามาตรฐาน มอก. ว่าจริงๆ แล้วทั้ง 2 แบบนี้แตกต่างกันหรือไม่?

สายแก๊สแบบมาตรฐานทั่วไป

สามารถทนแรงดันได้ในระดับปกติ หรือประมาณ 20 บาร์ ซึ่งจะมีโอกาสเกิดแก๊สรั่วได้ง่ายกว่าแบบที่มีมาตรฐาน มอก. เนื่องจากสายแบบธรรมดามีปลายหัวที่แข็ง ทำให้หลุดออกจากหัวแก๊สได้ง่ายกว่า นอกจากนี้ หากสายกำลังจะปริ หรือมีความหนาน้อยลง อาจเกิดการยุบตัวและใช้งานไม่ได้ในที่สุด รวมทั้งยังทนต่อแดด ความร้อน ได้ไม่ดีเท่าสายที่มีตรา มอก. อีกด้วย

สายแก๊สที่มีมาตรฐาน มอก.

สายที่มีตราสัญลักษณ์ มอก. และตัวเลขกำกับ เป็นสายที่รับรองมาตรฐาน เป็นชนิดเดียวกับที่ใช้สำหรับก๊าซ LPG นอกจากนี้ ยังเป็นสายที่ใช้สำหรับก๊าซหุงต้มในครัวเรือนโดยเฉพาะ โดยภายนอกจะมีวัสดุหุ้มเพื่อป้องกัน และทนต่อทุกสภาพอากาศ ไม่ว่าจะเป็นแดด ฝน หรือในความร้อนอุณหภูมิ +60 องศาเซลเซียส หรือ -40 องศาเซลเซียส ซึ่งจะเหมาะสำหรับการใช้งานข้างนอก เนื่องจากจะทนได้ดีกว่าสายแบบ PVC ทั่วไป พร้อมทั้งมียางเสริมแบบด้ายใยสังเคราะห์ที่ทนต่อการหักงอได้ง่าย โดยสามารถโค้งงอได้ 10 เท่าของเส้นผ่านศูนย์กลางภายใน พร้อมแรงดันสูงถึง 60 บาร์ หรือ 3 เท่าของการใช้สายแบบ PVC ปกติ จึงเหมาะสำหรับการใช้งานในบ้านทั่วไป ร้านอาหาร รวมไปถึงครัวใหญ่ในโรงแรมอีกด้วย

นอกจากนี้ หากสายโดนเปลวไฟ จะไม่ทำให้ท่อยางติดไฟไปและลุกลามไปจนทั่วทั้งหมด สามารถดับไฟในส่วนที่ไหม้ได้ภายใน 45 วินาที ต่างจากท่อ PVC ทั่วไปที่เมื่อโดนไฟนั้น จะทำให้สายเกิดการลุกไหม้และละลายทั้งหมด

จะเปลี่ยนสายแก๊สทั้งที เราขอแนะนำให้คุณเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดีๆ ไปเลย ที่นอกจากจะทำให้คุณใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องเปลี่ยนเส้นใหม่อยู่บ่อยๆ แล้ว ยังช่วยทำให้คุณอุ่นใจ และรู้สึกปลอดภัยทุกครั้งที่ใช้งานอีกด้วย