ข้อเข่า เทคนิค

ไม่อยากผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า เมื่ออายุมากขึ้น เริ่มต้นดูแลตนเองตอนนี้เลย

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ไม่อยากผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า เมื่ออายุมากขึ้น เริ่มต้นดูแลตนเองตอนนี้เลย

การผ่าตัดเป็นสิ่งที่คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตนเอง แต่คำถามที่น่าสนใจมากกว่านั้น คือ คุณดูแลสุขภาพของตนเองดีพอหรือยัง? เพราะถ้าหากคุณยังละเลยเรื่องนี้จนเกิดอาการเจ็บป่วยขึ้นมา ต่อให้บนบานศาลกล่าวที่ไหนก็คงไม่สามารถช่วยได้ อย่างการผ่าตัดที่พบเจอได้บ่อยมากอีกโรค คือ “การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า” อันเกิดจากโรคข้อเข่าเสื่อม โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป มักจะพบได้บ่อยมาก และถ้าหากใครไม่อยากเกิดเรื่องแบบนี้ก็มาเริ่มต้นดูแลตนเองกันดีกว่า

การดูแลข้อเข่า

อายุมากขึ้น ไม่อยากผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ต้องเริ่มต้นดูแลตนเอง

ลดน้ำหนักอย่าให้เกินเกณฑ์มากไป

หลาย ๆ คนอาจจะมีภาวะอ้วน หรือน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐาน นอกจากโรคภัยไข้เจ็บอื่น ๆ ที่อาจตามมาแล้ว อาจทำให้ข้อเข่าของคุณต้องรับน้ำหนักเยอะไม่แพ้กัน ส่งผลให้พออายุมากขึ้นอาจกลายเป็นปัญหาข้อเข่าเสื่อมจนถึงขั้นต้องผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ดังนั้น ถ้าอยากมีสุขภาพดี แนะนำให้เริ่มต้นลดน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม หรือน้ำหนักไม่มากจนเกินไป

ทานอาหารที่มีแคลเซียมเป็นส่วนประกอบให้เยอะขึ้น

แคลเซียม คือ สารอาหารสำคัญที่ทำหน้าที่ในการบำรุงกระดูก และฟัน ถึงแม้ว่าอายุจะเยอะแล้ว แต่การทานอาหารที่มีแคลเซียมเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดข้อเข่าเสื่อได้ ซึ่งอาหารที่มีแคลเซียมเยอะ คือ ผลิตภัณฑ์จากนม อย่างเช่น โยเกิร์ต, นมวัว, นมถั่วเหลือง, เนื้อสัตว์ตัวเล็ก และปลาตัวเล็ก เป็นต้น

ออกกำลังกายอย่างถูกวิธี

ถึงแม้ว่าการออกกำลังกายจะเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าหากคุณออกกำลังกายแบบผิด ๆ ก็สามารถส่งผลต่อข้อเข่าได้เช่นกัน โดยเฉพาะผู้ที่รู้ว่าตนเองมีปัญหาเรื่องเข่า หรือกรรมพันธุ์ ที่มีญาติพี่น้อง หรือพ่อแม่ ป่วยด้วยโรคเกี่ยวกับกระดูก และเข่า แนะนำว่าควรออกกำลังกายที่ไม่ใช้เข่าในการรองรับน้ำหนัก หรือทำให้เข่าถูกใช้งานมากเกินไป เช่น การวิ่ง หรือเล่นเวท แต่ควรเลือกออกกำลังกายด้วยวิธีอื่น ๆ เช่น ว่ายน้ำ เป็นต้น

บริหารกล้ามเนื้อข้อเข่าอย่างสม่ำเสมอ

วิธีสุดท้ายที่เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่อยากผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า คือ บริหารกล้ามเนื้อบริเวณข้อเข่าเป็นประจำ ซึ่งสามารถบริการได้ด้วยวิธีง่าย ๆ คือ การยืดเหยียด เพื่อให้เกิดความแข็งแรง โดยวิธีนี้จะช่วยให้เข่าเกิดความยืดหยุ่น และลดอาการเจ็บปวด แถมยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ที่อาจเกิดตามมาด้วย

ทั้ง 4 วิธีที่กล่าวข้างต้น เป็นเทคนิคง่าย ๆ และเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่อยากผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า หรือไม่อยากเป็นโรคเกี่ยวกับเข่าในอนาคต และอย่าลืมว่าโรคข้อเข่านั้น เมื่อเป็นแล้วจะรู้สึกทรมาน รักษาหายขาดยาก และอาจลุกลามไปสู่โรคอื่น ๆ ได้อีกด้วย ดังนั้น เริ่มต้นดูแลตนเองตั้งแต่วันนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีในทุก ๆ ด้านของร่างกายจะดีกว่า