กล้ามเนื้อ ข้อเข่า อักเสบ

เช็กลิสต์ 4 อาการ ที่บ่งบอกว่า กล้ามเนื้อเข่าอักเสบ

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / เช็กลิสต์ 4 อาการ ที่บ่งบอกว่า กล้ามเนื้อเข่าอักเสบ

กล้ามเนื้อเข่าอักเสบถือเป็นหนึ่งในอาการของโรคข้อเข่าเสื่อม ที่หลายๆ คนมักมองข้ามและไม่ให้ความสำคัญ เนื่องจากอาจคิดว่าเป็นอาการเจ็บเพียงเล็กน้อย ไม่จำเป็นต้องคอยดูแลหรือรักษาแต่อย่างใด แต่ในความเป็นจริงแล้วการที่ปล่อยให้กล้ามเนื้อเข่าเกิดการอักเสบเป็นระยะเวลานาน ก็จะยิ่งทำให้การรักษาเป็นไปได้ยากมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ โดยส่วนใหญ่แล้วสามารถเป็นได้ทั้งในเด็ก วัยผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ซึ่งเกิดจากการใช้งานข้อเข่าอย่างหนักติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน หรือเกิดจากการมีน้ำหนักตัวมากเกิดมาตรฐาน ส่งผลให้ข้อเข่าต้องรับน้ำหนักมากกว่าปกติ เป็นต้น

4 อาการ กล้ามเนื้อเข่าอักเสบ

ดังนั้นมาลองดูกันว่า คุณเป็นหนึ่งในคนที่มีอาการเหล่านี้หรือไม่ เพราะหากเช็กดูแล้วว่ามีอาการเหล่านี้อยู่ ก็อาจบ่งบอกได้ว่ากล้ามเนื้อเข่าของคุณกำลังเกิดการอับเสบแล้ว

1. มีอาการปวดอย่างเห็นได้ชัด

โดยอาการปวดจะเกิดจากการที่กล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บหรือฉีกขาด ดังนั้น สามารถเริ่มต้นสังเกตได้ง่ายๆ โดยพิจารณาว่าก่อนเกิดความเจ็บปวด ตนเองได้ทำกิจกรรมใด เช่น ก่อนหน้านี้เล่นกีฬาหนักหรือไม่ หรือยกของหนักแบบที่ไม่เคยยกมาก่อน เป็นต้น เพื่อแจ้งข้อมูลให้กับคุณหมอได้ทราบ

2. มีอาการบวมรอบๆ บริเวณกล้ามเนื้อเข่าที่อักเสบ

เนื่องจากกล้ามเนื้อที่ได้รับบาดเจ็บหรือฉีกขาด มักจะมีอาการบวมร่วมด้วย ดังนั้น สังเกตดูว่าเข่าข้างใดข้างหนึ่งมีอาการบวมผิดปกติหรือไม่ ซึ่งการบวมนี้มักจะบวมออกมาคล้ายกับลูกโป่ง เนื่องจากร่างกายมีการลำเลียงเม็ดเลือดขาวมายังบริเวณที่เกิดการอับเสบ

3. สังเกตเห็นรอยแดงเมื่อขยับเข่า

เกิดจากการอับเสบภายในกล้ามเนื้อ ดังนั้น ควรสังเกตว่าบริเวณเข่ามีลักษณะแดงขึ้นมาผิดปกติจากเข่าอีกข้างหรือไม่

4. บนเข่าข้างที่มีอาการอับเสบจะมีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ

ปิดท้ายเช็กลิสต์กันที่อาการอุณหภูมิสูงกว่าปกติในเข่าข้างที่มีการอักเสบ เช่นเดียวกับในช่วงที่เราไม่สบาย อุณหภูมิของร่างกายก็จะเพิ่มสูงขึ้น โดยสามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง จากการวางมือลงบนเข่าข้างที่มีอาการปวด และข้างที่ไม่มีอาการปวด เพื่อที่จะเปรียบเทียบความแตกต่างของอุณหภูมิบนเข่าทั้งสองข้าง

อย่างไรก็ตามอาการเหล่านี้เป็นเพียงอาการที่เกิดขึ้นได้ในเบื้องต้นสำหรับผู้ที่น่าจะเป็นกล้ามเนื้อเข่าอักเสบ ดังนั้น สำหรับผู้ที่เริ่มมีอาการปวดหรือมีความผิดปกติบริเวณหัวเข่า ควรรีบพบและปรึกษาทีมแพทย์โดยด่วน ไม่อย่างนั้นอาจทำให้เส้นเอ็นหรือกล้ามเนื้อบริเวณเข่าเสียหายมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมได้

และสำหรับใครที่ต้องการติดตามสาระดีๆ เกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพกระดูกและข้อ
สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม หรือติดตามได้ที่ https://kdmshospital.com/article/knee-arthritis/

เมื่อข้อดี ก็จะทำให้ชีวิตคุณมีความสุขมากยิ่งขึ้น