การซักผ้า ซักผ้า เคล็ดลับดีๆ เสื้อผ้า

11 เคล็ดลับ ซักผ้าให้สะอาดดูเหมือนใหม่ และทำให้การซักผ้าง่ายขึ้นกว่าเดิม

Home / เรื่องทั่วไป / 11 เคล็ดลับ ซักผ้าให้สะอาดดูเหมือนใหม่ และทำให้การซักผ้าง่ายขึ้นกว่าเดิม

การซักผ้าไม่ใช่เรื่องที่ง่ายและเรื่องที่ยาก เพียงแค่เรารู้เคล็ดลับนิดหน่อยก็สามารถทำให้การซักเสื้อผ้ากลายเป็นเรื่องที่สนุกและมีความสุขได้แล้ว และในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็มี 11 เคล็ดลับการซัดผ้ายังไงให้มีกลิ่นหอมติดทนนานและสะอาดหมดจด จนใคร ๆ ก็ต้องมาถามเคล็ดลับจากคุณ…

11 เคล็ดลับ ซักผ้าให้สะอาดดูเหมือนใหม่

1. ทำความสะอาดเครื่องซักผ้าเป็นประจำ

เราควรที่จะต้องดูแลทำความสะอาดเครื่องซักผ้าอยู่เป็นประจำ โดยการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด หรือจะเลือกใช้น้ำยาบ้วนปากเทลงไปบริเวณที่เป็นจุกสกปรก ใช้ผ้าเช็ดบริเวณนั้นให้สะอาด หลังจากนั้นก็เปิดเครื่องซักผ้าให้ทำงานได้ตามปกติเลย เพียงเท่านี้ก็จะช่วยทำให้เชื้อแบคทีเรียที่สะสมอยู่หมดไปได้แล้ว

2. ใช้ถุงแยกในการซักผ้า

นอกจากที่เราจะต้องแยกผ้าตามประเภทแล้ว เราก็ควรแยกชุดชั้นในและถุงเท้าออกมาใส่ลงไปในถุงซักผ้า แทนการที่จะให้ชุดชั้นในและถุงเท้าซักปนกับเสื้อผ้าชนิดอื่น ๆ เพื่อความสะอาดและป้องกันไม่ให้ชุดชั้นในเกิดความเสียหายในระหว่างการซัก

3. ยาแอสไพรินช่วยทำให้เสื้อขาวได้

หากเราต้องการให้ผ้าขาวสะอาดอยู่เสมอ การใส่ยาแอสไพรินลงไปขณะที่เครื่องกำลังทำการซักผ้าอยู่นั้น จะช่วยทำให้ผ้าขาวขึ้นเนื่องจากในยาแอสไพรินมีกรดซาลิไซลิกผสมอยู่นั่นเอง

4. อย่าตากผ้านานเกินไป

การตากเสื้อผ้าจนแห้งเกินไป หรือทิ้งไว้เป็นเวลานาน ๆ หลังจากที่ผ้าแห้งแล้ว จะทำให้ใยผ้าแข็งและรีดยากขึ้น

11 เคล็ดลับ ซักผ้าให้สะอาดดูเหมือนใหม่

5. ซักผ้าที่หดด้วยแชมพูของเด็ก

แชมพูเด็กหรือครีมนวดผมสามารถช่วยเปลี่ยนผ้าที่หดให้ขยายขนาดกลับมากเป็นปกติได้ เพียแค่เราแช่ผ้าเอาไว้ประมาณ 10-15 นาที เส้นใยผ้าก็จะยืดกลับมาเท่ากับขนาดเดิม

6. เลือกใช้น้ำยาฟอกขาวให้ถูกกับชนิดของผ้า

หากเป็นผ้าขาวเราควรที่จะต้องใช้น้ำยาฟอกขาวชนิดคลอรีน บลีช หากเป็นผ้าสีก็ควรที่จะต้องใช้น้ำยาฟอกผ้าชนิดออกซิเจน บลีช

7. ควรแยกผ้าตามเส้นใยของผ้า

การซักผ้านอกจากที่เราจะต้องแยกผ้าขาวออกจากผ้าที่เป็นสีแล้ว เราก็ควรที่จะต้องคำนึงถึงเส้นใยของผ้าด้วย เช่น หากผ้ามีเส้นใยหนาและมีการดูดซับน้ำได้เยอะกว่าผ้าที่มีเส้นใยบาง ซึ่งจะใช้เวลาในการล้างผงซักฟอกนานกว่าปกติ นอกจากนี้เรายังจะต้องคำนึงถึงอุณหภูมิของน้ำที่ใช้ในการซักอีกด้วย เพราะมันมีผลต่อสีของเสื้อผ้า

8. ปั้นแผ่นฟอยล์เป็นก้อนกลม ๆ ใส่เครื่องซักผ้า

แผ่นฟอยล์จะช่วยทำให้เสื้อผ้าไม่สะสมไฟฟ้าสถิติ ที่มักจะเป็นตัวการในการดึงดูดเอาฝุ่นไว้ที่เสื้อผ้า และเส้นผมที่มาติดเสื้อผ้าอยู่บ่อย ๆ

9. ครีมโกนหนวดช่วยลบรอยเครื่องสำอางได้

เพียงแค่เราป้ายครีมโกนหนวดลงบนรอยเครื่องสำอางหรือรอยลิปสติกบนเสื้อ หลังจากนั้นก็นำมาซักได้ตามปกติเลย รอยของเครื่องสำอางก็จะจางลงไป

10. ใช้น้ำเย็นซักถุงเท้า

สำหรับรอยสกปรกต่าง ๆ ส่วนมากแล้วจะเกิดจากโปรตีนในร่างกาย หากใช้น้ำร้อนในการซักรอยหรือคราบเหล่านั้นก็จะฝังอยู่เหมือนเดิม แถมยังฝังแน่นขึ้นไปกว่าเดิมอีกด้วย (ลบยังไงก็ลบไม่ออก) ดังนั้นให้เราลองหันมา้น้ำเย็นในการซักแทน จะทำให้คราบหรือสิ่งสงปรกต่าง ๆ ออกได้ง่ายยิ่งขึ้น

11. ผ้าขนหนูช่วยทำให้เสื้อผ้าแห้งเร็วขึ้น

หากเราใส่ผ้าขนหนูแห่งลงไปในเครื่องซักผ้า ในช่วงของการปั่นแห้ง ผ้าขนหนูก็จะข่วยซับน้ำจากเสื้อที่กำลังเปื่อยอยู่ได้ ช่วยทำให้ผ้าแห้งเร็วขึ้น

Written by : Toey

บทความแนะนำ