ซักผ้า ตากผ้า ผ้าฝ้าย

ตากผ้าให้ถูกต้อง แยกตามประเภทของผ้า ยืดอายุผ้าให้ทนนาน

Home / สาระความรู้ / ตากผ้าให้ถูกต้อง แยกตามประเภทของผ้า ยืดอายุผ้าให้ทนนาน

ผ้าแต่ละชนิดมีวิธีการตากในแบบที่ถูกต้องแตกต่างกันออกไป อาทิ ผ้ายีนส์ ผ้าขนสัตว์ ชุดชั้นใน เป็นต้น เพื่อรักษาอายุการใช้งานของผ้าแต่ละประเภท แคมปัส-สตาร์ มีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรื่องการตากผ้าที่เหมาะสมกับผ้าแต่ละประเภท มาฝากค่ะ ลองนำไปใช้ตามกันได้เลยนะคะ

ตากผ้าให้ถูกต้อง แยกตามประเภทของผ้า ยืดอายุผ้าให้ทนนาน

ชุดชั้นใน

ควรเลือกใช้น้ำยาซักที่อ่อนโยน หรือเลือกให้ถูกประเภทสำหรับซักชุดนั้น ด้วยการตรวจสอบกับป้ายการดูแลรักษาที่ติดมากับเนื้อใน เช็คดูว่าอบปั่นแห้งได้หรือไม่ และอย่าลืมใส่ถุงสำหรับวักชั้นในก่อนลงเครื่อง เวลาตากจะแขวนบนไม้แขวนเสื้อในแนวราบ หรือตากหนีบสำหรับตากชุดชั้นในก็ได้ ตากเอาด้านในออก

ชุดว่ายน้ำ

ควรซักน้ำเปล่า ไม่ควรนำไปปั่น และควรตากในที่ร่ม และมีลมโกรกถึงเท่านั้น เพราะการที่ชุดว่ายน้ำโดนแสงแดดจะทำให้เนื้อผ้าโดยทำร้าย และมีอายุการใช้งานที่สั้น

ผ้ายีนส์

ผ้ายีนส์เพื่อป้องกันสีซีดจากการโดนแดดเลีย ควรกลับตะเข็บเวลาตาก และเพื่อเป็นการไม่ให้ยีนส์เสียทรง ให้แขวนกับไม้แขวน แล้วใช้ไม่หนีบยึดเอวกางเกงไว้

ผ้าคอตตอน

พวกเสื้อยืด ควรตากโดยใช้ไม้แขวนเสื้อ และเลือกที่ความกว้างของไม้แขวนไม่แคบเกินไป เพื่อให้บริเวณรูปทรงตรงหัวไหล่เสื้อไม่เสียทรง

ผ้าไหมอะคริลิก

เน้นการทำตามบนป้ายผ้าที่เสื้อให้คำแนะนำมา การตากควรตากในแนวราบ และไม่ให้โดนความร้อนหรือแสงอาทิตย์โดยตรง ตากในที่ร่มๆ มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก

ผ้าฝ้ายและลินิน

ผ้าฝ้ายและลินิน หลังจากซักเสร็จแล้ว วิธีการทำให้แห้งจะทำการอบ หรือจะนำไปแขวนตากบนราวตากผ้าก็ได้

ผ้าไหม

นำเสื้อผ้าใส่ไม้แขวน แล้วนำไปแขวนกับราวตากผ้าในที่ร่ม ที่มีลมพัดผ่าน หรือถ้าจะตากที่มีแดดจัด ต้องตากให้ไม่นานเกินไป ผึ่งลมไว้พอหมาดแล้วนำไปรีดต่อได้

ผ้าขนสัตว์

ผ้าขนสัตว์ควรตากในแนวราบ  ไม่ควรตากโดนความร้อนโดยตรง เพราะจะทำให้ผ้าขนสัตว์เปลี่ยนเป็นสีเหลือง

เสื้อผ้าปักเลื่อม หรือลูกปัด

ตากไม้แขวน แล้วนำไปแขวนในที่ๆ อากาศถ่ายเทดี อย่านำไปตากแดดโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้ลูกปัดแตกหักได้ง่าย

สิ่งสำคัญ ควรที่จะทำการซักผ้า ควรอ่านคำแนะนำจากป้ายที่ติดมากับเสื้อผ้าก่อน เพราะคุณจะได้ตากผ้าได้ถูกวิธี เหมาะสมกับเนื้อผ้าแต่ละประเภท เพื่อยืดอายุให้กับเสื้อผ้าตัวโปรดให้อยู่ใช้งานไปได้นานๆ

บทความแนะนำ