การแพทย์ ถ้ำหลวง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เฮลิคอปเตอร์

เรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับ เฮลิคอปเตอร์ Bell 429 – รถพยาบาลลอยฟ้า ที่มาช่วยทีมหมูป่า

Home / สาระความรู้ / เรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับ เฮลิคอปเตอร์ Bell 429 – รถพยาบาลลอยฟ้า ที่มาช่วยทีมหมูป่า

ตอนที่นั่งดูข่าว แล้วได้ติดตาม ThaiArmedForce.com มีข้อมูลบอกว่า “หนึ่งในเฮลิคอปเตอร์ของตำรวจที่เราเห็นรับส่ง #หมูป่า มายัง ร.พ.นั้น ดูข้างนอกอาจจะเหมือนเฮลิคอปเตอร์ทั่ว ๆ ไป แต่จริง ๆ แล้วมีความพิเศษอยู่..”

รู้จักกับ เฮลิคอปเตอร์ Bell 429

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ รุ่น Bell 429 จำนวน 6 ลำ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2560

ความพิเศษของ เฮลิคอปเตอร์ Bell 429

เฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ ติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือทางการแพทย์แบบครบครัน ในเฮลิคอปเตอร์มีเครื่องช่วยหายใจ เครื่องกระตุกหัวใจ เครื่องให้น้ำเกลือ เครื่องดูดเสมหะ มีถังออกซิเจน ยา และอุปกรณ์สำหรับกู้ชีพและรักษาพยาบาล เป็นเฮลิคอปเตอร์ทางการแพทย์ของทางราชการ ที่ดีที่สุดของไทยในปัจจุบัน

เฮลิคอปเตอร์ Bell 429 ถือว่าเป็นเฮลิคอปเตอร์สำหรับการส่งกลับ สายการแพทย์ (Medical Evacuation) หรือ MEDEVAC ที่สมบูรณ์ที่สุดของไทย และมี 4 ลำที่ติดตั้งรอกกู้ภัย สำหรับภารกิจการค้นหาและกู้ภัยมาด้วย

คลิปเกี่ยวกับเฮลิคอปเตอร์ Bell 429

Royal Thai Police Bell 429 MEDEVAC

หนึ่งในเฮลิคอปเตอร์ของตำรวจที่เราเห็นรับส่ง #หมูป่า มายังร.พ.นั้น ดูข้างนอกอาจจะเหมือนเฮลิคอปเตอร์ทั่ว ๆ ไป แต่จริง ๆ แล้วมีความพิเศษอยู่ครับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดซื้อ Bell 429 จำนวน 6 ลำมาเมื่อปีที่แล้วนี่เอง ความพิเศษก็คือ Bell 429 ทั้งหมดติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือทางการแพทย์แบบครบครันมาก ถือว่าเป็นเฮลิคอปเตอร์สำหรับการส่งกลับสายการแพทย์ (Medical Evacuation) หรือ MEDEVAC ที่สมบูรณ์ที่สุดของไทย และมี 4 ลำที่ติดตั้งรอกกู้ภัยสำหรับภารกิจการค้นหาและกู้ภัยมาด้วย โดยอุปกรณ์ในเฮลิคอปเตอร์มีเครื่องช่วยหายใจ เครื่องกระตุกหัวใจ เครื่องให้น้ำเกลือ เครื่องดูดเสมหะ มีถังออกซิเจน ยา และอุปกรณ์สำหรับกู้ชีพและรักษาพยาบาลครบครัน Bell 429 ลำนี้จึงเป็นเฮลิคอปเตอร์ทางการแพทย์ของทางราชการที่ดีที่สุดของไทยในปัจจุบัน พูดง่าย ๆ ก็คือเป็นรถพยาบาลลอยฟ้านั่นเองโดยนักบินจะปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับทีมแพทย์และพยาบาลในการนำส่งผู้ป่วย หรือค้นหาและกู้ภัยผู้ประสบเหตุ เพื่อส่งกลับผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยBell 429 จะประจำการที่ยะลา 1 ลำ ภูเก็ต 1 ลำ เชียงใหม่ 1 ลำ และที่กองบินตำรวจในกรุงเทพอีก 3 ลำ เพียงไม่ถึงหนึ่งปีที่จัดซื้อมา ก็ได้ใช้แล้ว ถือว่าโชคดีมาก ๆ ครับ นอกจากนั้นเฮลิคอปเตอร์ยังเตรียมพร้อมไว้ตลอดเวลาถ้ามีเหตุฉุกเฉิน โดยประชาชนคนไทยทุกคน ถ้าประสบอุบัติเหตุ หรือมีการเจ็บป่วยที่จำเป็นจำต้องลำเลียงทางอากาศ และแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงความเห็นว่าการลำเลียงทางอากาศถือเป็นสิ่งจำเป็น แพทย์ก็มีสิทธิร้องขอ Bell 429 มาสนับสนุนได้โดยผู้ป่วยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ตามสิทธิการประกันสุขภาพถ้วนหน้าของคนไทยแต่จะดีที่สุดคือ เราอย่าใช้สิทธิ์กันเลยนะครับ :-)#ถ้ำหลวง #พาทีมหมูป่ากลับบ้าน #ThaiCaveRescue

โพสต์โดย ThaiArmedForce.com เมื่อ วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม 2018

โดยนักบินจะปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับทีมแพทย์และพยาบาล ในการนำส่งผู้ป่วย หรือค้นหาและกู้ภัยผู้ประสบเหตุ เพื่อส่งกลับผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

เฮลิคอปเตอร์นี้อยู่ที่ไหนบ้าง ?

Bell 429 จะประจำการที่ ยะลา 1 ลำ ภูเก็ต 1 ลำ เชียงใหม่ 1 ลำ และที่ กองบินตำรวจในกรุงเทพฯ อีก 3 ลำ เพียงไม่ถึงหนึ่งปีที่จัดซื้อมา ก็ได้ใช้แล้ว ถือว่าโชคดีมาก ๆ (แต่ไม่ได้ใช้จะดีกว่า)

ใช้ได้ในกรณีไหนบ้าง ?

นอกจากนั้น เฮลิคอปเตอร์ยังเตรียมพร้อมไว้ตลอดเวลา ถ้ามีเหตุฉุกเฉิน โดยประชาชนคนไทยทุกคน ถ้าประสบอุบัติเหตุ หรือมีการเจ็บป่วยที่จำเป็นจำต้องลำเลียงทางอากาศ และแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงความเห็นว่า การลำเลียงทางอากาศถือเป็นสิ่งจำเป็น แพทย์ก็มีสิทธิร้องขอ Bell 429 มาสนับสนุนได้ โดยผู้ป่วยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ตามสิทธิการประกันสุขภาพถ้วนหน้าของคนไทย

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก ThaiArmedForce.com , www.aeroboek.nlThaicop.blogspot.com

บทความที่เกี่ยวข้อง